Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai

  • Admin
  • 04-04-2022
  • 333 Lượt xem

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 1

Dự án Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân Vạn (Centria Island) có tổng vốn đầu tư gần 7.200 tỷ đồng với quy mô 48ha, toạ lạc trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Tân Vạn, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Dự án do Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu làm chủ đầu tư, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thường Tín (TTC Land) làm đơn vị phát triển.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 2

Centria Island hiện đang được chủ đầu tư và đơn vị phân phối khẳng định là dự án "đẳng cấp nhất nhì" tại Đồng Nai khi nằm ngay "tam giác vàng" Tân Vạn - Quốc lộ 1A, đồng thời là điểm giao nhau giữa 3 tỉnh: Đồng Nai - TP.HCM - Bình Dương. Cũng vì lý do này, giá mỗi sản phẩm tại Centria Island khiến nhiều người "ngã ngửa" khi lên tới 40 tỷ đồng/căn.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 3

Thế nhưng, ghi nhận thực tế của PV VTC News ngày 3/4, dường như thông tin quảng cáo đang vượt quá xa so với thực tế. Chưa kể đến loạt sai phạm tại Centria Island cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu chủ đầu tư có đang được ưu ái quá mức hay không?

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 4

Cụ thể, trong văn bản của Sở TN-MT Đồng Nai gửi Bộ TN-MT mới đây về việc công bố các trường hợp vi phạm Luật Đất đai 2013 trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2022, dự án Centria Island tiên phong đứng đầu "bảng vàng" vi phạm.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 5

Theo đó, quá trình kiểm tra, Sở TN-MT Đồng Nai kết luận: Công ty Cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu vi phạm pháp Luật Đất đai tại dự án Centria Island do chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 6

Trước đó, ngày 9/9/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 2381 chấp thuận gia hạn thời gian sử dụng đất của dự án này thêm 24 tháng.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 7

Ở một diễn biến khác, năm 2017, dự án từng khiến nhiều người dân phường Tân Vạn "đứng ngồi không yên" khi chứng kiến lòng sông Đồng Nai bị thu hẹp mỗi ngày. Thời điểm đó, người dân đồng loạt gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí. 

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 8

Sau khi nhận phản ánh, tháng 2/2017, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp khảo sát hiện trường.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 9

Kết luận của cuộc kiểm tra đã chỉ rõ những sai phạm như: Làm thay đổi luồng lạch, quá trình thi công đã làm dịch chuyển sai vị trí 2 phao đầu luồng; việc đóng cọc sắt, đặt rọ đá... đã gây cản trở và mất ATGT đường thủy tại đây.

Loạt sai phạm tại 'siêu dự án' 48ha của TTC Land và Tín Nghĩa ở Đồng Nai - 10

Thời điểm đó, Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu cũng không đưa ra được số liệu đo đạc, xác định ranh giới của dự án và chỉ cho biết đã thực hiện đo đạc, cắm mốc với văn phòng đăng ký đất đai.

Tháng 11/2009, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa hợp tác liên doanh với Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và các Công ty Đầu tư, Công ty Tài chính thành viên ACB lập thủ tục đầu tư dự án Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân Vạn. Từ đây, Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu được thành lập, do ông Quách Văn Đức (đại diện Tổng Công ty Tín Nghĩa) làm Chủ tịch HĐQT.

Ghi nhận đến ngày 9/8/2013 cho thấy, Tín Nghĩa - Á Châu do 3 cổ đông sáng lập, với vốn điều lệ là 540 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Tín Nghĩa đăng ký góp 275,4 tỷ đồng để nắm giữ 51% cổ phần, ACB đăng ký góp 54 tỷ đồng, nắm giữ 10% cổ phần, còn lại Công ty CP Đầu tư Á Châu đăng ký góp 210,6 tỷ đồng, nắm giữ 39% cổ phần.

Đến nay Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn sở hữu 51% cổ phần tại Tín Nghĩa - Á Châu. Tuy nhiên, trong cơ cấu cổ đông này thì nhóm cổ đông “Á Châu” đã có sự thay đổi.

Ngày 30/3/2022, trả lời PV VTC News, đại diện Tổng Công ty Tín Nghĩa cho biết: "Tín Nghĩa Á Châu thật ra là Tổng Công ty Tín Nghĩa và Ngân hàng ACB. Tại dự án thì mỗi bên 50%. Nhưng mà mới đây thì Á Châu đã thoái vốn cho TTC Land rồi, nên hiện tại là Tín Nghĩa 50% cổ phần và TTC Land 50%".

 

 

Theo Thy Huệ (VTC)

https://vtc.vn/loat-sai-pham-tai-sieu-du-an-48ha-cua-ttc-land-va-tin-nghia-o-dong-nai-ar668956.html

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close