Khách hàng “gian nan” mua nhà ở xã hội dự án Ecohome 3 Bắc Từ Liêm

  • Admin
  • 16-05-2019
  • 539 Lượt xem

Những tưởng dự án NOXH đem lại nhiều cơ hội “an cư lạc nghiệp” cho người dân có thu nhập thấp nhưng với nhiều khách hàng đăng ký mua nhà tại dự án Ecohome 3 thật... khó như lên Trời.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (công ty Thủ Đô) thuộc tập đoàn Capital House) được UBND Thành Phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư 2 tòa nhà ở xã hội (ký hiệu NO2 và NO3) thuộc dự án Khu nhà ở EcoHome 3 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) sau văn bản tự đề xuất của công ty gửi đến Bộ Xây dựng. Thực hiện dự án, phía nhà đầu tư này được miễn tiền thuê đất, sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích thực hiện.

Tổng số căn hộ là 1.456 căn trong đó nhà ở bán thương mại: 186 căn, nhà ở xã hội cho thuê: 262 căn nhà ở xã hội để bán: 1008 căn. Đối với nhà ở xã hội, giá bán dự kiến 16.500.000 đồng/m2.

Ngày 5/5/2019, đối với 588 khách hàng được 80 điểm sẽ tiến hành bốc thăm chọn 9 khách hàng có quyền mua, từ ngày 6/5 đến ngày 9/5/2019 chủ đầu tư tiến hành bốc thăm vị trí căn hộ đối với các khách hàng có quyền mua căn hộ. Từ ngày 10/5-21/5/2019, công ty tiến hành ký hợp đồng với khách hàng.

Vị trí dự án Ecohome 3 do công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (công ty Thủ Đô) làm chủ đầu tư.

“Khách hàng kêu gian nan đăng ký quyền mua”

Vào ngày 5/5 vừa qua, Công ty Thủ Đô chủ đầu tư tòa NO2, NO3 dự án Ecohome 3 tiến hành tổ chức bốc thăm chọn quyền mua đối với khách hàng 80 điểm (không thuộc diện người làm việc trong cơ quan Nhà nước).

Đặc biệt ở chỗ, nhiều khách hàng trong số 588 khách hàng có số điểm 80 điểm bức xúc, mất niềm tin. Bởi, khi mời đến dự bốc thăm, công ty không cho biết chỉ có 9 căn hộ còn lại, tỉ lệ bốc phải phiếu trắng cao dẫn đến tình trạng người dân mất niềm tin khi háo hức đến bốc thăm, lầm tưởng còn nhiều cơ hội, đợi chờ từ sáng đến trưa nhưng chỉ được phiếu trắng...

Nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng, mệt mỏi khi đợi chờ bốc nhưng chỉ còn 9 suất bốc được quyền mua trên tổng gần 600 hồ sơ.

Tiếp xúc với PV, người dân cho biết: "Hôm nộp hồ sơ, nhân viên công ty lại tư vấn rằng, người Nhà nước chỉ được cộng chênh hơn 1 điểm thôi anh chị cứ yên tâm, để khách hàng nộp hồ sơ trong khi đây lại là số điểm quyết định, khác biệt giữa người 80 điểm và trên 80 điểm".

"Công tác tổ chức bốc thăm chưa chu đáo, cả một đội ngũ mà không dự phòng được phương án cho vào bốc thăm để diễn ra tình trạng chen lấn nhau rất mệt mỏi...", một khách hàng bày tỏ sự thất vọng khi tới bốc thăm.

Tình trạng chen lấn, xô đẩy trong buổi lễ bốc thăm chọn quyền mua.

Tiếp xúc với PV anh N.T.T bức xúc: “Chủ đầu tư làm việc như không chuyên nghiệp, thẳng thừng công bố chỉ còn 9 căn được mua để dân đỡ phải hy vọng. Ngồi đợi tại buổi bốc thăm đến 9h sáng mới công bố chỉ còn 9 căn và đợi đến 12h trưa mới được bốc thăm, tỉ lệ bốc phải phiếu trắng quá cao, có những người phải đi máy bay ra bốc… Gần 600 con người này chẳng hóa làm màu cho chủ đầu tư quảng bá dự án…”.

Sau một thời gian đặt lịch làm việc, PV đã có buổi trao đổi với bà Nguyễn Thị Kiều Linh - phụ trách truyền thông Công ty Thủ Đô. Tại buổi làm việc bà Linh luôn khẳng định, công ty không làm sai.

Bà Linh cho biết: “Chủ đầu tư đã thực hiện việc nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 23, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 về thang điểm có quy định về Tiêu chí ưu tiên do UBND cấp tỉnh quyết định.

Tại Khoản 2, Điều 1, QĐ số 13/2012/QĐ-UBND ngày 14/06/2012 của UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, tiêu chí do UBND thành phố Hà Nội quy định thì đối tượng là cán bộ hưởng lương từ ngân sách được cộng 1 điểm”.

Tuy nhiên, vì sao không thông báo cho khách hàng biết trước chỉ còn 9 căn thì bà Linh không giải thích, chỉ cho rằng công ty đã thực hiện đúng quy định, không làm sai điều gì!.

Bảng điểm công ty Thủ Đô từng công khai đến khách hàng làm căn cứ xét duyệt hồ sơ.

Ngoài ra, tại bảng điểm của khách hàng từng được công ty công khai trước đó để làm căn cứ xét duyệt, nhiều ý kiến cho rằng công ty không công khai rõ chủ thể đăng ký mua bao gồm: địa chỉ, năm sinh, nghề nghiệp, các tiêu chí được cộng điểm… mà chỉ gồm tên, mã hồ sơ, số điểm. Như vậy sẽ thiếu khách quan, minh bạch, có thể chỉ là chủ thể ảo, không có thực.

Bày tỏ quan điểm về ý kiến trên, bà Linh cho biết: “Ngay sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận hồ sơ, chủ đầu tư đã tổ chức xét duyệt và báo cáo danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua Nhà ở xã hội cho Sở Xây dựng (văn bản số 154/2019/CV-TĐ ngày 22/4/2019) tại danh sách gửi sở xây dựng đã bao gồm tên người đăng ký, tên các thành viên trong hộ địa chỉ, năm sinh, số sổ hộ khẩu, cơ quan công tác, số chứng minh thư, nghề nghiệp, điểm xét duyệt.

Chủ đầu tư chỉ công khai danh sách sau khi đã ký hết hợp đồng mua bán căn hộ theo quy định tại điểm g - Khoản 1 – điều 20 – nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015: “Sau khi ký Hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ Danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được Danh sách này) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm). Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).”

Chủ đầu tư bất ngờ rút danh sách công bố điểm khỏi hệ thống!

Ngay sau ngày bốc thăm chọn quyền mua, theo thông tin phản ánh từ khách hàng và ghi nhận của PV, không rõ vì lý do gì, trên hệ thống website riêng của công ty đã xóa sạch danh sách công khai điểm số của tất cả khách hàng đăng ký mua, trước đó đã từng được công khai.

Anh N.T.T - một khách hàng cho biết: "Dựa vào danh sách này, chúng tôi có thể biết được những hợp đồng được ký kết được công khai sau này có trùng với số danh sách trên hay không, tránh được tình trạng gian lận nếu có".

Hiện tại, bảng điểm của hơn 1800 hồ sơ từng được công bố đã được chủ đầu tư rút khỏi hệ thống.

Giải thích việc công ty bất ngờ không công khai bảng điểm trên nữa, bà Kiều Linh chỉ trả lời rằng công ty đã thực hiện đúng quy định, không cần phải công khai mà không có bất kỳ lý giải nào.

Khách hàng phản ánh có sự mập mờ

Vào ngày 6/5, tại buổi lễ bốc thăm chọn căn 3 phòng ngủ, nhiều khách hàng bức xúc khi phát hiện trường hợp gian lận. Người đàn ông không cần bốc thăm có sẵn phiếu 3 phòng ngủ trong tay chỉ cần đến nộp. Chứng kiến sự việc trên khách hàng đã báo cho đội ngũ nhân viên của công ty tại buổi lễ nhưng không nhận được sự giải quyết nào.

Vị khách hàng được phản ánh là gian lận, tuy nhiên đại diện công ty Thủ Đô hoàn toàn phủ nhận.

Để xác minh thông tin trên, PV đặt câu hỏi với bà Kiều Linh rằng việc bốc thăm có thực sự công khai, minh bạch, không có hiện tượng tiêu cực khi nhiều khách hàng tố có những cá nhân không cần bốc thăm, có sẵn phiếu trong tay chỉ cần đến nộp. Mặc dù đã báo cho nhân viên tại buổi lễ nhưng không có sự can thiệp giải quyết nào?

Mặc dù chưa cần biết sự việc diễn ra ngày nào, trường hợp cụ thể, hình ảnh người đàn ông đó là ai, bà Linh vẫn khẳng định: “Chủ đầu tư tổ chức bốc thăm công khai, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Việc khách hàng tố có những cá nhân không cần bốc thăm, có sẵn phiếu trong tay chỉ cần đến nộp là không có cơ sở.

Chủ đầu tư đã truyền hình trực tiếp đến tất cả khách hàng tham dự, có camera theo dõi. Cụ thể trong trường hợp báo chí phản ánh, đó là khách hàng bốc được Phiếu trắng và cho vào túi sau đó lấy phiếu trong túi chuyển cho cán bộ thủ tục để hoàn thiện hồ sơ (quy trình là bốc thăm xong đến cán bộ thủ tục để ký biên bản xác nhận).”

Liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của CĐT khi được làm chủ của một loạt dự án với vị trí vàng của Thủ đô, PV đặt câu hỏi việc công ty chưa được phê duyệt nhà thầu đủ điều kiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch Đầu tư, như vậy các dự án đều được UBND TP giao, chỉ định làm chủ dự án mà không phải qua hình thức đầu thầu chọn chủ đầu tư, bà Linh không trả lời đúng trọng tâm.

Bà Linh chỉ cho rằng, tại dự án Ecohome 3 này Chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, được cơ quan có thẩm quyền căn cứ quy định hiện hành để thẩm định và phê duyệt.

Cũng tại dự án trên, hiện đang trong quá trình ký hợp đồng giữa khách hàng và chủ đầu tư. Song song đó, PV cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng mua bán công khai các căn ở đây để hưởng chênh lệch, kinh doanh làm giàu bằng nhà ở xã hội khiến bản chất thực sự của loại hình này bị biến tướng; tình trạng căn bán suất ngoại giao, con số 1008 căn nhà ở xã hội liệu có thực sự đến được tay 1008 cá nhân có nhu cầu và đúng tiêu chí được mua?

Các phản ánh về hợp đồng ký khách hàng không được tham khảo trước ngày ký đẩy khách hàng vào thế bị động; giá tiền, mức giá bán cao; đồng thời hợp đồng của CĐT đã được đăng ký mẫu tại sở Công thương hoặc Cục cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng thuộc bộ Công thương hay chưa cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến đề án bảo vệ môi trường ĐTM, việc cấp quyền khai thác nước ngầm tại dự án…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc xác minh và sẽ cung cấp thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Yến Oanh (moitruongvadothi.vn)

https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/bat-dong-san/khach-hang-keu-than-mua-nha-o-xa-hoi-tai-du-an-ecohome-3-a47601.html?fbclid=IwAR1Oc3kCPmOsfBBkFBXa8gJXGNr6tMFFlwWhllL8k5YAKmDpgflYA4HokAw


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close