Chủ đầu tư dự án King Bay đứng trên pháp luật: Ngang nhiên chiếm đất của dân

  • Admin
  • 26-08-2019
  • 482 Lượt xem

Chưa đền bù đất cho người dân nhưng Công ty Free Land đã tự ý san lấp, thi công. Chưa có quyết định giao đất đã mở bán dự án King Bay.

Chiếm đất trắng trợn

Ông Phạm Quốc Dũng (thường trú tại 95 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) vừa gửi đơn kiến nghị về việc Công ty Cổ phần Free Land chưa đền bù mà tự ý chiếm đất, xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại dự án King Bay.

Theo đó, ông Phạm Quốc Dũng là người có quyền sử dụng đất tại thửa 14, 20, 30, 31, 32 cùng tờ bản đồ số 06 ở xã Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số U531117, số vào sổ cấp giấy chứng nhận số 20759QSDĐ/2364QĐCTUBH do UBND huyện Nhơn Trạch cấp ngày 29/4/1012.

Ông Dũng cũng là người có quyền sử dụng đất tại thửa đất số 01, 06 ở xã Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai cùng tờ bản đồ số 06 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X450610, số vào sổ cấp giấy chứng nhận số 03552QSDĐ/3943/QĐUBH do UBND huyện Nhơn Trạch cấp vào ngày 11/11/2013.

Ông Dũng sử dụng các thửa đất nói trên từ khi được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất do UBND huyện Nhơn Trạch cấp. Trong thời gian sử dụng đất, ông Dũng luôn tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Đến ngày 6/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp phép xây dựng số 54/GPXD trên khu đất của ông Dũng được UBND huyện Nhơn Trạch cấp cho ông Dũng trước đó. Do đó, ngày 7/11/2018, Công ty Cổ phần Free Land đã khởi công công trình Hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở A2 thuộc dự án Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai.

Dự án nói trên của Công ty Free Land đã chiếm toàn bộ diện tích đất thuộc các thửa 01, 06, 14, 20, 30, 31, 32 cùng tờ bản đồ số 01, 06 cùng mà UBND huyện Nhơn Trạch đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó.

Theo ông Dũng, tất cả các thửa đất trên có diện tích khoảng 9.000m2 nằm trong dự án King Bay do Công ty Free Land làm chủ đầu tư. Công ty Free land chưa thỏa thuận để đền bù mà đã tự ý chiếm đất trái phép.

Hiện tại, Công ty đã bơm cát san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, xây dựng khu văn phòng điều hành dự án để xây dựng dự án biệt thự vườn, nhà liên kết, liên kết vường trên phần đất của ông Dũng, đã được UBND huyện Nhơn Trạch công nhận chủ quyền.

“Hành vi của Công ty Free Land đã vi phạm vào khoản 1 Điều 73 Luật Đất đai 2013. Hiện tại, Công ty Free Land đã ủy quyền cho Công ty Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Star Beach bán biệt thự vườn, nhà liên kết, liên kết vườn vào ngày 30/3/2019”.

Chưa bồi thường cho ông Phạm Quốc Dũng nhưng Công ty Free Land đã tự ý xây dựng bờ kè.
Chưa bồi thường cho ông Phạm Quốc Dũng nhưng Công ty Free Land đã tự ý xây dựng bờ kè.

Trước đó, hàng loạt hộ dân nằm trong dự án Khu đô thị King Bay cũng tố cáo chủ đầu tư ngang nhiên xâm chiếm phần đất thuộc chủ quyền của mình. Công ty Free Land đưa các loại xe cơ giới đến chặt hạ cây, tiến hành san lấp rầm rộ. Đến khi phát hiện sự việc, các hộ dân có liên quan báo cáo chính quyền thì dự án mới ngừng thi công trên phần đất của chính họ.

“Đây là phần đất của chúng tôi và có sổ đó trong nhiều năm qua. Chúng tôi không được ai thông báo là ở đây có dự án và cũng chưa ai đến thương lượng giá cả về việc đền bù giải tỏa lần nào. Vậy mà Công ty Free Land lại san lấp rồi bán luôn. Đất của chúng tôi đã có từ hàng trăm năm nay được hàng chục thế hệ con cháu trong gia đình kế thừa sản xuất, thế mà chủ đầu tư lại ngang nhiên chiếm dụng”, một hộ dân bức xúc.

Dự án King Bay nằm tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty Free Land làm chủ đầu tư trên diện tích rộng 125ha, được chia làm 4 phân khu gồm các dãy nhà phố vườn, phố thương mại và biệt thự ven sông. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 4.800 tỷ đồng.

Chính quyền có tiếp tay?

Điều đáng nói, ngày 7/11/2018, Công ty Free Land đã khởi công công trình Hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở A2 thuộc dự án Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai. Dự án nói trên của Công ty Free Land đã chiếm toàn bộ diện tích đất thuộc các thửa 01, 06, 14, 20, 30, 31, 32 cùng tờ bản đồ số 01, 06 cùng mà UBND huyện Nhơn Trạch đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Quốc Dũng trước đó.

Tuy nhiên, đến ngày 5/8/2019, UBND huyện Nhơn Trạch mới có quyết định số 3724/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Phạm Quốc Dũng. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. Thời gian thực hiện từ 5/8/2019 đến 31/12/2019.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, dự án King Bay do Công ty Cổ phần Free Land làm chủ đầu tư. Về nguyên tắc, đất dự án của doanh nghiệp thì UBND huyện Nhơn Trạch không được phép đứng ra thu hồi, cưỡng chế mà chủ đầu tư phải tự thương lượng với người dân theo giá thị trường.

UBND huyện Nhơn Trạch ra Quyết định cưỡng chế đất của ông Dũng để giao cho Công ty Free Land làm dự án.
UBND huyện Nhơn Trạch ra Quyết định cưỡng chế đất của ông Dũng để giao cho Công ty Free Land làm dự án.

Trước hàng loạt đơn tố cáo của người dân, ngày 21/8/2017, UBND huyện Nhơn Trạch đã tổ chức buổi đối thoại với chủ đầu tư là Công ty Free Land và những hộ dân có đất bị san lấp. Đồng thời UBND huyện Nhơn Trạch cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra sự việc, tiến hành lập biên bản đình chỉ việc san lấp đất một cách “vô tội vạ” của chủ đầu tư tại dự án King Bay.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Nhơn Trạch, dự án Khu dân cư 125ha này do UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đang rà soát và tiến hành bồi thường cho người dân.

Tại buổi đối thoại, hàng chục câu hỏi của người dân liên tục đưa ra để các cơ quan chức năng cũng như đại diện Công ty Free Land như hiện tại đất chúng tôi chưa được đền bù, vậy tại sao ngang nhiên vào san lấp mặt bằng? Công ty Free Land làm vậy có trái pháp luật không? UBND xã Long Tân có biết việc làm sai trái này không? Tại sao để chủ đầu tư vào san lấp đất của dân mà không hề xử phạt. Giờ giải quyết cho người dân như thế nào?...

Trước những câu hỏi của người dân, đại diện UBND xã Long Tân và các cơ quan ban ngành im lặng và không có câu trả lời. Thế nhưng, trái ngược với sự im lặng của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư tại buổi đối thoại, Công ty Free Land đã liên tục mở bán dự án King Bay trên đất chưa bền bù với người dân từ đó đến nay.

Lần gần nhất, mà Công ty Free Land và đơn vị phát triển dự án Tập đoàn Bất động sản TLM mở bán King Bay là tại event “Resort của gia đình bạn liền kề chợ Bến Thành” vào ngày 20/7/2019 tại Hà Nội.

Trước đó, giai đoạn 1 của dự án đã được mở bán vào ngày 19/12/2017 với hơn 300 khách hàng tham dự. Sự kiện diễn ra tại khách sạn Majestic Saigon. Theo đơn vị phát triển dự án, hơn 80% sản phẩm gồm biệt thự ven sông, nhà liên kế phố, vườn tại dự án King Bay đã được đặt mua trong buổi sáng ngày 19/12.

Điều đáng nói, Công ty Free Land và đơn vị phát triển dự án lúc đó là Star Beach và Thái Dương Real hay Tập đoàn Bất động sản TLM hiện tại đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, mở bán dự án khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, tới ngày 6/9/2018, UBND tỉnh Đồng Nai mới có quyết định số 3179/QĐ-UBND về việc giao đất và cho Công ty Cổ phần Free Land thuê đất (đợt 1) tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để sử dụng vào mục đích đầu tư khu dân cư theo quy hoạch. Quyết định này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh ký.

Theo Quyết định 3179, UBDN tỉnh Đồng Nai giao 140.665,9m2 đất tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (được UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và xác nhận hoàn thành công tác bồi thường) cho Công ty Cổ phần Free Land để sử dụng vào 4 mục đích.

Chưa thỏa thuận bồi thường cho người dân nhưng chủ đầu tư dự án King Bay đã tự ý xây dựng, phân lô bán nền cho khách hàng.
Chưa thỏa thuận bồi thường cho người dân nhưng chủ đầu tư dự án King Bay đã tự ý xây dựng, phân lô bán nền cho khách hàng.

Sử dụng vào mục đích nhà ở xã hội phần diện tích 8.374,6m2. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh ký quyết định giao đất, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Sử dụng vào mục đích đất giao thông 46.488,7m2, đất cây xanh 22.661,lm2, đất mặt nước 618,6m2. Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng theo tiến độ triển khai thực hiện dự án, sau khi hoàn thành việc đầu tư hạ tầng theo quy hoạch, Công ty Cổ phần Free Land có trách nhiệm bàn giao toàn bộ phần diện tích trên cho địa phương quản lý sử đụng theo quy định.

Ngoài giao đất, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho Công ty Cổ phần Free Land thuê diện tích 2.966,1m2 tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (được UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và xác nhận hoàn thành công tác bồi thường) để sử dụng vào mục đích đất giáo dục. Hình thức sử dụng là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh ký quyết định cho thuê đất.

Trà Giang (cungcau.vn)

https://cungcau.vn/chu-dau-tu-du-an-king-bay-dung-tren-phap-luat-ngang-nhien-chiem-dat-cua-dan-bai-1-d181806.html?fbclid=IwAR1RGClUOhpQUqkiAklSdqgQqUFALX5A8iJrA_QSM64EM71zfZSN_qpvJvU


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close