Bài 1: Bệnh viện An Việt “Phớt lờ” quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng ?

  • Admin
  • 01-07-2019
  • 464 Lượt xem

Trước sự việc chết người xảy ra tại Bệnh viện An Việt, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 643/QĐ-SYT ngày 12.4.2019 để quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và toàn bộ hoạt động phẫu thuật – gây mê hồi sức đối với Bệnh viện An Việt (Số 1E Trường Trinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội – Giấy phép hoạt động số: 187/BYT-GPHĐ ngày 4/2/2016).

Bệnh viện An Việt có vi phạm các quy định pháp luật?

Nội dung quyết định nêu rõ, đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện An Việt với nguyên do: Bệnh viện Đa khoa An Việt không đảm bảo điều kiện nhân lực để cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật gây mê hồi sức, sử dụng nhân sự chưa được phê duyệt đăng ký hành nghề thực hiện khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Yêu cầu, Bệnh viện đa khoa An Việt không được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật có gây mê hồi sức tại bệnh viện kể từ ngày ban hành quyết định này (tức là kể từ ngày 12.4.2019). 

Với quyết định này, Sở y tế Hà Nội đã đình chỉ phạm vi rất rộng gần như đình chỉ (cấm) tất cả các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh mà phải thực hiện việc mổ (đại phẫu và tiểu phẫu) có gây mê hồi sức bất kể chuyên khoa nào tại Bệnh Viện này đều không được thực hiện.

Để có thêm thông tin cụ thể về sự việc trên ngày 23.5.2019 PV Thương trường đã đặt lịch làm việc với nội dung cụ thể, tuy nhiên đến nay đã hơn một tuần trôi qua vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ Bệnh viện An Việt. Cực chẳng đã PV tiếp tục liên lạc và gửi nội dung làm việc qua email-info@benhvienanviet.com, đồng thời phía bệnh viện cũng đã xác nhận đã nhận được email và đã chuyển lên ban lãnh đạo Bệnh viện An Việt, mặc dù vậy PV vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào từ Bệnh viện An Việt.

Bệnh viện An Việt: Có đang “phớt lờ” quyết định của cơ quan chức năng và công nhiên vi phạm pháp luật?
Bệnh viện An Việt nơi sảy ra sự việc chết người, và sau khi nhận quyết định đình chỉ của sở y tế vẫn vô tư cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật có gây mê hồi sức tại bệnh viện (theo ghi nhận cụ thể của phóng viên là tại tầng 5,6,7 của tòa nhà 1E Trường Chinh) 

Bệnh viện đa khoa An Việt không được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và các hoạt động phẫu thuật phải sử dụng phương pháp gây mê hồi sức tại Bệnh viện kể từ ngày ban hành quyết định này (tức là kể từ ngày 12.4.2019). Nhưng theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của phóng viên tại tầng 5, 6,7 thuộc Bệnh viện An Việt cụ thể tại: Chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật gây mê hồi sức trong những ngày qua thì hiện các hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường, đặc biệt là tại chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật gây mê hồi sức hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra công khai có dấu hiệu “phớt lờ” quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng và vi phạm pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Trở lại sự việc xảy ra tối 5/4/2019, bệnh nhân Đ.N.A, 25 tuổi ở Phú Thọ đến Bệnh viện An Việt làm phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, trong quá trình gây tê tủy sống để thực hiện thủ thuật bệnh nhân có biểu hiện bất thường, truỵ mạch, ngừng thở. Đến 1 giờ sáng ngày 6/4/2019, bệnh nhân được đưa đến BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu do thiếu máu não, phù não nặng. Tại đây các bác sĩ chuyên khoa, cũng như sử dụng các máy móc hiện đại để hồi sức, tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không tiến triển và đã tử vong lúc 15h03 ngày 10/4/2019.

Có hay không những kẽ hở trong quản lý đối với hoạt động của BV An Việt?

Quyết định Quyết định số: 643/QĐ-SYT đã được Sở y tế ban hành để trừng phạt Bệnh viện An Việt khi tiến hành các hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và gây mê hồi sức trái phép sau khi có vụ việc của bệnh nhân Đ.N.A mà hậu quả chết người đã xảy ra. Sở y tế đã chỉ rõ 2 nguyên nhân của việc này: 

Thứ nhất: Bệnh viện An Việt đã không đảm bảo về điều kiện nhân lực để cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. 

Với lý do khá lạ này, PV đã làm việc với một chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực y tế (xin dấu tên) đã cho biết, với cách hành văn trong quyết định này thì có lẽ Bệnh viện An Việt đã không có bác sĩ chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ đủ điều kiện để đứng tên và trước khi vụ việc có bệnh nhân Đ.N.A tử vong Bệnh Viện không đủ điều kiện hoạt động chuyên khoa phẫu thuật tạo hình. Như vậy, việc Bệnh Viện tiến hành ca hút mỡ đối với bệnh nhân Đ.N.A là vi phạm pháp luật vì không đủ có bác sĩ chuyên môn chịu trách nhiệm về chuyên khoa này làm sao có thể Hội chuẩn để cho phép thực hiện ca mổ? Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện An Việt phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này khi công nhiên cho phép hoạt động công khai tại Bệnh Viện một chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trái phép vi phạm pháp luật.

Thứ hai: Bệnh viện An Việt không có nhân lực đủ điều kiện đăng ký hành nghề thực hiện hoạt động gây mê hồi sức. Vậy, tại sao lại có bác sĩ gây mê trong ca mổ của bệnh nhân Đ.N.A? bác sĩ đã tiến hành gây mê đó là ai sao lại hành nghề trái phép để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đến như vậy? đây là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.

Từ 2 lý do đình chỉ trên có thể thấy Sở Y tế mới đình chỉ mà chưa lập Hội đồng chuyên môn để kết luận, Bộ Y Tế - cơ quan cấp giấy phép hoạt động cho Bệnh Viện An Việt vẫn chưa tiến hành thanh tra toàn diện mà vẫn để Bệnh Viện An Việt tiếp tục các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói riêng và tất cả các hoạt động phẫu thuật tại các chuyên khoa khác tại Bệnh viện An Việt có hoạt động điều trị phẫu thuật sử dụng phương pháp gây mê hồi sức là việc khá lạ! Tại sao sau quyết định đình chỉ Bệnh Viện vẫn công nhiên vi phạm pháp luật để tiếp tục hoạt động các nội dung đã bị đình chỉ hoạt động và tại sao Sở Y Tế, Bộ Y Tế chưa có kết luận của Hội đồng chuyên môn để chuyển sang cơ quan điều tra xem xét khởi tố để điều tra hành vi vi phạm pháp luật của người đại diện theo pháp luật - Bệnh viện An Việt và các bác sĩ hành nghề trái phép đối với ca mổ của bệnh nhân Đ.N.A?

Dư luận đặt câu hỏi, từ bao giờ sau khi Bộ y tế cấp phép thì Bệnh viện An Việt không đủ điều kiện hoạt động chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và tiến hành các hoạt động gây mê hồi sức? Tại sao Bệnh Viện An Việt có thể hoạt động và quảng cáo công khai dịch vụ khám chữa bệnh phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khi không có người chịu trách nhiệm chuyên môn của chuyên khoa này? Ai, thế lực nào đứng sau bảo kê cho Bệnh Viện An Việt hoạt động vi phạm pháp luật công khai dẫn đến hậu quả thảm khốc đến thế! Nếu ngay khi Bệnh viện An Việt không đủ điều kiện hoạt động và không có bác sĩ gây mê mà Sở Y Tế, Bộ Y Tế quản lý chặt chẽ nhân sự và hoạt động của Bệnh Viện đã phải đình chỉ ngay nhưng sao lại không đình chỉ mà lại để Bệnh Viện hoạt động khi không đủ điều kiện hoạt động dẫn đến hậu quả chết người mới tiến hành đình chỉ? Và kể cả hiện nay, sau khi đình chỉ sự giám sát của Sở Y Tế và Bộ Y Tế thế nào mà lại để Bệnh Viện tiếp tục tiến hành các hoạt động không đủ giấy phép và điều kiện hoạt động?! Nếu hậu quả xấu tiếp tục xảy ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi gần như hoạt động khám chữa bệnh tại Khoa Ngoại – Phòng mổ của Bệnh Viện này gần như phải niêm phong đóng cửa bởi Bệnh Viện An Việt đã không có bác sĩ đủ điều kiện để hoạt động gây mê, hồi sức.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin về trách nhiệm của các bên trong vụ việc này để làm rõ có hay không các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh vi phạm pháp luật của Bệnh Viện An Việt như một sân bãi đáp cho thuê phòng mổ?!

Còn nữa./.

 PV (thuongtruong.com.vn)

https://thuongtruong.com.vn/chinh-sach-va-phap-luat/ban-doc/bai-1-benh-vien-an-viet-phot-lo-quyet-dinh-13570.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close