Chủ đầu tư nhận lãi “khủng” từ dự án cầu Thủ Thiêm 2

  • Admin
  • 03-07-2019
  • 453 Lượt xem

Với việc định giá đất trung bình 26 triệu đồng/m2 để thanh toán các hợp đồng BT, công ty Đại Quang Minh nhận được lãi “khủng” từ dự án cầu Thủ Thiêm 2  

cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng do công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu từ và được khởi công đầu năm 2015. Tuy đến nay, dự án chỉ mới xây dựng được 1 số mố cầu, trụ cầu ..chưa biết bao giờ mới hoàn thành

Vừa qua, Thanh tra Chính Phủ (TTCP) vừa thông báo số 1041/TB-TTCP về kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM Thủ Thiêm).

Trong đó, UBND TP.HCM giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (công ty Đại Quang Minh) thực hiện 4 con đường và cầu Thủ Thiêm 2 theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Ở 4 con đường “dát vàng”, TTCP kết luận, việc phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng cho 4 con đường dài 11km trong KDDTM Thủ Thiêm là không đúng quy định và quá trình thanh tra còn phát hiện 1 số khoản phê duyệt không đúng quy định là hơn 1.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, với việc xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT khoảng 12.000 tỷ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất 3.901 tỷ đồng so với giá trị đã được phê duyệt trước đó, nguy cơ thiệt hại ngân sách.

Còn tại dự án Cầu thủ Thiêm 2, vào tháng 6/2015, UBND TP.HCM giao cho công ty này tiếp tục thực hiện dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Cụ thể, dự án cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án có tổng mức đầu tư là 3.082 tỷ đồng.

cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng theo thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465 m nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đến đường R1 (quận 2).

Theo kết luận của TTCP, trước đó UBND TP.HCM trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và chỉ định công ty Vinaconex làm chủ đầu tư tại dự án cầu Thủ Thiêm 2.

“Nhưng sau đó lại chọn công ty Đại Quang Minh đồng thời thay đổi quy mô cầu từ 4 làn xe thành 6 làn xe mà không thông báo cho Thủ tướng là không thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, việc lựa chon công ty Đại Quang Minh khi chưa có báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, chưa xét kỹ đến các điều kiện năng lực, kinh nghiệm”, TTCP kết luận sai phạm

Về tổng mức đầu tư, UBND TP.HCM phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, tuy nhiên qua thanh tra đã phát hiện một số khoản chi phí không đúng với quy định là 252.891 triệu đồng.

Điều đáng nói, việc UBND TP.HCM đã chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong KĐTM Thủ Thiêm để thanh toán cho các dự án BT gồm 4 con đường, cầu Thủ Thiêm 2…nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu dự án là trái với quy định về Luật Đất đai và Luật Đấu thầu.

Trong đó, với việc định giá đất là 26 triệu/m2 (chỉ bằng 50% giá trị thực tế vào thời điểm đó) để thanh toán cho các hợp đồng BT, theo TTCP kết luận không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định.

Như vậy, với 26 ha tại khu chức năng số 6 trong KĐTM Thủ Thiêm mà UBND TP.HCM dùng để thanh toán dự án cầu Thủ Thiêm 2, công ty Đại Quang Minh nhận được “lãi khủng” từ dự án này.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, với việc thực hiện các dự án BT tổng cộng công ty Đại Quang Minh đã được chính quyền TP.HCM giao lên tới 105 ha “đất vàng” tại KĐTM Thủ Thiêm.

Tại sao Công ty Đại Quang Minh liên tục được UBND TP.HCM “chọn mặt gửi vàng”? Có hay không sự ưu ái dành của chính quyền TP.HCM cho chủ đầu tư tại các dự án BT?.

Vào cuối 6/2019, theo ghi nhân của PV, từ đầu cầu Thiêm 2 phía quận 2, mới hoàn thành phần đường dẫn vào cầu. Trong khi đó, một số hạng mục như mố cầu, trụ cầu, tháp (giữa sông) vẫn đang được thi công. Còn ở phía đường Tôn Đực Thắng (quận 1), công trường cũng mới bắt đầu thi công xây dựng cầu dẫn tuyến chính, cầu dẫn và tường chắn…

Một số hình ảnh, PV ghi nhận tại công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2 vào ngày cuối 6/2019:

cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2

Sau hơn 4 năm thi công, dự án cầu Thủ Thiêm mới hoàn thành được 150 đường dẫn từ đường R1 lên cầu

cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Đầu cầu phía quận 2 đang ngỗn ngang cát đá...
cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Một phần dẫn vào cầu đang được thi công
cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Các công nhân đang thi công phần mặt cầu ở phía quận 2
cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Trong khi đó, ở phía sông Sài Gòn, các mố cầu, trụ cầu đã được hoàn thành, còn trụ tháp chính chưa được thi công
cong ty dai quang minh nhan lai khung tu du an cau thu thiem 2
Vừa qua, TTCP kết luận nhiều sai phạm tại dự án này, trong đó việc UBND TP.HCM giao 26ha đất tại KĐTM Thủ Thiêm để thanh toán cho công ty Đại Quang Minh theo Hợp đồng BT

Nhóm PV (tamnhin.net.vn)

https://tamnhin.net.vn/chu-dau-tu-nhan-lai-khung-tu-du-an-cau-thu-thiem-2-73028.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close