Dự án Sun Premier Village – Primavera (Phú Quốc): Chủ đầu tư ký hợp đồng vay vốn để lách luật?

  • Admin
  • 02-05-2019
  • 677 Lượt xem

Từ hợp đồng giữ chỗ để đầu tư vào dự án Sun Premier Village – Primavera khi dự án này chưa đủ điều kiện mở bán. Để lách luật, Chủ đầu tư đã ký với khách hàng Hợp đồng vay vốn, biến khách hàng trở thành chủ nợ bất đắc dĩ.

Theo đơn phản ánh, ngày 18/4/2018, chị Thanh Hương, ngụ thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có đặt cọc giữ chỗ căn shophouse Địa Trung Hải (Khu Sun Premier Village -Primavera thuộc Dự án Cáp treo và quần thể vui chơi giải trí biển đảo Hòn Thơm – Phú Quốc) do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (Công ty Mặt Trời) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án Sun Premier Village – Primavera

Đến ngày 21/5/2018, chị Hương tiếp tục ký Hợp đồng vay vốn số POS15/PVP/MTW (Bên vay là Công ty Mặt Trời và bên cho vay là chị Hương). Đi kèm với bản hợp đồng vay vốn trên là bản đăng ký nguyện vọng của chị Hương với Công ty Mặt Trời về việc đăng ký nguyện vọng được tham gia mua một căn shophouse tại dự án trên, với giá tối đa đã bao gồm VAT là 19.296.840.715 đồng. Ngay sau đó, chị Hương thanh toán cho Công ty Mặt Trời với số tiền 1.929.684.071đồng, tương ứng 10% giá trị Hợp đồng cho vay.

Tuy nhiên, nhận thấy nhiều điểm thiếu minh bạch về pháp lý cũng như cách kinh doanh của chủ đầu tư, chị Hương đã liên hệ tới Công ty Mặt Trời để yêu cầu trả lời những thắc mắc nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Sau đó, chị yêu cầu được rút lại số tiền đã cho Công ty Mặt Trời vay theo hợp đồng vay vốn trên. Dù vậy, Công ty Mặt trời không những không giải quyết mà lại gửi Thông báo công nợ đến cho chị Hương để nhắc nộp tiền thực hiện theo hợp đồng vay vốn.

Ở góc độ pháp lý, LS.Trần Đức Phượng -Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong vụ việc trên, quan hệ giữa khách hàng và chủ đầu tư có 2 giao dịch, thứ nhất là hợp đồng vay, thứ hai là “đăng ký nguyện vọng” mua một phần tài sản trong dự án từ chủ đầu tư. Về nguyên tắc được xem là các giao dịch độc lập với nhau, không phụ thuộc và ràng buộc về điều kiện thực hiện giữa 2 giao dịch này.

Việc thông tin khách hàng phản ánh là Chủ đầu tư bán một phần tài sản trong dự án du lịch từ chủ đầu tư cho khách hàng nhưng tiến hành thu tiền thông qua lập “Hợp đồng vay vốn” để thu tiền của khách hàng, nếu có điều đó thì “Hợp đồng vay vốn” là vô hiệu bởi đây là giao dịch giả cách, bản chất không phải thật. Hơn nữa, việc ký hợp đồng mua bán tại dự án Sun Premier Village – Primavera tại Phú Quốc bằng hợp đồng vay vốn là chưa đúng quy định bởi dự án không được bán và bản chất chỉ là hợp đồng giả cách không được pháp luật công nhận”.

Thông báo nộp tiền theo hợp đồng vay vốn

Theo các Quyết định số 2956/QĐ- UBND ngày 2/1/2/2015 và 1252/QĐ-UBND ngày 25/5/2018 về việc cho thuê đất của UBND tỉnh Kiên Giang đối với dự án Sun Premier Village – Primavera thì đây là trường hợp cho thuê đất trả tiền hằng năm, dự án là thuộc ngành nghề du lịch, không phải là dự án nhà ở.

Theo điểm c, Khoản 1, Điều 175 Luật Đất đai năm 2013, với dự án được thuê đất trả tiền hằng năm thì chủ đầu tư được bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê, khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 189 của Luật Đất đai năm 2013.

Theo Khoản 2, Điều 189 thì người mua sản phẩm (tài sản) trong dự án phải có điều kiện: (1) Có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư; (2) Có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư. Người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án.

Có thể thấy, việc chủ đầu tư ký với khách hàng Hợp đồng vay vốn, cho khách đăng ký nguyện vọng để nhận tiền khách hàng như vậy là lách luật, phần thua thiệt hướng về phía khách hàng.

Hoàng Tuấn (langmoi.vn)

http://langmoi.vn/du-an-sun-premier-village-primavera-phu-quoc-chu-dau-tu-ky-hop-dong-vay-von-de-lach-luat/?fbclid=IwAR3tjDQzZmV2TVpAY2TiKXJHus7mxrHQEf1dwcMgaw8j4nv08-CyZpQJ_LI


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close