Dự án Sunshine City Sài Gòn chưa đổ móng đã rao bán rầm rộ

  • Admin
  • 30-05-2019
  • 687 Lượt xem

Trong khi dự án Sunshine City còn ngổn ngang, nham nhở trên bãi đất trống và chỉ đang xây dựng block 1, thì các nhân viên môi giới đã rao bán, nhận cọc khách hàng đến block thứ 4.

“Bán nhà không móng”?

Dự án Sunshine City Sài Gòn tọa lạc trên đường Phú Thuận, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM được quảng bá với diện tích hơn 99.000m2. Chủ đầu tư Sunshine Group sẽ xây dựng 9 toà cao ốc từ  26 - 38 tầng với nhiều loại hình như officetel, căn hộ và penthuse.

Lưu thông trên đường Phú Thuận, nhiều người dân sẽ thấy dự án đang được quây tôn kín mít thi thoảng có xe ra vào. Theo tìm hiểu của PV, trong 9 toà nhà sẽ được xây dựng mới chỉ có tòa S1 đang được xây dựng, 8 tòa còn lại vẫn chưa có dấu hiệu hình thành.

Tuy nhiên, hiện tại, Sunshine Group đã rao bán dự án bán đến toà S4 và sẵn sàng nhận cọc của khách hàng bán sản phẩm hình thành trong tương lai. Theo dõi thông tin trên website duansunshinecity.vn, một nhân viên sale cho hay, nếu ưng ý thì khách hàng sẽ được chọn căn bằng phiếu đăng ký đặt chỗ dự án.

Theo đó, người mua phải đóng một khoản phí 50 triệu đồng. Không những thế, người mua còn phải cam kết: “Tôi nhận biết rõ kế hoạch triển khai dự án hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chủ đầu tư và quý công ty (Thủ Thiêm Real, đơn vị tiếp thị, phân phối dự án – PV) không chịu trách nhiệm trong trường hợp chủ đầu tư thay đổi kế hoạch”.

Phối cảnh 9 toà nhà sẽ được xây dựng của Sunshine Group.

Nhân viên sale khác cho biết, hiện tại căn S4 đã mở bán và hầu như tất cả đã được mua và đặt cọc hết, còn khoảng hơn 30 căn là chưa có người mua. Nhân viên này đưa ra một bảng giá thanh toán với điều kiện đặt cọc thanh toán trước là 100 triệu, khi giai đoạn 1 người dân phải đóng 15% giá trị căn hộ (chưa VAT), đợt hai là 5% giá trị căn hộ, nhưng là ký hợp đồng theo hình thức đảm bảo.

Trao đổi về trường hợp trên, LS.Nguyễn Trung Hiếu, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, chủ đầu tư phải có văn bản gửi sở Xây dựng nơi có nhà ở, kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nhân viên sale cho biết đã nhận cọc gần như hết Block S4 dù CĐT chưa hề xây dựng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư cần có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Chủ đầu tư có rao bán dự án sai quy định?

Tuy nhiên, luật sư Hiếu cho hay, nếu muốn huy động vốn theo hình thức này chỉ chủ đầu tư cũng phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Hiện, cũng có nhiều dự án tại TP.HCM mặc dù chưa được khởi công xây dựng, nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ....”, đây là một cách dùng từ để lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn, LS. Hiếu khẳng định.

Dự án của Sunshine Group vẫn còn là bãi đất trống.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Việc chủ đầu tư phát triển dự án của họ như thế nào đi nữa đều phải thực hiện và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Nhiều công ty từng ‘nhận cọc giữ chỗ; hợp đồng tư vấn…’ thế nhưng nhiều năm sau chẳng thấy dự án nào được xây dưng. Người dân vẫn là phải chịu thiệt thòi và cần phải cảnh giác, cẩn thận khi xuống tiền mua một dự án nào đó” vị luật sư này chia sẻ.

Sơn Phùng (conglyxahoi.net.vn)

http://conglyxahoi.net.vn/bat-dong-san/review/du-an-sunshine-city-sai-gon-chua-do-mong-da-rao-ban-ram-ro-22577.html?from=store&ip=MTAuMS4wLjQ%3D&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30&fbclid=IwAR0jVLekB4SqpjF01HhsV0de0lpJdw3LitLq_muW0qLfaIab3WN9Vo5hSZo


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close