Mĩ phẩm Mai Thảo Mộc: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

  • Admin
  • 10-07-2019
  • 594 Lượt xem

Mĩ phẩm mang nhãn hiệu Mai Thảo Mộc do Công ty TNHH TM DV Mai Mai Phương địa chỉ, 171D Nguyễn Hữu Cảnh, khu phố 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, phân phối độc quyền có dấu hiệu nhiều sai phạm.

Làm rõ sản phẩm chưa được cấp phiếu công bố

Hiện nay, trên thị trường mĩ phẩm có nhãn hiệu Mai Thảo Mộc lưu hành sản phẩm ngoài thị trường có dấu hiệu sai phạm pháp luật về quản lí, kinh doanh mĩ phẩm. Người tiêu dùng rất quan tâm và đặc biệt hoang mang về nguồn gốc các sản phẩm mĩ phẩm thuộc nhãn hiệu Mai Thảo Mộc.

Một thực tế, trên thị trường hiện nay bên cạnh những hãng mĩ phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định pháp luật, có rất nhiều mĩ phẩm chui, lách luật ngang nhiên bán hàng ra thị trường. Trong đó tình trạng những đơn vị sản xuất không hề đủ điều kiện sản xuất mĩ phẩm nhưng vẫn “tự biên, tự diễn” để sản xuất.

Không ít đơn vị đăng kí số công bố mĩ phẩm tại cơ quan y tế một số lượng nhất định, nhưng về tự làm khống những sản phẩm khác để bán trục lợi và nguồn gốc sản phẩm thì được đóng gói tại một nơi khác hoàn toàn so với Phiếu công bố mà Cơ quan chức năng đã cấp.

Sản phẩm Mai Thảo Mộc do công ty TNHH TM DV Mai Mai Phương phân phối độc quyền ngoài thị trường

Đây là thực trạng không chỉ nguy cơ tổn hại tới sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, mà còn gây khó cho ngành quản lí chức năng. Theo nguồn tin mà chúng tôi được biết, có một số hình ảnh chụp Phiếu công bố số 133/2019/CBMP –ĐN có tên sản phẩm Mai Thảo Mộc Nature CosmeticThế nhưng, thực tế thì một số trang mạng xã hội và website thì được giới thiệu bày bán thêm 1 mặt hàng có tên Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic mix saffron.

Phóng viên đang có sản phẩm Mai Thảo Mộc mã vạch 8938524995019, ngày sản xuất 03/2019, hạn sử dụng 1 năm, tuyệt nhiên trên sản phẩm không có số lô sản xuất. Bên trong vỏ hộp là một lọ nhỏ ngoài tên Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic thì có thêm dòng chữ đặc trị mụn – phục hồi da. Điều đáng chú ý thì trên vỏ bao bì thành phần của sản phẩm chỉ ngắn gọn “Chiết xuất từ 9 loại thảo mộc thiên nhiên, được sắc nấu theo bài thuốc Nam gia truyền”. Sản phẩm này đã vi phạm Điều 18 của Thông tư 06/2011/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành. Số lô sản xuất là một trong những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm.

Nghi vấn nguồn gốc chất lượng sản phẩm?

Như vậy, có thể thấy, để được cấp Phiếu công bố thì doanh nghiệp sản xuất mĩ phẩm phải qua rất nhiều khâu thẩm định của cơ quan chức năng, thế nhưng ngay trên tên sản phẩm đã phơi bày sự thật là sản phẩm Mai Thảo Mộc được sắc nấu. Có nghĩa, sản phẩm này được sản xuất một nơi khác và tung ra thị trường bất hợp pháp?

Điều này đã đặt ra câu hỏi, phải chăng vì lợi ích của doanh nghiệp mà bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng? Vậy những sản phẩm mà công ty này đưa ra thị trường liệu có đạt chất lượng và những phiếu công bố mà Sở Y tế tỉnh Đồng Nai (nếu có) cấp cho công ty sẽ được xử lí ra sao?

Hình ảnh chụp phiếu công bố được cho là của sản phẩm Mai Thảo Mộc do Sở Y tế Đồng Nai cấp

Phải chăng, Công ty TNHH TM DV Mai Mai Phương đang cố tình ghi những thông tin không đúng quy định trên nhãn sản phẩm, cùng những lời quảng cáo “có cánh” để đánh lừa người tiêu dùng và các đại lí nhằm gia tăng lợi nhuận?

Có thể nói, việc ghi thông tin chính xác lên nhãn mĩ phẩm là để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng cũng như để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, giám sát.

Theo các chuyên gia pháp lí, căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm mĩ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không công bố mĩ phẩm trước khi đưa ra thị trường hoặc bán thuốc nhưng chưa được phép lưu hành, không được phép lưu hành thì ngoài bị phạt tiền, còn có thể bị buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm.

Có thể nói, nếu các sản phẩm nhãn hàng Mai Thảo Mộc do Công ty TNHH TM DV Mai Mai Phương phân phối vi phạm các quy định kể trên thì không chỉ 2 đơn vị này bị xử phạt mà cả các đại lí đang kinh doanh sản phẩm này cũng có thể bị xử phạt.

Nguồn tin mà phóng viên nhận được thì nguồn gốc nguyên liệu của sản phẩm được nấu thủ công của một hộ cá nhân trên địa bàn TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Ngày 9/7/2019, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại 091xx889xx được cho là người đứng đầu thương hiệu Mai Thảo Mộc nhưng đều không nhận được sự phản hồi thông tin.

Từ những dấu hiệu kể trên Báo Ngày mới online đề nghị Sở Y tế, Cục Quản lí thị trường và Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Nguyễn Thành Luân (ngaymoionline.com.vn)

https://ngaymoionline.com.vn/mi-pham-mai-thao-moc-co-dau-hieu-vi-pham-phap-luat-7117.html?fbclid=IwAR2TAlDRCQYGrIq7KweSXqV5Wn4y1V3qvrkjvrpS7XOTDzWUBj_ReX1gna4

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close