Ba bộ phối hợp làm rõ vụ Asanzo, ngày 30-8 sẽ có kết luận

  • Admin
  • 02-08-2019
  • 415 Lượt xem

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại cho biết đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp, tập trung làm rõ vụ Asanzo và ngày 30-8 sẽ có kết luận chính thức.

Ba bộ phối hợp làm rõ vụ Asanzo, ngày 30-8 sẽ có kết luận - Ảnh 1.

Lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia thông tin đến báo chí tại buổi họp báo hôm 30-7 - Ảnh: T.HẢI

Ông Đàm Thanh Thế, chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), cho biết như vậy tại họp báo về triển khai công tác chống buôn lậu 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 30-7 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, nội dung được cơ quan báo chí tập trung hỏi đều liên quan đến Công ty Asanzo và kết quả điều tra của cơ quan chức năng về doanh nghiệp này.

Ông Đàm Thanh Thế khẳng định Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã giao việc này cho Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ tập trung phối hợp để xác định, làm rõ những hành vi đúng sai của doanh nghiệp này.

Đến nay, các lực lượng chức năng đang tập hợp thông tin, tài liệu. Kết quả về vụ việc sẽ được thông báo rộng rãi với tinh thần làm việc nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện. 

Nếu có hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam và lợi ích người tiêu dùng. Không phải không thấy thông tin là vụ việc lắng xuống.

Cũng theo ông Thế, dự kiến ngày 30-8 sẽ có kết luận chính thức về vụ việc này. Kết quả sẽ thông báo rộng rãi đến các phương tiện thông tin truyền thông. Nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm thì chắc chắn phải xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Ông Thế cũng cho hay hiện vấn đề hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc nhưng mang nhãn mác "Made in Viet Nam" đã được báo chí đã nêu thời gian qua.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Hữu Linh, tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), cho biết bộ đã hoàn tất dự thảo văn bản quy định tiêu chí xác định thế nào là hàng "Made in Vietnam" tiêu thụ nội địa. Dự thảo này sẽ được công bố và lấy ý kiến rộng rãi trong tháng 8 này.

"Văn phòng Ban Chỉ đạo đã có công văn yêu cầu cơ quan thường trực của 63 tỉnh, thành tập trung rà soát, đánh giá cùng với Ban Chỉ đạo 398 quốc gia. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo.

Trên cơ sở này, mới đây Ban Chỉ đạo đã có kế hoạch đấu tranh, tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam do ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, ký ban hành" - ông Thế cho hay.

Cũng liên quan tới vụ việc Asanzo, trước đó tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sáng 25-7, ông Nguyễn Văn Cẩn, tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết cố gắng trong 2 tuần (kể từ ngày 25-7) sẽ đưa ra kết luận về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh.

Ông Cẩn cũng thông tin vừa khởi tố vụ án liên quan đến hành vi một công ty con của công ty này nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam đưa hàng vào tiêu thụ nội địa.

Đối với nhãn hiệu Asanzo, theo tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cơ quan này đã khởi tố vụ án và chuyển tài liệu cho cơ quan công an về các hành vi thuộc công ty con nhập khẩu, giả mạo xuất xứ Việt Nam để đưa hàng vào tiêu thụ, giả mạo nhãn mác. 

Vụ việc đang được Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiếp tục đang xác minh, điều tra sâu.

"Các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này, nhưng chúng tôi đánh giá sẽ làm sâu và đủ cơ sở" - ông Cẩn nhấn mạnh.

Lê Thanh (tuoitre.vn)

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close