Biệt thự biển nghỉ dưỡng: Thiên đường đầu tư hay "đuổi hình, bắt bóng"?

  • Admin
  • 30-07-2019
  • 399 Lượt xem

Với cam kết lợi nhuận cao từ 8-12%/năm trong 10-15 năm, cùng mức chia sẻ lợi nhuận trung bình lên đến 85%/năm, biệt thự biển đang là kênh đầu tư HOT nhất trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, thực tế có như các "thượng đế" mong đợi…?

Bài 1: Nhà giàu cũng khóc...

Điểm nhấn của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, chính là dòng căn hộ khách sạn với số vốn đầu tư ban đầu chỉ từ 2 – 5 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình 8 – 12%/ năm, kinh doanh nhàn dỗi, đơn giản. Những vấn đề liên quan đến pháp lý của loại hình kinh doanh này đã dần được tháo gỡ, các nhà đầu tư đã yên tâm đầu tư hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuận buồm xuôi gió...

Biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải theo mô hình kết hợp biệt thự biển nghỉ dưỡng phức hợp khách sạn 5 sao, khu tiện tích, nhà hàng, bar, spa

"Đầu voi, đuôi chuột"?

Dự án biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải, được quảng cáo - do Công ty CP Rừng Dương và Tập đoàn MHGS phối hợp phát triển theo mô hình kết hợp biệt thự biển nghỉ dưỡng phức hợp khách sạn 5 sao, khu tiện tích, nhà hàng, bar, spa.

Vốn đầu tư dự án 45 triệu USD, trên diện tích khoảng 7,5 ha, gồm 80 căn biệt thự biển song lập và đơn lập, diện tích từ 276 - 1.700 m2. Nơi đây, còn có khách sạn 5 sao Centara, khu tiện ích sang trọng, hiện đại, nhà hàng, club, hồ bơi...

Nhằm đánh vào tâm lý khách hàng, Dự án biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải  được chủ đầu tư cho biết Tập đoàn Centara Grand International (CHR) sẽ khai thác và quản lý. Đây là một trong những thương hiệu lớn ở châu Á, có 30 năm kinh nghiệm quản lý, khai thác kinh doanh 73 khu nghỉ dưỡng biển, khách sạn và dịch vụ spa cao cấp tại Thái Lan, Philippines, Maldives, Ấn Độ, Ai Cập, Việt Nam. Công ty Stonehenge (Thái Lan) đảm nhiệm thiết kế, quản lý thiết kế và thi công bởi Công ty CPE (Pháp).

Mỗi căn biệt thự Saint Simeon có giá khoảng 4,2 tỷ đồng với đầy đủ nội thất ngoại nhập. Người mua có thể được chủ đầu tư hỗ trợ vay lãi suất ưu đãi 6,99% 1 năm, cố định trong 5 năm.

Người mua được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu vĩnh viễn, chủ nhân biệt thự có thể đăng ký tham gia chương trình cho thuê lại biệt thự. Khi tham gia chương trình, người mua được chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận không thấp hơn 8% trên tổng giá trị biệt thự mỗi năm, kéo dài trong 10 năm.

Ngoài ra, người mua còn được hưởng quyền nghỉ dưỡng miễn phí 25 ngày 1 năm, tại chính căn biệt thự của mình, hoặc trao đổi kỳ nghỉ tại các resort trong nước và nước ngoài, do Centara quản lý.

Tuy nhiên, thực tế đang không giống như những gì mà Công ty CP Rừng Dương quảng cáo trước đó. Được biết, dự án này đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất từ tháng 10/2012, sau đó, Công ty CP Rừng Dương có đơn xin điều chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại, dịch vụ sang đất ở.

Theo đại diện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, căn cứ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) của huyện Long Điền, đã được UBND tỉnh phê duyệt, thì, dự án nêu trên thuộc quy hoạch đất sản xuất, kinh doanh.

Nhưng theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã được Chính phủ phê duyệt thì: "Dự án nêu trên đã được cập nhật điều chỉnh thành đất thương mại, dịch vụ và đất ở (việc điều chỉnh này dựa trên các quyết định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đã được UBND huyện Long Điền phê duyệt). Do đó, việc xin chuyển mục đích sử dụng đất của dự án trên phải chờ các bộ, ngành liên quan hướng dẫn”.

Biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải  đang bị "tố" mập mờ pháp lý, ăn chặn tiền của khách hàng

Bỏ núi tiền mua sự... bực tức!

Câu chuyện về những nhà đầu tư không may chọn nhầm những dự án mập mờ về tính pháp lý, không phải là chuyện hiếm trong thị trường BĐS hiện nay. Khách hàng bị lừa dối đủ mọi phân khúc, từ đất nền, nhà ở xã hội tới những căn hộ hạng sang, thậm chí là biệt thự nghỉ dưỡng cũng không ngoại lệ.

Câu chuyện của các nhà đầu tư tại khu biệt thự nghỉ dưỡng Saint Simeon Resort Spa Long Hải, do Công ty CP Rừng Dương làm chủ đầu tư, là một ví dụ.

Theo lời bà H.L chủ nhân căn biệt thự nghỉ dưỡng S1.10, qua tìm hiểu thông tin, bà được nhân viên môi giới tư vấn về tính pháp lý của dự án:

Nhà ở, đất ở sẽ được cấp sổ hồng và sử dụng lâu dài. Đồng thời, đảm bảo đây là dự án biệt thự nghỉ dưỡng toàn bộ nội thất khi bàn giao tiêu chuẩn 5 sao, sau khi ký hợp đồng mua bán, Công ty CP Rừng Dương cam kết hơp tác thuê lại để kinh doanh, do Tập đoàn Sentara Thái Lan khai thác. Lợi nhuận sẽ được trả tối thiểu 10%/năm theo giá trị căn hộ trước thuế (VND); nếu giá mua tính USD thì lợi nhuận là 8%/năm, công ty cam kết chi trả lợi nhuận trong 10 năm. Sau khi đặt cọc mua biệt thự và thực hiện đúng tiến độ thanh toán chia làm 6 đợt, chúng tôi đã thanh toán đủ và đúng hạn 5 đợt đúng theo tiến độ đã ký trong hợp đồng và theo thư yêu cầu thanh toán của Rừng Dương. Tuy nhiên, phía Công ty CP Rừng Dương đã không giao nhà như đã thỏa thuận trong hợp đồng, mà giao trễ gần 1 năm và không có động thái giải thích hay bồi thường gì cả.

Sau khi giao nhà, Công ty CP Rừng Dương tiến hành thanh toán lợi nhuận cho khách hàng được 2 kỳ đúng hẹn, sau đó đơn phương gửi thông báo, yêu cầu khách hàng phải đóng thêm chi phí trang bị thêm trang thiết bị để biệt thự đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn 5 sao, không có hợp đồng hay gặp gỡ khách hàng để trao đổi thương lượng, mà áp đặt bằng cách gởi email và yêu cầu khách hàng đồng ý cấn trừ, nếu không đồng ý sẽ không trả lợi nhuận đợt tiếp theo.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều cấp có thời hạn.

Do đó, việc quảng cáo “cam kết sở hữu vĩnh viễn” tại Dự án biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải có thể xem là chiêu “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó, để cho ra sổ đỏ lâu dài, chủ đầu tư mới tìm cách xin phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở. 

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhiều lần khẳng định, các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel, biệt thự biển. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành...

Trở lại câu chuyện của chủ nhân ở gần 20 căn biệt thự tại Dự án biệt thự biển Saint Simeon - Long Hải, do Công  ty CP  Rừng Dương quản lý thì, không chỉ chủ căn biệt thự nghỉ dưỡng S1.10 và hàng chục căn khác như như : S1.12; V1.03; P05; P 08; S1.05; S1.08; V1.07; V3.11; V5.08; V1.10; S1.10; D23; D25; S1.03; V1.01; P.02; D.22; S1.09; S2.03  cũng đang rơi vài hoàn cảnh tương tự. Hầu hết các nhà đầu tư này đều cho rằng, Công ty CP Rừng Dương, cố tình mập mờ thông tin, không chịu đối thoại với khách hàng, thậm chí chiếm đoạt tài sản của họ? 

 Điều đáng nói, khách hàng đã  thanh toán xong từ lâu, nhưng sổ hồng thì không thấy, chỉ thấy quyền lợi của khách hàng bị Rừng Dương tìm mọi cách cấn trừ?...

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương (thuonghieucongluan.vn)

https://thuonghieucongluan.com.vn/biet-thu-bien-nghi-duong-thien-duong-dau-tu-hay-duoi-hinh-bat-bong-a78510.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close