Bình Thuận: Sở Xây dựng yêu cầu ngừng giao dịch dự án Apec Mandala Wyndham

  • Admin
  • 12-08-2019
  • 395 Lượt xem

Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam là một trong 4 dự án bất động sản tại thành phố Phan Thiết bị ngừng giao dịch vì chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Theo văn bản do Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận ký, 4 dự án bị yêu cầu ngừng giao dịch do chưa đủ điều kiện bao gồm: Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài của Công ty Cổ phần Tân Việt Phát; khu dân cư Nam Cảng cá phường Đức Long của Công ty Cổ phần Xây lắp thủy sản Việt Nam; dự án Sentosa Villa tại phường Mũi Né của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn.

h1-5d50e6dcf3baf

Hình ảnh mô phỏng của Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Trong 4 dự án trên, chỉ có dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 được Sở Xây dựng cấp phép, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng. Các dự án còn lại chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư.

Ông Xà Dương Thắng (Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận) cho biết, dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né (xã Hòa Thắng, TP. Phan Thiết) do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư, dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư, xây dựng.

Hiện nay đã xuất hiện thông tin chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, dự án Apec Mandala Wyndham do công ty Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam còn có hình thức làm hợp đồng vay và kèm theo đó là văn bản thỏa thuận với nội dung như: Bên B đồng ý lãi suất cho vay theo quy định và sẽ tự động được điều chỉnh xuống mức 0%/năm và mức lãi suất 6%/năm cho các tháng vay thực tế vượt thời hạn vay. Hợp đồng sẽ tự động chấm dứt nếu toàn bộ khoản vay đã được Bên A hoàn trả hết để thực hiện bù trừ nghĩa vụ trên.

Luật sư Trần Văn Duẩn (Trưởng văn phòng Luật sư Thanh Niên), cho biết: “Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 quy định điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

h2-5d50e6dbb1579

Hình ảnh thực tế của dự án vẫn đang còn ngổn ngang san lấp nền.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án”.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư bất động sản đang lách luật để ký thỏa thuận cá nhân thông qua bản đặt cọc, giữ chỗ, góp vốn đầu tư, hợp đồng vay vốn...

Tất cả những giao dịch này mang tính chất dân sự, thỏa thuận riêng giữa 2 bên khách hàng và chủ đầu tư dự án. Khi xảy ra sự cố hoặc ngừng thi công thì việc chịu thiệt thòi, rủi ro sau này, khách hàng sẽ là người chịu thiệt nhiều nhất.

Được biết, Apec Mandala Wyndham Mũi Né có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, diện tích 4,5ha, với quy mô 2.772 căn hộ. Dự án khởi công từ tháng 5/2019 và dự kiến hoàn thành vào Quý III/2021.

Sáu Nguyễn - Bình Lưu (lsvn.vn)

http://lsvn.vn/van-de-su-kien/doi-song-xa-hoi/binh-thuan-so-xay-dung-yeu-cau-ngung-giao-dich-du-an-apec-mandala-wyndham-32437.html?fbclid=IwAR0IauSUVF9i2bBZ9ExmUzC36X3lORUDJ8LEeA4fZwW5mbAWD6a7IlnC9wA


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close