Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành

  • Admin
  • 26-12-2018
  • 506 Lượt xem

Chiều 23-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Nhà máy Liên hợp hóa lọc dầu Nghi Sơn có công suất lên tới 10 triệu tấn/năm, sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Trước khi vận hành thương mại, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoạt động và cho ra nhiều dòng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu và cung cấp trong nước, trong đó có các sản phẩm như Ron 92, Ron 95, nhiên liệu máy bay, benzene, hạt nhựa PP, dầu diesel… 

Đây là dự án lớn với tổng vốn đầu tư 9 tỉ USD, gồm các nhà đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam góp vốn 25,1%, Công ty Idemitsu Kosan góp vốn 35,1%, Công ty Hóa chất Mitsui 4,7% và Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait 35,1%. 

Dự án này đi vào hoạt động được kỳ vọng thúc đẩy công nghiệp phụ trợ cho ngành lọc hóa dầu trong nước. Theo đó, dự kiến mỗi năm dự án này tỉnh Thanh Hóa thu ngân sách khoảng 8.000 tỉ đồng. Năm 2018, Thanh Hóa đạt thu ngân sách 23.500 tỉ đồng, là số thu ngân sách lớn nhất tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua.

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 1
Đại diện các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản tại buổi lễ vận hành thương mại Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Đ.TRUNG

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện dầu khí quốc gia Kuwait khẳng định: “Đây là một sự kiện lịch sử, chúng tôi vô cùng tự hào ở đây để đón chào buổi vận hành thương mại. Đây là một mốc tuyệt vời mang tính lịch sử và đây là nhà máy lớn nhất Đông Nam Á. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và sẽ tiếp tục thành công hơn nữa, đem lại sự ổn định về kinh tế cho tỉnh Thanh Hóa và của Việt Nam trong tương lai”.

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 2
Nhà máy Hóa lọc dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại, dự kiến mỗi năm đóng góp vào ngân sách của tỉnh Thanh Hóa khoảng 8.000 tỉ đồng. 

Phát biểu tại buổi lễ vận hành thương mai, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến thông tin lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đánh dấu một bước phát triển mới của tỉnh Thanh Hóa. Nghi Sơn là công trình biểu tượng giữa Việt Nam-Nhật Bản-Kuwait. Trong năm 2018, Thanh Hóa cũng có nhiều bước đột phá tăng trưởng kinh tế đạt 15,16%, thu ngân sách đạt 23.500 tỉ đồng, trong đó có sự đóng góp của Lọc hóa dầu Nghi Sơn 9.000 tỉ đồng. 

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 3
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, dự lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Đ.TRUNG

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất của Việt Nam, là công trình trọng điểm của quốc gia, là bước phát triển đột phá trong ngành lọc hóa dầu của Việt Nam. Đây cũng là một sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành dầu khí Việt Nam. 

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 4
Thủ tướng trò truyện cùng các nhà đầu tư dầu khí đến từ Nhật Bản. Ảnh: Đ.TRUNG 

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 5
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp của sự hợp tác quốc tế thực chất và hiệu quả". Ảnh: Đ.TRUNG 

Nhà máy lọc hóa dầu 9 tỉ USD chính thức vận hành  - ảnh 6
Chính thức ấn nút vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Ảnh: Đ.TRUNG

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn có trách nhiệm cùng nhau tiếp tục chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào địa phương, nhất là đồng bào phải tái định cư đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu; tiếp tục phát triển những ngành công nghiệp sau hóa dầu. Đưa Thanh Hóa phát triển thành một trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của khu vực Bắc Trung bộ, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng và cả nước.

Đặng Trung (plo.vn)

http://plo.vn/thoi-su/nha-may-loc-hoa-dau-9-ti-usd-chinh-thuc-van-hanh-809434.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close