Bản tin kinh tế 3/11: Động thái mới với điện mặt trời mái nhà; trữ xăng cho Tết

  • Admin
  • 03-11-2023
  • 82 Lượt xem

Bộ Công Thương có động thái mới với điện mặt trời mái nhà; Chính phủ đề xuất gia hạn chính sách giảm 2% thuế VAT đến giữa năm sau; yêu cầu trữ đủ xăng dầu, cung ứng đủ điện cho Tết Nguyên đán... là những tin tức kinh tế chú ý trong ngày.

- Điện mặt trời mái nhà 'tự sản tự tiêu' sẽ không được hưởng ưu đãi?

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo về nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, cơ quan công sở tại Việt Nam, chỉ áp dụng cơ chế khuyến khích với điện mặt trời mái nhà có nối lưới. Với các trường hợp điện mặt trời mái nhà không liên kết với hệ thống lưới điện quốc gia; điện mặt trời mái nhà để tự sản, tự tiêu theo quyết định 500 của Thủ tướng và điện mặt trời mái nhà để bán cho tổ chức, cá nhân khác sẽ không áp dụng để hưởng các cơ chế khuyến khích của nghị định này. Bộ Công Thương cho biết nguồn điện "tự sản, tự tiêu" là tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia, không đấu nối, liên kết với lưới điện quốc gia thì công suất phát triển có thể không giới hạn (theo Tuổi Trẻ).

- Chính phủ đề xuất gia hạn chính sách giảm 2% thuế VAT đến giữa năm sau

Thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) với một số mặt hàng thêm 6 tháng. Việc kéo dài giảm 2% thuế VAT lần này tới hết tháng 6/2024, theo Chính phủ, vẫn chỉ áp dụng với một số nhóm hàng hóa dịch vụ đang chịu thuế suất 10%. Tức là, các lĩnh vực như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, đồ uống có cồn... không được giảm thuế này (theo VnExpress).

- Hoàn thuế gần 113 nghìn tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho hay, tính đến hết ngày 31/10, cơ quan thuế đã ban hành 15.025 quyết định, tương ứng số thuế đã hoàn gần 113 nghìn tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nợ ngành thuế quản lý ước tính gần 160 nghìn tỷ đồng, tăng 4,1% so với thời điểm cuối tháng 9/2023, tăng 7,9% so với thời điểm ngày 31/12/2022 (theo Lao Động).

- Ninh Bình đề xuất dừng vận hành nhà máy nhiệt điện gần 50 năm tuổi

Tỉnh Ninh Bình đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam không tiếp tục đầu tư nâng cấp Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình và xem xét dừng vận hành để thực hiện quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đánh giá của tỉnh Ninh Bình, Nhà máy nhiệt điện tỉnh Ninh Bình được xây dựng và đi vào vận hành tổ máy số đầu tiên từ năm 1974 (đã hoạt động 49 năm) công nghệ cũ, lạc hậu, công suất nhỏ, hoạt động của cảng và các đường dây xuất tuyến ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc, quy hoạch đô thị Ninh Bình (theo Lao Động).

- Bộ Công Thương yêu cầu trữ đủ xăng dầu, cung ứng đủ điện cho Tết Nguyên đán

Bộ Công Thương vừa ban hành chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đáng chú ý, trong văn bản này, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp có kế hoạch dự trữ xăng dầu, đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. (Xem thêm)

tong kho xang dau nha be tphcm thuoc pvoil anh ttxvn 3658 603.jpg

Bộ Công Thương yêu cầu trữ đủ xăng dầu cho Tết Nguyên đán (Ảnh: TTXVN)

- Thu ngân sách nhà nước 10 tháng giảm hơn 9%​

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 10 tháng ước đạt 1.398,7 nghìn tỷ đồng, bằng 86,3% dự toán, giảm 9,2% so cùng kỳ năm 2022. Trong số đó, thu nội địa ước đạt 1.157,7 nghìn tỷ đồng, bằng 86,8% dự toán, giảm 5,9% (so cùng kỳ năm 2022) (theo TTXVN).

- Lương nhân viên ngân hàng: Nơi trả 45 triệu đồng/tháng, nơi chỉ nhỉnh hơn số lẻ

Theo báo cáo tài chính của 27 ngân hàng thương mại trong quý III, gần 10 ngân hàng giảm thu nhập bình quân (bao gồm lương và phụ cấp) của nhân viên so với cùng kỳ năm ngoái cũng như bình quân của 6 tháng đầu năm. Một số ngân hàng cải thiện rõ rệt thu nhập cho nhân viên như SHB, VietinBank, Techcombank, NCB, BVBank. Techcombank vẫn dẫn đầu về mức đãi ngộ “khủng” cho nhân viên, trong khi ACB tiếp tục trong nhóm ngân hàng trả lương “bèo” nhất. (Xem thêm)

Thị trường chứng khoán ngày 3/11 ghi nhận chỉ số VN-Index tăng 1,31 điểm, lên 1.176,78 điểm. Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE cải thiện lên 14.317 tỷ đồng, một phần vì đây là phiên ETF tái cơ cấu.

Tỷ giá trung tâm ngày 3/11 giảm 15 đồng. Giá USD ở các ngân hàng thương mại hôm nay giảm nhẹ. Giá USD thế giới giảm mạnh. Chỉ số DXY xuống 105 điểm.

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới duy trì đà tăng từ phiên trước. Giá dầu Brent giữ ở mức 85 USD/thùng, còn giá dầu WTI hướng mốc 82 USD/thùng.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới gần như đứng im trong bối cảnh Fed không điều chỉnh lãi suất, thị trường việc làm tại Mỹ kém hơn dự kiến. Kéo theo đó, giá vàng miếng SJC giảm 300.000 đồng/lượng cả hai chiều.

Lãi suất ngân hàng hôm nay lần đầu tiên thị trường trải qua 2 ngày làm việc liên tiếp mà không có ngân hàng nào điều chỉnh lãi suất huy động, tính từ tháng 5/2023 đến nay. Đây là điều hiếm gặp trong thời gian gần đây. Dường như lãi suất huy động đã chạm đáy.

 

Theo Vietnamnet


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close