Giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh

  • Admin
  • 14-05-2023
  • 89 Lượt xem

Giao dịch qua ATM giảm mạnh; ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm; xuất khẩu gạo tăng ngoạn mục... là những thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần qua.

Giao dịch qua ATM giảm mạnh

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 53,51% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88,11% về số lượng và 7,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 65,55% và 13,31%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 160,71% và 43,84%; qua POS tăng tương ứng 37,57% và 32,09%.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm 2,37% về số lượng và 4,02% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, TTKDTM.

Giao dịch qua ATM giảm mạnh (Ảnh: VnEconomy)

Bổ sung nhiều quy định về đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 23/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế và Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Theo đó, tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới sau khi được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới (Giấy chứng nhận).

Trình Quốc hội giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% tại kỳ họp thứ 5

Sáng 13/5, tại phiên họp thứ 23 của UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) – VAT.

Theo dự thảo Nghị quyết, năm 2023, Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Thêm nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

Lãi suất huy động đồng loạt giảm tại nhiều ngân hàng, bao gồm cả các ngân hàng lớn vốn đã neo lãi suất ở mức thấp trong nhiều tháng qua.

Vietcombank vừa công bố bảng lãi suất huy động mới nhất với mức giảm từ 0,2-0,3%/năm cho nhiều kỳ hạn. Trước đó, Agribank cũng giảm lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng xuống còn 7%/năm thay vì 7,2%/năm như trước. Lãi suất huy động tại một số ngân hàng khác cũng giảm từ 0,1-0,3%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, gần một nửa các ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mức 8%/năm, thay vì mức tiệm cận 10%/năm như giai đoạn đầu năm nay.

Lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 486/QĐ-TTg ngày 10/5/2023 về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở.

Lãi suất ưu đãi mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm. (Ảnh: Hoàng Hà).

Cụ thể, mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm.

Xuất khẩu gạo tăng ngoạn mục 4 tháng đầu năm

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng tháng 4, xuất khẩu gạo đạt hơn 1 triệu tấn với giá trị 546 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đã tăng gần 41 % về lượng và 52% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đều ghi nhận những tín hiệu tích cực, trong đó nổi bật phải kể đến Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 506.000 tấn, đạt 292,5 triệu USD.

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất trong nước đến 20/11/2023

Ngày 12/5, Bộ Tài chính đã xây dựng hồ sơ Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự thủ tục rút gọn gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Bộ Tài chính cho rằng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước bằng cách gia hạn nộp thuế TTĐB là cần thiết.

Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến 20/11.

 

Theo Vietnnamnet


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close