Năm 2018, bất động sản VN sẽ mua bán bằng Bitcoin?

  • Admin
  • 08-12-2017
  • 809 Lượt xem

Các chuyên gia nhận định với sự tăng trưởng của đồng tiền ảo Bitcoin sẽ tác động đến thị trường bất động sản dù Việt Nam không công nhận đồng tiền này.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu dự báo như trên tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức ngày 8-12 tại TP.HCM.

Có thể mua nhà bằng Bitcoin?

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay đồng tiền ảo Bitcoin đang trong cơn tăng giá điên cuồng, vào sáng nay (ngày 8-12) giá 1 Bitcoin đã cán mốc 18.000 USD lần đầu tiên trên biểu đồ của Coinmarketcap. Như vậy đồng tiền số này đã tăng 26% chỉ trong vòng 24 giờ. Năm 2018 và thời gian tới đồng tiền ảo này chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường BĐS Việt Nam cũng như nền kinh tế nước ta.

Các chuyên gia phân tích đánh giá về những cơ hội, rủi ro bất động sản Việt Nam trong năm 2018 tại hội thảo.

“Tôi không loại trừ trong năm 2018 sẽ có DN rao bán dự án BĐS bằng Bitcoin dù Chính phủ Việt Nam chưa chấp nhận đồng tiền này. Tuy nhiên, đồng tiền ảo này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí các chuyên gia ngân hàng, chuyên gia kinh tế vẫn chưa thể hiểu rõ quy luật hoạt động phát triển có thể nói “vô tiền khoáng hậu” của nó. Tôi cho rằng các sàn giao dịch đồng tiền ảo vẫn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào khi có các hacker nhảy vào, vì vậy yếu tố rủi ro vẫn rất cao”, ông Hiếu đánh giá.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng chỉ ra nhiều yếu tố tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2018. Cụ thể, chuyển động thị trường tài chính sẽ tác động đến BĐS khi mới đây số liệu thống kê cho thấy chu kỳ kinh doanh của các DN quý 3, quý 4-2017 lại tăng trưởng mạnh hơn các quý trước (tăng 6,41%). Trong khi các nước trên thế giới lại có chu kỳ kinh doanh ngược lại, thường quý 4 cuối năm họ đóng sổ, không chạy chỉ tiêu. Việc chạy chỉ tiêu của Việt Nam rất nguy hiểm, tăng trưởng tín dụng cuối năm có nhiều vấn đề quan tâm.  Vì tín dụng cho vay tiêu dùng tăng nhưng phần lớn tín dụng lại dùng cho vay mua nhà sửa nhà, thuê...

Theo ông Hiếu, hiện nay và năm 2018, BĐS nhà ở cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng vẫn rủi ro, khi cung nhiều, cầu không có bao nhiêu. Hơn nữa BĐS nghỉ dưỡng vẫm còn non trẻ tại VN, tính pháp lý chưa rõ ràng. Cần có cơ chế chính sách quản lý công khai giá BĐS tại các vùng, khu vực phải rõ ràng, ràng buộc pháp lý, công khai quy hoạch. Về, bảo lãnh ngân hàng cho BĐS hình thành trong tương lai, sau 2 năm áp dụng nhưng vẫn có những rủi ro. Cần có thông tin minh bạch về vấn đề này, bao nhiêu dự án bảo lãnh, số tiền bảo lãnh, có bao nhiều tranh chấp đã và đang xảy ra...

Chính phủ đã có công cụ trị “bong bóng” BĐS

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết thị trường BĐS năm 2018 sẽ vẫn phát triển và không có bong bóng vì Chính phủ đã có những công cụ để quản lý và giám sát. Biểu hiện rõ ràng nhất là cơn sốt đất nền vùng ven thời gian qua đã được bình ổn trong một thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết sẽ không có "bong bóng" BĐS trong năm 2018 vì Chính phủ đã có các công cụ chính sách.

Ông Khởi cho biết điểm sáng đầu tiên có thể nhìn thấy trên thị trường đó là tồn kho bất động sản đang trên đà giảm. Tính đến ngày 20-11-2017 tồn kho BĐS giảm còn hơn 25.700 tỷỉ đồng so con số 102.800 tỉ đồng trong quý 1-2013, tồn kho đã giảm gần 80%. So với tháng 12-2016 thì đã giảm 5.300 tỉ đồng, tức giảm hơn 17%. Cũng trong tháng 11 vừa qua, TP.HCM có 1.600 giao dịch, tăng 3,2%. Hà nội có 1.400 giao dịch, bằng so với tháng 10.

Thị trường bất động sản tăng trưởng như vậy thì ngoài yếu tố kinh tế là nhờ các cơ chế chính sách. Luật đất đai đang được nghiên cứu để sửa đổi với những cơ chế rất mới. Ví dụ như cho phép các doanh nghiệp cũng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao. Luật đầu tư cũng đang được nghiên cứu sửa để giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh hoặc chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở.

“Nếu như 6 năm từ 2009 đến 2015 chỉ có 126 trường hợp thì từ sau khi có luật nhà ở 2014 đến nay đã có 1.000 trường hợp được cấp sổ đổ và số lượng người nước ngoài đang tìm mua bất động sản đang tăng lên. Chính những thay đổi này đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Khởi nói

Theo ông Khởi, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào BĐS đang ngày càng tăng, nên tiềm năng về vốn cho thị trường là luôn luôn có.Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang quan tâm đến và họ cần cơ chế cởi mở, thông thoáng để đầu tư. Tại TP.HCM có một số dự án đang hợp tác đầu tư thành công.

Theo Quang Huy (plo.vn)

 

http://plo.vn/bat-dong-san/nam-2018-bat-dong-san-vn-se-mua-ban-bang-bitcoin-744093.html

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close