Hàng loạt bất cập tại dự án Diamond Riverside: Kỳ 2: Cỏ mọc um tùm tại dự án Diamond Riverside

  • Admin
  • 09-10-2017
  • 2962 Lượt xem

Để thu hút khách hàng, dự án Diamond Riverside được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ. Nhưng ghi nhận thực tế, PV hết sức sửng sốt khi thấy cảnh bên trong dự án.

Cỏ mọc um tùm trong dự án

Để thu hút khách hàng, dự án Diamond Riverside được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ. Nhưng ghi nhận thực tế, PV hết sức sửng sốt khi thấy cảnh bên trong dự án.

Dự án Diamond Riverside tọa lạc tại Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM do Công ty Cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư. Theo thông tin quảng bá cho thấy, dự án Diamond Riverside được khởi công từ giữa năm 2015, với tổng diện tích 41.496,80m2. Dự án gồm 4 block, quy mô 29 tầng nổi, 3 tầng trung tâm thương mại, với 1668 căn hộ cao cấp. Giá bán mỗi căn hộ từ 1,2 tỷ đồng/căn.

Để quảng bá dự án, chủ đầu tư mang những lời có cánh với khách hàng như: Dự án có trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí, trường học … đem đến cho khách hàng những tiện ích tốt nhất.

Trong vai người mua căn hộ tại dự án Diamond Riverside, chúng tôi đến dự án trong giờ hành chính, mặc dù không phải ngày nghỉ nhưng tại dự án chỉ là bãi đất rộng, cỏ dại mọc um tùm, những ao nước vẫn chưa được san lấp, chỉ có vài xe cẩu, máy nén cọc nằm im trên công trường rộng lớn.

Công trường rộng lớn như vậy nhưng lại vắng bóng công nhân và chỉ có mấy người bảo vệ bên ngoài dự án. Việc này đặt ra câu hỏi, với tốc độ thi công của chủ đầu tư, bao giờ dự án mới hoàn thiện để kịp giao nhà cho khách hàng.

Theo tìm  hiểu của phóng viên thì hiện nay dự án Diamond Riverside gặp một vài vấn đề về pháp lý nên phải sửa lại quy hoạch 1/500 do vướng việc thỏa thuận đền bù với người dân có đất trong dự án,  vì thế đến nay dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, vẫn còn một hộ nằm trong dự án vẫn chưa chịu dời đi do chưa chấp nhận giá đền bù của chủ đầu tư. Còn một số hộ dân khác nằm bên cạnh Đại lộ Võ Văn Kiệt, án ngữ trước mặt tiền của dự án Diamond Riverside thì chủ đầu tư công ty 577 không thể giải tỏa đền bù nên chấp nhận tách ra khỏi phần đất thuộc dự án để điều chỉnh diện tích của dự án này so với ban đầu.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại ông Triệu cho rằng: “Đất đó do cư dân lấn chiếm của nhà nước. Đây là đất rạch của nhà nước và nhà nước giao cho chủ đầu tư thì nhà nước sẽ thu của chủ đầu tư bằng căn hộ và cái này không thể gọi là đên bù vì không thể so với giá nhà nước, cái này chỉ gọi là hỗ trợ và chỉ hỗ trợ ở mức độ vừa phải, nhưng so với giá nhà nước cũng bằng 5 lần!”

Còn nói về vấn đề thông tin giấy phép xây dựng thì ông Triệu trả lời: “ Bên anh  đang phê duyệt cấp bộ”. Khi nói về khiếu nại của cư dân mua dự án thì ông Triệu trả lời: “ Cư dân nào? Bên anh đã bán đâu mà cần quan tâm chuyện đó. Bên anh chỉ cho người ta giữ chỗ thôi chứ chưa bán?!”

Theo luật sư Nguyễn Thị Tú thuộc văn phòng luật sư Sa Linh, đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: “Trường hợp ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định tại Khoản 3 Điều 69 của Luật Nhà ở thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản; trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó; trường hợp không có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản gửi Sở Xây dựng.”

Trong truongf hợp công ty 577 dùng hợp đồng đặt chỗ là trái quy định cỉa pháp luật và hợp đồng này không có giá trị pháp luật, luật sư Tú cảnh báo: Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ được giao kết khi chưa có giấy phép xây dựng, khi bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh thì hợp đồng đó không có giá trị pháp lý. Chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật về huy động vốn đối với bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo qui định của Luật KDBĐS, Luật Nhà ở.

 

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước : Việc xử lý vi phạm về huy động vốn (nếu có) thuộc cơ quan quản lý về nhà ở của địa phương nơi có bất động sản (Sở xây dựng) trong quá trình thanh tra, kiểm tra việc thực hiện dự án, và việc xử lý có thể là xử phạt vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.”

 

Đối với khách hàng (bên mua) nếu có tranh chấp khởi kiện ra Tòa án, thì Tòa  tránh “tiền mất tật mang” thì nên tiến hành ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư khi họ có đủ điều kiện mua bán chứ không nên tin tưởng vào hợp đồng đặt cọc giữ chỗ!

N. Văn – H. Dũng(BVPL)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close