Mối quan hệ đặc biệt của các tỷ phú Đông Âu tại EuroWindow, VPBank

  • Admin
  • 04-11-2023
  • 103 Lượt xem

Không chỉ quan hệ làm ăn, giữa các “đại gia Đông Âu” cũng đã có những mối quan hệ gia đình đặc biệt. Trong số này có gia đình ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch EuroWindow và ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch Ngân hàng VPBank.

Theo thống kê thì nhóm doanh nhân từ Đông Âu đang chiếm 4/6 tỷ phú USD của Việt Nam. Đồng thời, nhóm này cũng sở hữu những doanh nghiệp chủ chốt trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế như bất động sản (Vingroup, Masterise, SunGroup, EuroWindow, MIK Group, TNR Holdings, Phú Long …), Ngân hàng (VPBank, OCB, VIB, MSB, Techcombank), hàng tiêu dùng (Masan Consumer) hay hàng không (Vietjet).

Không chỉ quan hệ làm ăn, giữa các “đại gia Đông Âu” cũng đã có những mối quan hệ gia đình đặc biệt. Trong số này có gia đình ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch EuroWindow và ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch Ngân hàng VPBank.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn và đế chế Eurowindow Holding

Eurowindow Holding được thành lập năm 2007, hoạt động theo mô hình holding, quản lý vốn đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào các công ty con ở nhiều lĩnh vực: vật liệu xây dựng, nội thất đến bất động sản, xây dựng, tài chính ngân hàng…

Những năm trở lại đây, Eurowindow Holding đẩy mạnh phát triển ở mảng bất động sản thông qua các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, với quỹ đất khủng trải dài từ Bắc vào Nam ở cả phân khúc bất động sản thương mại và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. 

Loạt dự án đình đám như Eurowindow River Park, Eurowindow Garden City, Eurowindow Twin Parks, khu đô thị Nghĩa Đô… hay Movenpick Resort Cam Ranh, Radisson Blu Resort Cam Ranh… đã phần nào cho thấy sức mạnh nội lực cùng tham vọng cực lớn của nhà sáng lập Nguyễn Cảnh Sơn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những tác động từ chính sách, kinh tế vĩ mô nối tiếp đã “bào mòn” khả năng chống đỡ của doanh nghiệp. 

Vốn là một tên tuổi đình đám trong làng bất động sản, sở hữu lợi thế là quỹ đất đáng mơ ước, nhưng vài năm qua, Eurowindow Holding của doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn liên tục ghi nhận lợi nhuận sụt giảm theo cấp số nhân. 

canh son fb.jpg

Ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch EuroWindow 

Lợi nhuận của Eurowindow Holding giảm sâu qua các năm. Năm 2021, Eurowindow Holding lãi sau thuế 127,3 tỷ đồng, giảm 35% so với năm 2020, và giảm 70% so với mức 429,8 tỷ đồng năm 2019. ROE năm 2021 là 2,6%.

Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính của doanh nghiệp này trong 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Eurowindow Holding chỉ đạt vỏn vẹn gần 24 tỷ đồng, trong khi kỳ trước ghi nhận 52,2 tỷ đồng (tương đường giảm 55%). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ là 0,3%. 

Tại ngày 30/6, vốn chủ sở hữu của Eurowindow Holding ở mức 7.834 tỷ đồng, giảm 1.783 tỷ đồng so với hồi cuối quý 2 năm trước. Tổng tài sản của Eurowindow Holding đạt 15.276 tỷ đồng, trong đó, nợ phải trả đạt 7.442 tỷ đồng.

Nhân vật kín tiếng trong mối quan hệ Eurowindow – Techcombank - VPBank

Eurowindow Holding gắn với tên tuổi của người sáng lập Nguyễn Cảnh Sơn, một doanh nhân kín tiếng, sinh năm 1967, quê Thanh Chương, Nghệ An. Hiện, ông Sơn còn đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank. 

Trong các cá nhân liên quan đến ông Nguyễn Cảnh Sơn được công bố trong Báo cáo Quản trị của Teckcombank, với vai trò là “người có liên quan”, có bà Nguyễn Thị Phương Hoa là vợ và con trai duy nhất là Nguyễn Cảnh Sơn Tùng.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn Tùng là nhân vật có liên quan và giữ các chức vụ cực “khủng” tại nhiều công ty.

Cụ thể, ông Tùng là thành viên HĐQT và Giám đốc Tài chính tại CTCP Eurowindow Holding; là thành viên HĐQT tại CTCP Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1); là Chủ tịch HĐQT CTCP EuroFinance; thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần đầu tư trung tâm thương mại Vinh (Vincentra); Chủ tịch HĐQT CTCP Eurowindow Quảng Bình Five Star; thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Nhà Matxcova - Hà Nội.

Ông Tùng còn sở hữu trên 10% vốn điều lệ Công ty Đầu tư trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcova (Incentra). Ông Sơn Tùng hiện sở hữu 21 triệu cổ phiếu TCB, tương đương khoảng 713 tỷ đồng tại ngày 25/9.

ngo chi dung.jpg

 Chủ tịch Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank Ngô Chí Dũng (Ảnh: Viet Q)

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ông Nguyễn Cảnh Sơn Tùng cũng chính là con rể của Chủ tịch Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank Ngô Chí Dũng.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng vốn là người cũ của Techcombank. Ông từng có thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch Techcombank từ năm 2006-2010.

Trong HĐQT của Techcombank còn ghi nhận những cái tên quen thuộc khác vốn là những doanh nhân thành danh tại Đông Âu nổi tiếng ngồi ở ghế Phó Chủ tịch, là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Masan; ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Eurowindow Holding.

Gia đình ông Ngô Chí Dũng hiện sở hữu khoảng 1,044 tỷ cổ phiếu VPBank, trong đó 3 người nắm giữ nhiều nhất là ông Ngô Chí Dũng (328,6 triệu cổ phiếu), bà Hoàng Anh Minh (vợ ông Ngô Chí Dũng - 326,8 triệu cổ phiếu) và bà Vũ Thị Quyền (mẹ ruột ông Ngô Chí Dũng - 325,9 triệu cổ phiếu).

ong son 1.jpg

Các thông tin công khai về công ty có liên quan đến ông Nguyễn Cảnh Sơn và người thân trong gia đình (nguồn: Báo cáo Quản trị 6 tháng đầu năm 2023 của Techcombank)

ong son 2.jpg

Sở hữu của ông Nguyễn cảnh Sơn Tùng. (Nguồn: Báo cáo Quản trị 6 tháng đầu năm 2023 của VPBank)

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/moi-quan-he-dac-biet-cua-cac-dai-gia-dong-au-2210572.html

 

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close