Nhận định chứng khoán 14/3: VN-Index tiếp tục có quán tính tăng điểm

  • Admin
  • 14-03-2024
  • 227 Lượt xem

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay 14/3, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1.268 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ còn phân hóa trong giai đoạn này khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực.

VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm, hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục có phiên giao dịch tích cực sau khi phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ quanh đường giá trung bình MA20 phiên. Đầu phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index tiếp tục tăng điểm, đà tăng duy trì và tăng mạnh ở cuối phiên lên lại vùng giá cao nhất tuần trước. Kết phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index tăng 25,51 điểm (+2,05%) lên mức 1.270,51 điểm với thanh khoản gia tăng. HNX-Index tăng 4,17 điểm (+1,78%) lên mức 238,20 điểm. Độ rộng thị trường tích cực trở lại, mức độ phục hồi rất tốt với nhiều mã vượt lên vùng giá đỉnh cũ khi có 569 mã tăng giá (31 mã tăng trần), 104 mã giảm giá (8 mã giảm sàn) và 125 mã giữ giá tham chiếu.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết đạt 28.502,89 tỷ đồng,  tăng 10,39% so với phiên trước, trên mức trung bình, với khối lượng giao dịch trên VN-Index tăng 38,02% trong khi khối lượng VN30 giảm 12,19% so với phiên trước. Lực cầu, dòng tiền ngắn hạn gia tăng nhiều ở các mã nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

nhan dinh chung khoan 14 3 vn-index tiep tuc co quan tinh tang diem hinh anh 1

Kết phiên giao dịch ngày 13/3, VN-Index tăng 25,51 điểm (+2,05%) lên mức 1.270,51 điểm

Các cổ phiếu nhóm dịch vụ tài chính, chứng khoán có diễn biến rất tích cực khi nhiều mã tăng giá mạnh vượt đỉnh gần nhất, thanh khoản rất đột biến, nổi bật. Nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su tiếp tục có diễn biến vượt trội so với thị trường chung khi nhiều mã tiếp tục tăng giá mạnh, vượt đỉnh, thanh khoản đột biến như VGC (+6,88%), DTD (+6,85%), LHG (+4,06%), DPR (+3,51%)... ngoài PHR (-0,50%)... chịu áp lực điểu chỉnh. Các cổ phiếu công nghệ viễn thông tiếp tục xu hướng tăng giá mạnh, lập đỉnh mới với thanh khoản gia tăng. Các cổ phiếu bất động sản sau giai đoạn có diễn biến kém tích cực cũng có tăng giá tốt trong phiên 13/3, nhiều mã tăng giá mạnh tích cực. Trong khi đó, nhóm ngân hàng đa số cũng phục hồi tốt, tuy nhiên, thanh khoản dưới mức trung bình với mức độ phân hóa cao như VIB (+3,52%), ACB (+3,36%), MBB (+3,25%), VPB (+2,70%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xét dưới góc nhìn ngắn hạn, phiên hồi phục mạnh và trở lại đỉnh ngắn hạn sau 2 phiên điều chỉnh mạnh mở ra khả năng VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên hôm nay 14/3 hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm. Dù vậy, sau khi kết thúc đà hưng phấn, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trong kênh giá 1.150 điểm - 1.250 điểm bởi nền tảng tích lũy là cơ sở cho uptrend chưa hình thành đủ tin cậy.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang có đà tăng ngắn hạn nhưng đang vận động trên nền tích lũy chưa đủ dài và tin cậy nên khả năng thị trường hụt hơi sau nhịp tăng ngắn hạn là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu VN-Index bước vào nhịp giảm thì vận động này cũng là vận động bình thường và phù hợp với kỳ vọng swing tích lũy, kênh tích lũy phù hợp sẽ là 1.150 điểm - 1.250 điểm hoặc 1.300 điểm.

“VN-Index phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên, đang vận động ở vùng điểm số cao trong kênh tích lũy trung hạn và sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và kịch bản điều chỉnh có khả năng xảy ra, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

VN-Index có quán tính tăng điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường phiên 13/3 ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa nằm trên 3 đường trung bình động quan trọng (MA5, 10 và 20 ngày), là khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế và xu hướng siêu ngắn hạn đã trở nên tích cực hơn.

nhan dinh chung khoan 14 3 vn-index tiep tuc co quan tinh tang diem hinh anh 2

VN-Index có quán tính tăng điểm (Ảnh minh họa: KT)

“VN-Index có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.275 – 1.280, tuy nhiên, đà tăng đột biến trong phiên 13/3 có thể tạo nên trạng thái điều chỉnh nhẹ ở đầu phiên giao dịch hôm nay 14/3. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi trong những nhịp hồi ngắn và ưu tiên thu gọn danh mục”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay 14/3, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1.268 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ còn phân hóa trong giai đoạn này khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên hôm nay 14/3, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh trở lại cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan trở lại.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/3

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close