Nhà đầu tư bất động sản cần nâng cao cảnh giác

  • Admin
  • 28-11-2017
  • 793 Lượt xem

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin truyền thông phản ánh một công ty kinh doanh địa ốc theo kiểu đa cấp, lập lờ đánh lận con đen về một số dự án tại TP HCM và khu vực Phía Nam. Tuy nhiên, thông tin về tiềm năng và nỗ lực trở thành công ty đại chúng của doanh nghiệp này cũng xuất hiện trên các tờ báo lớn, vậy đâu mới là sự thật?

Cảnh báo từ HoREA

Sử dụng một lực lượng nhân viên kinh doanh hùng hậu và bán hàng kiểu đa cấp, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) đang làm mưa làm gió tại một số thị trường vùng ven và cả TP HCM. Gần đây,  Địa ốc Alibaba đang đi một chiến lược truyền thông trên một số đầu báo điện tử lớn để khẳng định mình là một công ty đại chúng, phải chăng Alibaba đang ấp ủ lên sàn chứng khoán và có lẽ việc bán cổ phiếu là hình thức huy động vốn dễ dàng nhất?!

Địa ốc Alibaba tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ bán hàng loạt dự án tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Địa ốc Alibaba đã về huyện Củ Chi, TP HCM để rao bán dự án Tây bắc Củ Chi với danh xưng là chủ đầu tư của dự án để giới thiệu với khách hàng. Đứng trước sự liều lĩnh, bất tuân pháp luật của Địa ốc Alibaba, Hiệp hội bất động sản TP HCM – HoREA đã ra hàng loạt Công văn tới các Cơ quan chức năng, báo chí và người dân của thành phố để cảnh báo.

Công văn số 129/CV-HoREA của Hiệp hội bất động sản TP HCM, nêu rõ:

 “Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) xin được cảnh báo khẩn cấp đến Quý vị người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp, cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra, trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha, pháp lý: sổ đỏ thổ cư 100%", thuộc Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.”

Sơ đồ phân lô dự kiến của công ty Địa ốc Alibaba.

Cũng theo HoREA, hiện dự án Khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại Khu VIII - 3 thuộc Khu đô thị Tây Bắc đang được thành phố mời gọi đầu tư; Dự án chưa được giải phóng mặt bằng; Dự án chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán;

Dự án này đến nay chưa thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, nên Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư;

Trong bản vẽ "Sơ đồ phân lô dự kiến", Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã ghi rõ "Lưu ý: đây là sơ đồ dự kiến cùng các thông tin đang chờ duyệt qua. Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang trong quá trình bàn giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư. Nên dự kiến Quý 1/2018 sẽ tiến hành làm cơ sở hạ tầng", có nghĩa là Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh chưa phải là chủ đầu tư dự án.

Dự án này cũng chưa được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được giải phóng mặt bằng, chưa làm cơ sở hạ tầng, chưa có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, nên Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh không có quyền công bố dự án, không có quyền huy động vốn kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ.

Mới đây nhất, HoREA lại tiếp tục ra Công văn số 130/CV-HoREA, cho rằng: “ Địa ốc Alibaba có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo"; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều "dự án" đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, và gần đây là tại thành phố Hồ Chí Minh, đã có tác động xấu làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.”

Cuộc chiến truyền thông hay sự thật được phanh phui?

Hiện tại website của công ty này đã đóng, không hiểu vì lý do gì? nhưng trước đó trên website diaocalibaba.vn cho đăng tải những thông tin kêu gọi về cuộc chiến truyền thông giữa Địa ốc Alibaba với một phóng viên. Điều đáng nói là website này lại hoạt động chẳng khác gì một tờ báo điện tử, vô tư viết bài theo chủ ý của Địa ốc Alibaba.

Thời gian qua Alibaba làm mưa làm gió trên thị trường đất nền xã Long Phước, Long Thành Đồng Nai với mười mấy dự án phân lô, bán nền. Tuy nhiên, pháp lý dự án như thế nào thì người dân vẫn chưa thể nắm rõ, nhưng phía cơ quan ban ngành tại địa phương đã có câu trả lời cụ thể cho việc này.

Trao đổi với báo chí, ông Dương Bình, phụ trách địa chính xã Long Phước (H.Long Thành), cho biết Alibaba chỉ là đơn vị môi giới, hợp đồng công ty tự soạn và không thông báo với địa phương.“Họ bán đất là tự vẽ, tự làm. Người dân lên hỏi thì chúng tôi cũng trả lời không phải làm dự án. Hiện cũng không cho tách thửa, chuyển nhượng, người dân mua bán thì tự chịu trách nhiệm. Chính quyền chỉ cảnh báo vậy. Ngay cả dự án Alibaba Long Phước 1 mặc dù đã làm xong con đường theo chuẩn nông thôn mới nhưng vẫn chưa được nghiệm thu hạ tầng, chưa được tách thửa. Địa phương chỉ quản lý việc chuyển nhượng bất hợp pháp khi có đơn thưa. Chứ họ hẹn lên công ty dụ dỗ khách hàng mua thì chúng tôi cũng không biết để mà cản".

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Long Thành, cũng khẳng định qua rà soát không thấy bất kỳ chủ đầu tư nào tên Công ty CP địa ốc Alibaba và huyện cũng không giao bất kỳ dự án nào cho công ty này.

Công văn của ban quản lý dự án Tây bắc Củ Chi.

Hiện tại Alibaba đang giới thiệu bán hàng tại huyện Củ Chi, TP CHM và tự xưng là chủ đầu tư của dự án Tây bắc Củ Chi. Trước thông tin trái sự thật này, HoREA và ban quản lý dự án Tây bắc Củ Chi đã có văn bản cảnh báo người tiêu dùng, các cơ quan ban ngành và cả Công an TP HCM để vào cuộc vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo Đình Quân (BVPL)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close