Giải pháp an toàn khi mua nhà trên giấy

  • Admin
  • 04-07-2017
  • 649 Lượt xem

Mua nhà hình thành trong tương lai là một giải pháp tiết kiệm, giãn được thời gian và số tiền thanh toán...thế nhưng song song đó, khách hàng cũng chịu không ít rủi ro

Mua nhà hình thành trong tương lai là một giải pháp tiết kiệm, giãn được thời gian và số tiền thanh toán...thế nhưng song song đó, khách hàng cũng chịu không ít rủi ro khi gặp phải những chủ đầu tư dự án không uy tín. Làm sao để yên tâm khi đầu tư số tiền không nhỏ vào căn hộ hình thành trong tương lai?

Có rất nhiều vụ kiện tụng tranh chấp hợp đồng giữa người mua nhà và chủ đầu tư khi dự án đã không hoàn thành kịp tiến độ, bàn giao căn hộ như cam kết trong hợp đồng mua bán nhà. Chủ đầu tư đem căn hộ đang thế chấp tại ngân hàng đem bán cho người mua mà không giải chấp. Người mua nhà tố chủ đầu tư đem bán một căn hộ cho nhiều người...Tất cả những sự cố đó đã khiến cho niềm tin của người mua nhà hình thành trong tương lai bị lung lay.

Theo ý kiến của một tổng giám đốc công ty bất động sản lớn tại TP.HCM thì thị trường kinh doanh bất động sản trở nên khó khăn hơn khi các nhà nhà đầu tư vào bất động sản, người có nhu cầu mua nhà để ở trở nên nghi kị vào các dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Trong khi, việc mua bán căn hộ hình thành trong tương lai nếu thực hiện tốt thì cả người mua nhà và chủ đầu tư đều được hưởng lợi.

                                           

                                                                     Một dự án BĐS đang hình thành

Để tránh rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai, khách hàng phải là người tiêu dùng thông minh. Ngoài việc lựa chọn căn hộ đẹp, hợp túi tiền, vị trí hợp lý, phù hợp với nhu cầu đầu tư....cần tìm hiểu kỹ chủ đầu tư, thực trạng dự án cũng như hồ sơ pháp lý của căn hộ dự án cần mua. Khi triển khai dự án, chủ đầu tư tung ra các chiến lược quảng cáo, bán hàng vô cùng hấp dẫn để thu hút khách hàng. Vậy nên, trước khi quyết định ký hợp đồng đặt mua căn hộ với chủ đầu tư khách hàng cần để ý những điều khoản trong hợp đồng, tiến độ thực hiện dự án, thời điểm bàn giao...tìm chủ đầu tư uy tín để yên tâm khi mua nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM(HoREA), có những điều kiện tiên quyết khi mua nhà hình thành trong tương lai mà người tiêu dùng cần lưu ý như: “Dự án được ngân hàng bảo lãnh, có đủ điều kiện để huy động vốn như: Có văn bản của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh xác nhận về việc đã đủ điều kiện để bán. Có văn bản nghiệm thu đã xây dựng xong phần móng.” Để an toàn hơn khi mua nhà, khách hàng phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp cho mình các văn bản trên.

Lý giải về việc ít dự án có bảo lãnh ngân hàng, ông Lê Hoàng Châu cho biết: “ Việc ngân hàng yêu cầu chủ đầu tư phải có tài sản đảm bảo cho dự án thực hiện, cộng với phí quản lý tài sản tối đa 2% trên tổng giá trị tài sản cần có chứng thư bảo lảnh. Phí này là gánh nặng cho doanh nghiệp trong giai đoạn bất động sản đang vực dậy và cũng là gánh nặng cho người tiêu dùng phải gánh chịu”. Ngoài việc phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng, người tiêu dùng có thể lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, có đủ điều kiện bán hàng của sở xây dựng xác nhận, và đã hoàn thành xong phần móng. Hoặc khách hàng có thể chọn lựa những dự án đã hoàn thành căn hộ để mua và tránh rủi ro, ông Châu chia sẻ thêm.

                                         

      Rất đông người mua nhà tham gia buổi ra mắt căn hộ mẫu tại một dự án hình thành trong tương lai.

Trong thời gian qua, người mua nhà đã tìm tới báo chí để phản ánh việc chủ đầu tư không bàn giao nhà kịp tiến độ trong hợp đồng, căn hộ trên thực tế khác xa với quảng cáo ban đầu...Để tránh điều này, khách hàng phải được tư vấn về các vấn đề pháp lý từ các chuyên gia luật, phải theo dõi tiến độ thi công công trình. Cần đàm phán với chủ đầu tư về sai sót, thiệt hại mà mình phải gánh chịu và cần thiết khởi kiện ra tòa án để đòi lại quyền lợi hợp pháp của chính mình. Điển hình như vụ kiện của cô ca sỹ Thu Minh đòi bồi thường 12 tỷ đồng cho việc chậm bàn giao căn hộ Penthuose của một dự án thuộc công ty C.T Phương Nam làm chủ mà cô đặt mua và đó sẻ là bài học đắt giá cho những chủ đầu tư không giữ đúng cam kết với khách hàng.

Hay vụ lùm xùm tại khu căn hộ cao cấp Giai Việt nằm trên đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8, TP.HCM. Sau thời gian mua căn hộ và đóng tiền theo tiến độ tại dự án này, các cư dân vẫn không nhận được nhà do công trình thi công chậm. Sau thời gian không thỏa thuận được với bên bán, các cư dân khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận 8, từ đây họ mới vỡ lẽ chủ đầu tư của dự án trên là một công ty khác mà họ chưa từng biết đến. Không đủ sức để theo đuổi đến cùng vụ kiện với đơn vị bán hàng, một số cư dân phải chịu nhận nhà và chịu phạt, trong khi họ khởi kiện đòi bồi thường. Sau vụ lùm xùm, các cư dân ở đây chỉ biết tuyên bố tẩy chay những đơn vị bán hàng thiếu uy tín và trách nhiệm như vậy.

Trong giai đoạn thị trường bất động sản ấm dần lên, có thể nói có dấu hiệu nở rộ thì việc các chủ đầu tư đua tranh nhau trong việc đầu tư dự án, đẩy mạnh bán hàng thì không tránh khỏi những bất cập, cụ thể là hụt vốn. Trong khi người có nhu cầu mua nhà, việc bỏ ra số tiền để mua một căn hộ hình thành trong tương lai là khoản đầu tư không hề nhỏ. Vì vậy, tự các nhà đầu tư phải làm tốt trách nhiệm của mình khi bán sản phẩm cho khách hàng. Người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm của các nhà đầu tư uy tín, nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua và được tư vấn cụ thể để tránh những rủi ro không đáng có khi mua nhà.

                                                                                                                                                          Đình Quân (BVPL)

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close