Dự án đô thị giao dịch mập mờ, Sở Xây dựng Bình Dương né trách nhiệm

  • Admin
  • 11-09-2019
  • 400 Lượt xem

Dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Phú Mỹ (Bình Dương) dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) và đơn vị phân phối bắt tay nhau rao bán rầm rộ và nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng. Trong khi chủ đầu tư không đưa ra ý kiến liên quan đến vụ việc thì Sở Xây dựng Bình Dương cũng né trách nhiệm quản lý.

Theo đó, Công ty Cổ phần lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) và Công ty Cổ phần Xây dựng và Tư vấn đầu tư Bình Dương (Biconsi) là hai doanh nghiệp tiền thân thuộc đơn vị sự nghiệp Nhà nước hiện đang bắt tay nhau thực hiện dự án Khu đô thị tại vị trí được xem là “đất vàng” ở TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) mang tên Thương mại dịch vụ Phú Mỹ.

Theo ghi nhận của PV, hiện dự án này đang rao bán rầm rộ trên nhiều kênh và nhận tiền đặt cọc từ nhiều khách hàng. Tuy nhiên, với dự án này lại giao dịch trong tình trạng “gặt lúa non” khi chưa đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.

Bình Dương: KĐT Phú Mỹ giao dịch bất minh, Sở XD né trách nhiệm - ảnh 1

Dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Phú Mỹ.

Dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ mang tên Phú Mỹ đang thu hút sự quan tâm trong giới đầu cơ, khách hàng khi nằm ở một vị trí được xem là đắc địa thuộc phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). Dự án nằm ngay mặt tiền đường “đắt giá” nhất Bình Dương (đường Phạm Ngọc Thạch) dẫn vào Trung tâm Hành chính thành phố mới Bình Dương.

Khu “đất vàng” này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư để xây dựng dự án Khu đô thị Phú Mỹ trên diện tích 9,9 hecta. Dự án này do Công ty Cổ phần lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền là Công ty Cổ phần Xây dựng và Tư vấn đầu tư Bình Dương (Biconsi). Cả hai doanh nghiệp này đều tiền thân là đơn vị doanh nghiệp Nhà nước.

Bình Dương: KĐT Phú Mỹ giao dịch bất minh, Sở XD né trách nhiệm - ảnh 2

Dự án nằm mặt tiền con đường đắt giá nhất tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin được chủ đầu tư công bố, dự án gồm 279 lô nhà liên kế, 2 block chung cư cao 12 tầng 424 căn hộ, 2 block trung tâm thương mại và các tiện ích nội khu nổi bật đang được xây dựng như hồ bơi, phòng gym, công viên hồ cảnh quan. Đến nay, dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng, đã ra mắt khu nhà mẫu và thực hiện giao dịch mua bán.

Sở Xây dựng né trách nhiệm

Trước những thông tin dư luận trái chiều về pháp lý của dự án, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để được cung cấp thông tin. Để thông tin cụ thể về các dự án PV phản ánh, ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương đã đề nghị cấp dưới là ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản thuộc Sở này phối hợp để cung cấp thông tin.

Trao đổi với ông Vinh, PV đề nghị được cung cấp thông tin liên quan đến pháp lý của dự án Khu đô thị Phú Mỹ, trong đó nhấn mạnh Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Thay vì phối hợp để thông tin khách quan, ông Vinh nói với PV, muốn tìm hiểu gì thì lên website của sở. Tuy nhiên, khi PV nói đã lên website tìm kiếm đủ mục nhưng không tìm thấy thông tin liên quan đến dự án và các vấn đề được quan tâm thì ông Vinh im lặng, không nói gì thêm.

Bình Dương: KĐT Phú Mỹ giao dịch bất minh, Sở XD né trách nhiệm - ảnh 3

Dự án chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và chưa được cấp sổ.

Trong khi đó, PV đã liên hệ phía chủ đầu tư là Công ty Genimex. Tại đây, chúng tôi đã để lại câu hỏi theo yêu cầu. Phía đơn vị này cho biết sẽ trả lời sớm nhưng sau đó không có phản hồi.

Liên quan đến dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Phú Mỹ, đại diện Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương cho hay, dự án này đã có quyết định chuyển mục đích đất sử dụng đợt 1. “Hiện nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương đang thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, đối với dự án này thì hiện chưa được phép giao dịch mua bán, chuyển nhượng”, đại diện Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương khẳng định.

Bình Dương: KĐT Phú Mỹ giao dịch bất minh, Sở XD né trách nhiệm - ảnh 4

Theo đại diện Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương dự án chưa được phép giao dịch, chuyển nhượng.

Theo tìm hiểu của PV báo Tiền Phong, hai doanh nghiệp tiền thân vốn Nhà nước này không chỉ thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Phú Mỹ mà còn bắt tay nhau để chuẩn bị thực hiện tiếp một dự án cao ốc khác nằm trên đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương mang tên chung cư Phú Lợi. Khu đất sắp triển khai dự án cao ốc này trước đây thuộc Nhà nước giao cho Công ty Cổ phần lâm sản và xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) quản lý. Mặc dù trụ sở công ty vẫn còn nhưng Công ty Beconsi đã dùng tôn kèm thông tin quảng cáo làm tường bao quanh.

Hương Chi (tienphong.vn)

https://www.tienphong.vn/dia-oc/du-an-do-thi-giao-dich-map-mo-so-xay-dung-binh-duong-ne-trach-nhiem-1462710.tpo


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close