“Cơn khát” nhà giá rẻ

  • Admin
  • 03-07-2017
  • 652 Lượt xem

Nói là nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhưng với giá trên một tỷ đồng thì việc tậu một căn nhà ở thành phố đối với nhiều người dân còn quá khó. Không ít người đã chấp nhận rủi ro về pháp lý

Nói là nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhưng với giá trên một tỷ đồng thì việc tậu một căn nhà ở thành phố đối với  nhiều người dân còn quá khó. Không ít người đã chấp nhận rủi ro về pháp lý để mua đất nền giá thấp khu ngoại thành chỉ mong cất cho mình một căn nhà nhỏ để ở. Thông tin nhà đất giá rẻ vẫn vô cùng sốt dẻo bởi nhu cầu của người dân là rất lớn.

Giấc mơ nhà giá rẻ có thể hiện thực hóa?

Năm 2016 được đánh giá là năm thành công của ngành bất động sản, thị trường vô cùng sôi động với nhiều phân khúc. Trong đó nhà ở giá cả hợp lý có sức hút với người tiêu dùng, một số dự án cháy hàng. Một trong những doanh nghiệp chuyên cung cấp cho thị trường nhà ở phân khúc thấp thành công nhất là Hưng Thịnh Land. Nhờ đáp ứng tốt các tiêu chí như vị trí, chất lượng...thì giá cả phù hợp với người mua đã giúp cho một số dự án của Hưng Thịnh Land bán sạch căn hộ chỉ trong thời gian ngắn.

Những dự án có giá trên dưới một tỷ đều bán rất chạy, điều này cho thấy cơn khát nhà giá rẻ của người dân tới mức nào. Cũng vì lý do đó, mà thông tin Vingroup tung ra thị trường từ 20.000 – 30.000 căn hộ với giá từ 700 triệu đồng/căn đã tạo ra sóng lớn trên thị trường bất động sản trong thời gian tới và được chờ đợi nhất. Việc Vingroup cho ra mắt thương hiệu VinCity dẫu rằng một số người còn nghi hoặc về mọi khía cạnh và tính khả thi, nhưng theo nhiều chuyên gia cho rằng đây là động thái giúp cân bằng thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA chia sẻ: “ Việc tung ra thị trường nhà ở hợp túi tiền như Vingroup sẻ tránh tình trạng lệch pha cung cầu, nhằm kích ứng thị trường những năm tới tiếp tục tăng trưởng theo như khuyến nghị của Hiệp hội bất động sản TP.HCM. Vingroup có nhiều lợi thế như nguồn vốn, quỹ đất, đối tác xây dựng công trình là những đơn vị lớn, có uy tín như Hòa Bình, giá đầu tư thấp...nên  họ có thể thực hiện được nhà giá rẻ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.”

Năm 2015, tỉnh Bình Dương cho ra mắt rất thành công nhà giá rẻ dành cho công nhân, người nhập cư. Diện tích sử dụng của những căn hộ này từ 30m2 đến 60 m2 với giá từ 100 triệu đồng trở lên tùy theo diện tích. Dẫu còn nhiều bất cập về tiện ích với nhà giá rẻ, nhưng về căn bản, Bình Dương đã giúp cho hàng nghìn người có nhà ở, an cư lạc nghiệp, níu giữ chân người lao động gắn bó, đóng góp cho tỉnh nhà. Nhiều người dân sau khi dọn về nhà ở đã vui vẽ nói rằng: “Đã thoát kiếp đi ở trọ!”.

                                  

                                                             Một góc bên trong nhà giá rẻ tại Bình Dương

Hà Nội – TP.HCM khó có nhà giá rẻ!

Tại hai thành phố lớn nhất nước này số lượng người thu nhập thấp, dân nhập cư là rất đông, trong khi quỹ đất có hạn nên việc thực hiện nhà giá rẻ như một số các tỉnh thành khác là cực kỳ khó khăn. Nếu là nhà có giá phù hợp túi tiền như VinCity thì có thể. Theo ông Lê Hoàng Châu, TP.CHM vẫn thực hiện được nhà giá rẻ để cung cấp cho thị trường nhưng số lượng là ít ỏi do quỹ đất hạn chế chủ yếu từ các Nông trường từ một số quận, huyện ngoại thành. Vì số lượng ít nên người được thụ hưởng là con số rất nhỏ so với số lượng người nhập cư tại TP.HCM. Chúng ta cần có cơ chế và cách làm khác để đáp ứng tốt nhà ở cho người lao động thu nhập thấp, người nhập cư mà vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà đầu tư, ông Châu chia sẻ thêm.

Bình Dương thành công với dự án nhà nhà giá rẻ là nhờ hội đủ nhiều yếu tố cần và đủ để đầu tư, ông Lê Hoàng Châu cho biết: “ Sở dĩ Bình Dương làm được là nhờ quỹ đất công, không tốn chi phí giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng kết nối đến tận dự án, chủ đầu tư Becamex Bình Dương không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, nguồn  vốn tín dụng từ các ngân hàng dành cho chủ đầu tư dồi dào...Ngoài ra, dự án nhà giá rẻ chỉ cao khoảng 5 tầng nên tiết kiệm nhiều chi phí như thang máy, thi công phần móng...nên có thể thực hiện được.”

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, muốn thực hiện được nhà giá hợp túi tiền cho người thu nhập thấp, thì cần sự đồng hành của các cấp chính quyền sở tại. Sở dĩ các chủ đầu tư không chọn phân khúc nhà giá rẻ là do rủi ro cao, nguy cơ thua lỗ. Theo ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty Đất Lành chia sẻ: “Phải phân biệt nhà ở xã hội là xây dựng nhà và bán nhà theo quy định nhà nước phải qua nhiều thủ tục xét duyệt, được nhà nước hỗ trợ các chi phí trên quy hoạch kiến trúc, không tiền sử dụng đất, vay lãi suất thấp và giảm thuế VAT. Còn loại nhà giá rẻ là loại nhà Thương mại do Doanh Nghiệp bán tự do trên thị trường như các loại nhà cao giá .

Nhà giá rẻ có giá bán dưới 15 triệu/m2, nên lợi nhuận chỉ  2 – 3 triệu đồng/m2 là có nhiều rủ ro như lãi suất cao, thời gian xin phép và thi công kéo dài, giá vật tư nhân công tăng ….Do đó, ít Doanh Nghiệp tham gia và họ thường chọn phân khúc  20 triệu đồng/m2 cho an toàn.”

 

Muốn thực hiện nhà giá rẻ ở hai thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM thì cần hội đủ nhiều yếu tố tiên quyết, và cần các chính sách hỗ trợ tốt từ cơ quan nhà nước và ngân hàng chính sách. Ông Nguyễn Văn Đực chia sẻ: “ Chúng ta cần tập trung xây dựng trên khu đất vài chục ha như Becamex Bình Dương hay vài trăm ha như VinCity Quận 9. Tổ chức khu dân cư khép kín đầy đủ và kết nối các hạ tầng kỹ thuật – xã hội. Tổ chức thi công đại công trường, cung cấp vật tư, phương tiện, biện pháp  thi công giá rẻ. Nghiên cứu các loại mẫu nhà phù hợp, tiết kiệm trong các giải pháp thiết kế thi công đưa đến giá thành xây dựng thấp (Chung cư 5 tầng khoảng 4 triệu đồng/m2, Chung cư 20 tầng khoảng 5 – 6 triệu đồng/m2). Nhà nước cho phép Doanh Nghiệp được các chỉ tiêu trên Quy Hoạch Kiến Trúc như Nhà ở Xã hội : Tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số dân cư, cho phép làm căn hộ 25m2….( Bình Dương – Đồng Nai- Long An đang làm căn hộ 20m2 + 10m2)”

 

Mong rằng trong năm Đinh Dậu 2017 có nhiều nhà đầu tư sẻ quan tâm đến nhà giá rẻ, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, người nhập cư, nhà nước quan tâm hổ trợ chính sách, thủ tục dễ dàng nhanh chóng, ngân hàng có mức lãi phù hợp để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc thực hiện dự án. Như vậy người dân có thu nhập thấp, người nhập cư sẻ có cơ hội nhiều hơn để sở hửu cho mình một căn hộ tại thành phố, thỏa mản giấc mơ có nhà riêng.

                                                                                                                                                           Đình Quân (BVPL)

 

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close