Luật Giao dịch điện tử mang đến nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

  • Admin
  • 07-07-2023
  • 131 Lượt xem

Khi chính thức có hiệu lực, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy việc đưa người dân lên môi trường số.

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Bên cạnh việc khắc phục những bất cập của Luật Giao dịch điện tử năm 2005, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) còn bổ sung các quy định về quản lý dữ liệu, cơ sở dữ liệu, dữ liệu mở, các quy định đối với cơ quan Nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động giao dịch điện tử, hướng đến việc chuyển toàn bộ hoạt động lên môi trường số.

Tại cuộc họp báo tháng 7 của Bộ TT&TT, trước câu hỏi của phóng viên về những lợi ích của Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), ông Phạm Quốc Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ TT&TT) cho hay, các văn bản pháp luật mới đều nhằm mục đích mang lại sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Quốc Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Theo ông Hoàn, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) chỉ quy định bộ khung với các thành tố cơ bản, không quy định về nội dung, hình thức và điều kiện của các giao dịch. Vấn đề liên quan đến nội dung sẽ do các luật chuyên ngành ban hành. 

Khi Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) có hiệu lực, văn bản pháp luật của các bộ, ngành khác sẽ dựa trên đây để đưa ra các quy định liên quan đến giao dịch điện tử trên môi trường mạng của chuyên ngành đó. Khi có quy định, chắc chắn người dân và doanh nghiệp sẽ nhận nhiều lợi ích, giúp các giao dịch trên mạng được thực hiện toàn trình. 

Khi định danh điện tử xong, nếu hoá đơn, hợp đồng cần chữ ký, chúng ta có thể ký online bằng chữ ký số, có giá trị pháp lý như chữ ký tay. Khi tất cả các hệ thống toàn trình, điều này sẽ giúp giảm chi phí lưu trữ, đi lại và thời gian cho người dân, doanh nghiệp”, ông Hoàn nói.  

Bên cạnh những kế thừa từ Luật Giao dịch điện tử 2005, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) còn có thêm nhiều thành tố, tạo sự thuận lợi trong việc chuyển đổi giữa văn bản giấy và điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn, từ đó tạo điều kiện để việc chuyển đổi đúng quy định, giúp văn bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy. 

Người dân đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số cá nhân. Ảnh: Trọng Đạt.

Chia sẻ thêm về vấn đề triển khai chữ ký số cá nhân, Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia cho biết, đây là một thành tố quan trọng trong các giao dịch điện tử. Khi chữ ký số được phổ cập, mọi giao dịch đều có thể được thực hiện trên môi trường điện tử.

Trong năm 2023, Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia đã cùng với các tổ chức chứng thực cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân để thực hiện các giao dịch cá nhân. Hoạt động này hiện đã triển khai được tại 7 tỉnh, thành phố với hơn 500.000 người dân được cung cấp chữ ký số. 

Theo ông Phạm Quốc Hoàn, người dân vẫn đang gặp hạn chế về môi trường sử dụng chữ ký số cá nhân. Do vậy, các ngành, các lĩnh vực cần cung cấp nhiều hơn các dịch vụ sử dụng chữ ký số cá nhân để người dân có thể sử dụng. 

 

Theo Vietnamnet

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close