BV không được công khai bệnh án của bệnh nhân

  • Admin
  • 21-09-2018
  • 643 Lượt xem

Bệnh viện đã khởi kiện yêu cầu gỡ thông tin, xin lỗi và bồi thường trong khi phía bệnh nhân cho rằng việc để tòa án giải quyết là tốt.

Ngày 19-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCMđại diện truyền thông của BV Pháp-Việt (FV), quận 7, TP.HCM cho biết BV đã nộp đơn kiện bệnh nhân lên Facebook nói sai lệch về BV trong vụ việc bệnh nhân tố BV sáng chẩn đoán không có thai, tối hư thai, gây ảnh hưởng uy tín BV. Tuy nhiên, người đại diện này nói: “Không muốn đưa vụ việc trên báo chí, nếu cần thiết sẽ ra thông cáo báo chí sau”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay, TAND quận 7 vẫn đang xem xét, chưa ra quyết định thụ lý vụ kiện. Theo tìm hiểu của PV, nội dung đơn kiện, phía BV đề nghị tòa buộc bệnh nhân gỡ thông tin trên Facebook, xin lỗi công khai và bồi thường vì gây thiệt hại đến uy tín của BV.

Không có tiếng nói chung

Như đã thông tin, ngày 23-6, tài khoản Facebook Chau Nguyen đăng thông tin ngày 19-6, chị đi khám bệnh tại BV FV. Buổi sáng bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dịch ứ trong tử cung và không có thai nên cho thuốc về đẩy dịch ứ ra. Đến khuya cùng ngày, sau khi uống thuốc, chị bị đau bụng và băng huyết nên được chồng đưa trở lại BV FV nhập viện. Lúc này bác sĩ chẩn đoán chị bị băng huyết do hư thai. Cùng một BV nhưng cho ra chẩn đoán hai lần trong cùng một ngày khác nhau khiến chị khá bức xúc nên chia sẻ trên Facebook.

Ngày 26-6, phía BV FV đã ra thông cáo báo chí và họp báo phản hồi rằng dù kết quả thử thai là dương tính hay âm tính thì việc điều trị vẫn không thay đổi, bởi đây là một trường hợp thai đã hư và cần phải chấm dứt. Tại đây, BV cũng tiết lộ thông tin bệnh án bệnh nhân đã uống thuốc ngừa thai khẩn cấp và đây có thể là nguyên nhân gây hư thai. Sau đó BV này đưa ra kết luận của hội đồng chuyên môn (do BV thành lập) rằng cách xử trí của BV là phù hợp.

Sau đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh có công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo BV FV khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên. Đề nghị xác định rõ trách nhiệm của BV và trách nhiệm về phía người bệnh (thành lập hội đồng chuyên môn nếu cần)…

Nội dung khởi kiện của BV có cơ sở hay không thì sẽ do tòa xem xét. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý đặt ra là việc BV tự ý công khai một phần thông tin có trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân như đã nói có đúng quy định không? Các chuyên gia cho rằng việc này vừa vi phạm pháp luật vừa vi phạm y đức quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) 2009 và tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế.


BV FV tổ chức họp báo phản hồi sự việc ngày 26-6. Ảnh: H.LAN

Phạm luật và trái y đức?

Theo TS Đinh Thị Thanh Nga (giảng viên khoa Luật, Học viện Cán bộ TP.HCM), việc BV công bố rộng rãi thông tin bệnh án của bệnh nhân đã vi phạm Điều 59 Luật KBCB và các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật đời tư của cá nhân.

Theo đó, hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý, được lưu trữ theo các cấp độ mật của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Bệnh nhân được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án. Các thông tin này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh và các trường hợp khác do pháp luật quy định.

Khởi kiện là tốt!

Chúng tôi chưa biết gì về vụ kiện. Tôi khẳng định sự việc được đăng tải trên Facebook hoàn toàn là sự thật và sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bằng chứng, mời LS hỗ trợ pháp lý để ra tòa phân định đúng sai. Ngày 2-7, tôi đã đưa vợ đến BV Từ Dũ để phẫu thuật xử lý túi thai bám vào vết mổ cũ mà trước đó BV FV đã chẩn đoán ban đầu là không có thai. Tôi có đầy đủ bằng chứng để khẳng định BV FV đã xử lý khối thai bám vết mổ cũ hoàn toàn sai về mặt y học. Chúng tôi không đồng ý việc BV tiết lộ thông tin bệnh án của bệnh nhân. Việc BV khởi kiện ra tòa cũng là tốt vì có cơ quan thứ ba xem xét vụ việc sẽ khách quan hơn.

Chúng tôi không đồng ý nội dung thư trả lời của BV và đang chờ kết luận của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM.

Chồng bệnh nhân C.

Đây là tự vệ

Chúng tôi không chủ động tiết lộ thông tin của bệnh nhân mà chỉ giải thích thông tin bệnh nhân trên Facebook dưới góc độ sự thật và đây là việc tự vệ tự nhiên, bình thường. Có những tình huống chưa được công khai quá nhiều, còn ở mức chừng mực thì chúng tôi sẽ giữ bảo mật, còn sự việc đã đưa lên mạng xã hội có còn đòi hỏi giữ bảo mật hay không?

Giám đốc pháp lý của BV FV tại buổi họp báo ngày 26-6

 

Ngoài ra, việc BV tự ý cung cấp những thông tin trong bệnh án thuộc bí mật riêng tư của bệnh nhân còn xâm phạm bí mật đời tư của cá nhân được hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Nếu BV cho rằng bệnh nhân đưa thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng uy tín thì BV có thể mời bệnh nhân đến yêu cầu đính chính hoặc khởi kiện dân sự buộc xin lỗi công khai và bồi thường nếu chứng minh được thiệt hại.

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hoàng (Đoàn LS TP.HCM) phân tích, BV tùy tiện tiết lộ hồ sơ bệnh án là vi phạm tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế (quy định về y đức ban hành kèm Quyết định 2088/1996 của bộ trưởng Bộ Y tế). Quy định này nêu y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế… Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận như tôn trọng pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn…; tôn trọng những bí mật riêng tư của người bệnh…

Luật KBCB cũng quy định người hành nghề y phải bảo đảm đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ một vài trường hợp… Chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

LS Nguyễn Đức Chánh (Đoàn LS TP.HCM) cũng cho rằng việc BV tự ý tiết lộ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân cho truyền thông khi chưa được sự đồng ý của bệnh nhân hoặc yêu cầu từ các cơ quan chức năng là vi phạm nguyên tắc trong hành nghề khám chữa bệnh và quyền của bệnh nhân. Hành vi này có thể bị phạt hành chính 1-3 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 176/2013 (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế).

Bộ Y tế vẫn đang quan tâm

Một chuyên viên của Bộ Y tế phụ trách vụ việc Bộ Y tế đã giao Sở Y tế TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền vụ việc liên quan đến BV FV, tuy nhiên vẫn chưa nhận được báo cáo từ Sở. Chắc họ đang làm theo các quy trình, khi làm xong sẽ báo cáo Bộ. Sau khi có kết quả giải quyết của Sở Y tế, nếu BV và phía bệnh nhân vẫn không thống nhất thì Bộ sẽ giải quyết tiếp.

 

Hoàng Lan - Vũ Yến (plo.vn)

http://plo.vn/phap-luat/bv-khong-duoc-cong-khai-benh-an-cua-benh-nhan-793223.html

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close