Nhận định chứng khoán 7/11: Rủi ro giảm điểm có thể trở lại

  • Admin
  • 07-11-2023
  • 132 Lượt xem

Thị trường chứng khoán đang có xu hướng hồi phục tích cực sau nhịp giảm sâu, trong ngắn hạn, mặc dù VN-Index vẫn có thể tiếp diễn xu hướng tăng điểm nhưng chỉ số đang tiến gần ngưỡng kháng cự và vẫn có rủi ro giảm điểm trở lại.

Chỉ số đang tiến gần ngưỡng kháng cự và vẫn có rủi ro giảm điểm trở lại

Tiếp tục xu hướng phục hồi tăng điểm tuần trước và tâm lý thị trường đã cải thiện hơn, VN-Index tăng điểm tích cực từ đầu phiên hôm nay lên vùng 1.080 điểm dưới ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VN30, sau đó rung lắc nhẹ với thanh khoản giảm và tiếp tục tăng điểm tích cực hơn trong phiên chiều, thanh khoản cải thiện khi giá tăng. Kết phiên giao dịch ngày 6/11, VN-Index tăng 12,88 điểm (+1,20%) lên mức 1.089,66 điểm, vượt lên vùng giá mở cửa phiên giảm điểm mạnh đột biến ngày 26/10/2023. HNX-Index kết phiên tăng mạnh 1,84 điểm (+0,85%) lên mức 219,59 điểm. Độ rộng trên 2 sàn niêm yết tích cực với 464 mã tăng giá (15 mã tăng trần), 242 mã giảm giá (5 mã giảm sàn) và 138 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn đạt 15.398,81 tỷ đồng, dưới mức thanh khoản trung bình trong tháng 10/2023, cho thấy nhiều mã sau 3-4 phiên phục hồi tốt, đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn, nhưng điều chỉnh với thanh khoán thấp, trong khi nhiều mã vẫn có thanh khoản gia tăng tích cực khi tăng điểm. Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán tiếp tục tăng giá tốt dưới ảnh hưởng mua ròng mạnh tích cực của khối ngoại, hầu hết tăng giá thanh khoản cải thiện. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã phục hồi tăng giá tích cực ngay từ đầu phiên, đà tăng duy trì tốt đến cuối phiên, thanh khoản cải thiện như VPB (+5,05%), SSB (+4,12%), TPB (+3,43%), STB (+3,33%), MBB (+3,16%), SHB (+2,80%)... ngoại trừ OCB (-1,80%), HDB (-0,54%)...

nhan dinh chung khoan 7 11 rui ro giam diem co the tro lai hinh anh 1

Kết phiên giao dịch ngày 6/11, VN-Index tăng 12,88 điểm (+1,20%) lên mức 1.089,66 điểm

Nhóm cổ phiếu bất động sản đa số tiếp tục phục hồi tăng giá tốt sau áp lực điều chỉnh đầu phiên, nhưng thanh khoản không cải thiện so với phiên trước, dưới mức trung bình với: NLG (+4,06), DIG (+2,24%), VPH (+1,92%), NVL (+1,72%)... ngoài các mã điều chỉnh nhẹ như NDN (-1,05%), NTL (-1,05%), TDC (-0,88%)... Các cổ phiếu thép, xây dựng, vật liệu xây dựng cũng tăng giá tốt, thanh khoản trên mức trung bình.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xét dưới góc nhìn ngắn hạn, nỗ lực hồi phục mạnh củng cố nhận định thị trường sẽ không trở lại downtrend, xu hướng tiếp theo thị trường hoàn toàn có khả năng tiếp tục đà hồi phục kỹ thuật để hướng tới ngưỡng cản tại 1.100 điểm. Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang vận động tìm kiếm khu vực cân bằng mới trong vùng tích lũy cũ và rủi ro ngắn hạn là khá cao bởi VN-Index đã mất xu hướng uptrend nên các nhịp hồi kỹ thuật thường kết thúc bất ngờ khó dự báo.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn thị trường giảm sâu thì thị trường cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Với trạng thái hồi phục tích cực chúng tôi cho rằng khu vực câng bằng mới để tích lũy lại có khả năng trong vùng điểm số 1.100 điểm - 1.150 điểm, trong trường hợp xấu nhất thì khả năng tích lũy vẫn có thể trên 1.000 điểm.

“Thị trường đang có xu hướng hồi phục tích cực sau nhịp giảm sâu, trong ngắn hạn, mặc dù VN-Index vẫn có thể tiếp diễn xu hướng tăng điểm nhưng chỉ số đang tiến gần ngưỡng kháng cự và vẫn có rủi ro giảm điểm trở lại. Với nhà đầu tư trung, dài hạn thì thị trường vẫn đã được xác nhận là qua đáy downtrend tại 950 điểm mặc dù hiện tại xu hướng uptrend kết thúc nhưng khả năng cao thị trường sẽ đi vào vùng tích lũy lại, do đó, nhà đầu tư dài hạn không cần quá lo ngại, có thể chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại”, chuyên gia của SHS nhận định.

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), VN-Index đang có sự hồi phục tốt từ vùng đáy 1.020, tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn ở mức khá thấp phản ánh dòng tiền vẫn do dự, đứng ngoài thị trường. Mặc dù vậy, các cổ phiếu vốn hoá lớn diễn biến tích cực cùng dòng tiền khối ngoại hỗ trợ giúp VN-Index vẫn giữ được sắc xanh.

nhan dinh chung khoan 7 11 rui ro giam diem co the tro lai hinh anh 2

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh (Ảnh minh họa: KT)

“Lực cung chốt lời không quá mạnh và đang được hấp thụ tốt, thị trường nhiều khả năng sẽ giao dịch tích luỹ quanh vùng 1.080 – 1.100 điểm trong một vài phiên tới. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục giao dịch thận trọng, tập trung theo dõi quá trình vận động của thị trường và tìm kiếm các nhóm ngành, cổ phiếu thu hút dòng tiền để giải ngân thăm dò và gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh”, chuyên gia của ASEANSC nêu quan điểm.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh khi chỉ số VN-Index chạm đường trung bình 20 phiên trong phiên hôm nay 7/11. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên thị trường có thể sẽ xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu với thanh khoản ở mức thấp và chỉ số VN-Index có thể biến động quanh mức trung bình 20 phiên ở những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang dần lạc quan hơn, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và các nhà đầu tư vẫn đang có cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong ngắn hạn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close