Cư dân Vinhomes kêu cứu vì không đồng ý biến nhà mua thành nhà thuê

  • Admin
  • 05-07-2019
  • 1194 Lượt xem

Cư dân Vinhomes kêu cứu vì không muốn bị chuyển đổi mục đích sử dụng căn hộ để ở thành văn phòng

Một loạt chủ căn hộ Vinhomes Central Park ký đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng về việc không đồng ý “đổi” căn hộ để ở thành office-tel.

Làm sai so với hợp đồng hợp pháp đã ký?

Trình bày trong đơn kêu cứu, 26 đại diện chủ căn hộ Vinhomes Central Park (TP.HCM) cho rằng Công ty Cổ phần Vinhomes có dấu hiệu vi phạm hợp đồng mua bán, đơn phương “ép” khách mua nhà phải chuyển đổi công năng của căn hộ để ở sau khi hợp đồng mua bán căn hộ đã được hoàn tất, bàn giao và đi vào sử dụng hợp pháp.

Theo một số hợp đồng mua bán của căn hộ chung cư với mục đích để ở lâu dài, được xác định vị trí tại trục O3, tòa nhà Land Mark 6, ký hồi cuối năm 2016 giữa chủ căn hộ với Công ty CP kinh doanh và quản lý bất động sản Vinhomes (Giám đốc kinh doanh, bà Hồ Thị Mỹ Thắm ký) và sau đó, là biên bản tất toán nghĩa vụ tài chính được ký kết vào giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018 giữa chủ các căn hộ với Giám đốc kinh doanh Trương Gia Khánh là đại diện cho bên bán; thì chủ các căn hộ trục 03 đều đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính.

Cư dân Vinhomes kêu cứu vì không muốn bị chuyển đổi mục đích sử dụng căn hộ để ở thành văn phòng

Dọn đến Vinhomes để ở hơn một năm rưỡi nay, bất ngờ các chủ hộ nhận được yêu cầu phải chuyển đổi công năng của căn hộ để ở lâu dài sang căn hộ văn phòng.

Đại diện cho chủ 26 căn hộ trục 03, tòa nhà Land Mark 6, thuộc dự án Vinhomes Central Park (số 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) viết đơn kêu cứu trình bày sự việc như sau:

“Chúng tôi đã ký Hợp đồng mua bán (HĐMB) với Công ty Cổ phần Vinhomes – Chủ Đầu tư Dự án Khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn (sau đây gọi tắt là Công ty Vinhomes) từ khoảng giữa năm 2016, đã hoàn tất nhiệm vụ tài chính theo tiến độ qui định trong HĐMB và đã nhận bàn giao căn hộ, đã về ở từ cuối tháng 12 năm 2017 (tính đến nay đã hơn 1 năm rưỡi). Bên cạnh đó, từ tháng 11/2018 một số chủ sở hữu đã đóng nốt 5% còn lại cho Công ty Vinhomes để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Căn cứ trên HĐMB thì đã quá thời hạn Công ty Vinhomes có nghĩa vụ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật mà chúng tôi vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận này.

Thay vì được nhận giấy chứng nhận theo đúng qui định của pháp luật, cuối tháng 4/2019, chúng tôi lại nhận được thư điện tử và điện thoại của nhân viên Công ty Vinhomes thông báo các căn hộ của chúng tôi phải thay đổi mục đích sử dụng từ căn hộ dùng để ở (thời hạn sở hữu lâu dài)” sang “Căn hộ dịch vụ để lưu trú và văn phòng làm việc” (Office-tel, sau đây gọi tắt là OT) mà theo Công ty Vinhomes thì thời hạn sở hữu 50 năm và đề nghị hoàn trả 20% giá bán căn hộ (không bao gồm thuế GTGT và kinh phí bảo trì); yêu cầu chúng tôi ký Phụ lục HĐMB để điều chỉnh như nội dung trên”.

Niềm tin Vinhomes là nơi đáng sống

“Chuyển đổi từ nhà ở có thời hạn lâu dài sang căn hộ OT chỉ được sở hữu 50 năm và có thể gia hạn thêm 20 năm sau đó chẳng khác nào đang có nhà vĩnh viễn chuyển thành đi thuê nhà giá cao. OT không phải là sản phẩm chúng tôi muốn mua và ký HĐMB nên chúng tôi không đồng ý ký Phụ lục do Công ty Vinhomes soạn thảo” – Chủ một căn hộ cay đắng cho biết chị đã bán nhà mặt phố để dọn về Vinhomes ở vì nghĩ rằng đây là nơi đáng sống.

Cư dân trục 03 tòa nhà Land Mark 6 đề nghị Vinhomes thực hiện đúng hợp đồng mua bán đã ký kết, tất toán và bàn giao căn hộ

“Chúng tôi đã yêu cầu tổ chức cuộc họp giữa Công ty Vinhomes và cư dân để làm rõ lý do tại sao Vinhomes lại yêu cầu thay đổi công năng sử dụng căn hộ của chúng tôi (nghĩa là giao cho chúng tôi một sản phẩm khác hoàn toàn sản phẩm chúng tôi đã ký hợp đồng mua một cách hợp pháp). Trong buổi làm việc ngày 04/6/2019 (tại văn phòng Công ty Vinhomes ở TTTM Vincom Megamall, Phường Thảo Điền, Q. 2 Tp. Hồ Chí Minh), cư dân chúng tôi đã nêu lên một số chất vấn với đại diện của Công ty Vinhomes là bà Lê Thị Trâm Anh, chức vụ Giám Đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng, đại diện cho Công ty Vinhomes theo Giấy ủy quyền số 0306-01/GUQ-VH được ký ngày 03/06/2019 bởi ông Phạm Thiếu Hoa, chức vụ Tổng Giám Đốcđề nghị Công ty Vinhomes giải trình việc đơn phương yêu cầu thay đổi sản phẩm trên HĐMB và bên mua chúng tôi yêu cầu giữ nguyên các điều khoản trong HĐMB mà hai bên đã tự nguyện ký kết” – Một đại diện chủ hộ trục 03 cho biết.

“Cho đến ngày 17/6/2019 chúng tôi có nhận được thư phúc đáp của Công ty Vinhomes về nội dung cuộc họp ngày 04/6/ 2019. Tuy nhiên, chúng tôi xét thấy rằng, nội dung thư phúc đáp không thỏa đáng được các vấn đề mà cư dân đã yêu cầu làm rõ; không cung cấp được một văn bản pháp lý nào về căn hộ OT; không cung cấp được văn bản pháp lý nào chỉ rõ vị trí căn hộ của chúng tôi phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Đánh giá đây là sự việc nghiêm trọng, ngày 20/6/2019 chúng tôi đã gửi đơn đến Sở Tài nguyên Môi trường Tp. HCM, Ủy Ban Nhân dân Q. Bình Thạnh, Phòng Tài nguyên Môi trường Q. Bình Thạnh và Phòng Đăng ký đất đai Tp. HCM kiến nghị tạm ngưng xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho toàn bộ căn hộ thuộc tòa Landmark 6 vì đang có sự tranh chấp, nếu Công ty Vinhomes không giải quyết thỏa đáng thì việc này có thể dẫn đến kiện tụng tại Tòa án các cấp” – Đại diện 26 chủ hộ trục O3 cung cấp.

Minh Tuệ (viettimes.vn)

https://viettimes.vn/cu-dan-vinhomes-keu-cuu-vi-khong-dong-y-bien-nha-mua-thanh-nha-thue-359873.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close