Hàng loạt bất cập tại dự án Diamond Riverside: Kỳ 1: Chưa có giấy phép xây dựng vẫn ngang nhiên bán hàng!

  • Admin
  • 06-10-2017
  • 7076 Lượt xem

Nhằm huy động vốn, thông qua hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, dự án Diamond Riverside (Quận 8, TPHCM), chủ đầu tư đã nhận tiền của khách hàng

Nhằm huy động vốn, thông qua hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, dự án Diamond Riverside (Quận 8, TPHCM), chủ đầu tư đã nhận tiền của khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại dự án này vẫn chưa “động đậy”, đẩy khách hàng vào cuộc chơi mang tính may rủi.

Dự án Diamond Riverside tọa lạc tại Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM do Công ty Cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (577) làm chủ đầu tư. Theo thông tin quảng bá cho thấy, dự án Diamond Riverside được khởi công từ giữa năm 2015, với tổng diện tích 41.496,80m2. Dự án gồm 4 block, quy mô 29 tầng nổi, 3 tầng trung tâm thương mại, với 1668 căn hộ cao cấp. Giá bán mỗi căn hộ từ 1,2 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, sau hai năm trôi qua kể từ ngày tuyên bố khởi công, dự án này vẫn “đắp chiếu”. Quá bức xúc vì đóng tiền đã lâu nhưng dự án lại chưa hề thấy động tĩnh gì một số khách hàng đã  liên hệ với chủ đầu tư để trao đổi về dự án.

Ngày 31/8/2017 Tại trụ sở công ty năm bảy bảy (1648 Võ Văn Kiệt, Phường 16, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra cuộc đối thoại về các vấn đề của dự án giữa đại diện công ty với khách hàng mua căn hộ của dự án.

Buổi đối thoại với cư dân đã đặt cọc mua căn hộ

Tại đây khách hàng đã đưa ra 14 câu hỏi với công ty 577, tiêu biểu nhất là những câu hỏi liên quan đến việc thay đổi quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng của dự án, hợp đồng mua bán và tiến độ của dự án… đại diện công ty, ông Trần Quang Hải – Trưởng ban quản lý dự án cho biết dự án đã có quy hoạch 1/500 từ năm 2009 nhưng do trong dự án có một số đất không giải tỏa được nên phải chỉnh sửa lại và hiện nay đã có bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 mới.

Điều đáng nói là trong bản quy hoạch tỷ lệ 1/500 mới có một điểm thay đổi đáng chú ý là địa điểm trước đây dùng để xây dựng trường mầm non giờ được chuyển thành khu đất xây biệt thự liền kề, còn trường mần non được chuyển vào khu thương mại, mô hình chung sửa đổi này sẽ đem lại thêm lợi nhuận cho công ty, còn về phía trường mầm non sẽ gặp nhiều khó khăn do các cháu nhỏ phải học ở khu thương mại ồn ào và không đảm bảo an toàn.

Về giấy phép xây dựng thì đã trình lên bộ xây dựng và dự kiến trong tháng 12/2017 sẽ có giấy phép, tuy nhiên khi cư dân đã đặt cọc giữ chỗ ở đây yêu cầu công ty có bản cam kết thì phía đại điện công ty 577 không dám với lý do quyền này thuộc cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là sở xây dựng TP. HCM, còn tiến độ dự án ông Hải cho biết hiện tại dự án đang trong giai đoạn ép cọc khi nào có giấy phép xây dựng thì sẽ tập trung làm.

 Hơn nữa việc giao nhà cho khách hàng cũng không có sự thống nhất, hợp đồng đặt cọc của khách hàng mua năm 2016 thì thời hạn giao nhà là tháng 5/2019, nhưng hợp đồng của khách hàng mua năm 2017 thì lại ghi thời gian giao nhà tháng 12/2019 cho thấy sự không thống nhất và có mập mờ ở đây, còn về hợp đồng mua bán và thủ tục thanh toán ông Hải nói sẽ hỏi ở trên và sẽ có văn bản trả lời sau.

Thực tế cho thấy, dự án chưa đủ điều kiện bán nhà, chủ đầu tư “lách luật” bằng cách không chính thức mở bán mà thông qua những buổi công bố, ra mắt giới thiệu dự án để thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, số tiền này lên tới 19% -20% giá trị căn hộ.

Nếu như công ty không đủ điều kiện hay bị đình chỉ thi công thì những khách hàng đã xuống tiền đặt cọc sẽ gặp phải những bất lợi và mang đầy tính may rủi, chính vì vậy khi mua hàng khách hàng cần phải tỉnh táo chọn lựa trước khi mua hàng để tránh rủi ro.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự án bất động sản chỉ được mở bán khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Hàng loạt bất cập tại dự án Diamond Riverside (Quận 8, TPHCM) sẽ được chúng tôi phản ánh tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Theo N. Văn – D. Hoàng (BVPL)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close