TH Group và dòng vốn BacA Bank

  • Admin
  • 16-05-2019
  • 986 Lượt xem

Khá nhiều doanh nghiệp được cho là có liên quan đến “hệ sinh thái” của TH Group như Công ty Cổ phần Logistic SC hay CTCP Chuỗi cung ứng Quốc tế,… đã dùng hợp đồng phải thu phát sinh với các công ty thành viên của tập đoàn này để đảm bảo cho các khoản vay “khủng” tại Ngân hàng TMCP Bắc Á(BacA Bank; UPCoM: BAB).

TH Group và dòng vốn BacA Bank.

TH Group và dòng vốn BacA Bank.

Công ty Cổ phần Logistic SC được thành lập ngày 26/3/2015 với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm các thể nhân Lê Thị Liên nắm giữ 40%, Trần Thị Dung sở hữu 30% và 30% còn lại thuộc sở hữu của Nguyễn Văn Viên 30%.

Dù là một doanh nghiệp non trẻ với vốn điều lệ “khiêm tốn” nhưng Logistic SC lại là một đối tác lớn với giới nhà băng, đặc biệt là BacA Bank, với nhiều khoản vay có giá trị lớn.

Theo dữ liệu của VietTimes, chỉ trong năm 2017, Logistic SC đã ký 3 hợp đồng tín dụng với tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng tại BacA Bank. Cụ thể, là khoản vay hơn 200,2 tỷ đồng được thế chấp bằng toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng số 001_2015/THFC-LSC ngày 27/3/2015 và Hợp đồng số 005_2016/THFC-LSC ngày 15/12/2016.

Ngoài ra, là khoản vay hơn 690,8 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng số 001_2015/THM-LSC ngày 27/3/2015 và Hợp đồng 003_2016/THM-LSC ngày 15/12/2016; Và hoản vay trị giá 86,2 tỷ đồng được thế bằng toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng THM-DN2017/0025 tháng 1/2017 và Hợp đồng 001/2015/LSC-HĐDV ngày 1/9/2015.

Chính xác hơn các tài sản đảm bảo trên là quyền đòi nợ phát sinh từ các hợp đồng giữa Logistic SC với 3 công ty thành viên thuộc tập đoàn TH, gồm Công ty CP Thực phẩm sữa TH (TH Milk Food), Công ty cổ phần sữa TH (TH Milk) và công ty CP chuỗi thực phẩm TH (TH Food Chain). Cả 3 doanh nghiệp này đều thuộc Tập đoàn TH – một thương hiệu sữa nổi tiếng gắn liền với tên tuổi nữ doanh nhân Thái Hương.

Câu chuyện tương tự tại Chuỗi cung ứng Quốc tế

Tương tự Logistic SC, CTCP Chuỗi cung ứng Quốc tế đã dùng nhiều hợp đồng đòi nợ phát sinh với các công ty thành viên của TH để cầm cố cho nhiều khoản vay có tổng giá trị lên tới nghìn tỷ tại BacA Bank chỉ trong năm 2017.

Cổ đông “đứng tên” và cổ đông “gần lớn” ở các ngân hàng

Một số khoản vay lớn có thể kể đến như khoản tín dụng hơn 622,6 tỷ đồng với BacA Bank được đảm bảo bằng quyền đòi nợ phát sinh từ Hợp đồng cung cấp sản phẩm số: 01/2015-HĐNT ngày 01/10/2015 giữa Công ty CP chuỗi cung ứng Quốc Tế và TH Milk Food.

Hay như khoản vay trị giá gần 877 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ HĐ dịch vụ số THM-ISC/002 ngày 01/01/2015, số THM-ISC/003 ký ngày 01/01/2017 và các hợp đồng phát sinh trong tương lai được ký giữa bên thế chấp và bên có nghĩa vụ thanh toán.

Theo Giấy đăng ký kinh doanh ngày 17/4/2018, Chuỗi cung ứng Quốc tế được đăng ký thành lập vào 9/2014 và có vốn điều lệ đăng ký 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn thực góp chỉ là 10 tỷ đồng, cá nhân Nguyễn Thị Cẩm Ly góp 4 tỷ đồng tương đương 40% vốn điều lệ, 60% còn lại được chia đều cho cá nhân Thái Thị Nhung và Nguyễn Duy Châu.

Đến đây cho thấy Logisic SC, Chuỗi cung ứng Quốc tế là những đối tác quen thuộc của BacA Bank và Tập đoàn TH.

TH Group và dòng vốn BacA Bank - ảnh 1

Nhà sáng nghiệp TH Group, nữ doanh nhân Thái Hương - người hiện giữ vai trò Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bac A Bank. (Ảnh: Internet)

Vậy mối quan hệ thực sự giữa Logistic SC, Chuỗi cung ứng Quốc tế với Tập đoàn TH là gì?

Có một vấn đề có lẽ nên đặt ra ở đây, đó là dòng vốn mà Logistic SC hay Chuỗi cung ứng Quốc tế huy động được từ BacA Bank sau đó có khéo chảy về nhóm các công ty của vị nữ Phó Chủ tịch tài danh, như TH Milk Food, TH Food Chain, TH Milk, Công ty CP Dược liệu TH, Công ty CP Lâm Nghiệp Tháng Năm…

Cơ cấu sở hữu “ổn định” đến lạ ở Bac A Bank


Cũng không hẳn là không có lý nếu biết rằng, Logistic SC, Chuối cung ứng Quốc tế và Tập đoàn TH đều có chung địa chỉ đăng ký “Số 166 Nguyễn Thái Học, Phường Quang Trung, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An, Việt Nam”.Trong một giả thiết cho rằng, đó là các pháp nhân độc lập, khác nhau về tên gọi, khác nhau về thời điểm thành lập, cơ cấu sở hữu,… nhưng về cơ bản đều xuất phát chung một “gốc”.

Bên cạnh đó, Chuỗi cung ứng Quốc Tế có tên cũ Công ty Cổ phần Chuỗi Cung ứng TH và người đại diện theo pháp luật và là giám đốc cũ là ông ATANU DEY. Theo chia sẻ trên mạng cộng đồng nghề nghiệp (www.anphabe.com), ông ATANU DEY từng là người đứng đầu bộ phận cung ứng và mua sắm tại TH Food Chain và hiện là Tổng giám đốc bộ phận chuỗi cung ứng/mua sắm của chuỗi doanh nghiệp thuộc Tập đoàn TH .

Hay theo thông tin trên trang thông tin điện tử Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Logistic SC được giới thiệu là thành viên tập đoàn sữa TH.

Mà nên nhớ, lâu nay trên thị trường Bac A Bank vẫn xem như ngân hàng “nhà” với nhóm doanh nghiệp của bà Thái Hương, dù về mặt hình thức, cá nhân bà chủ thương hiệu TH True Milk cũng chỉ là một trong số hơn 100 cổ đông nhỏ lẻ của nhà băng đại chúng và không có lấy một cổ đông lớn này.

Một cách chính danh, Bac A Bank thường xuyên được giới thiệu công khai trong vai trò nhà tư vấn đầu tư và tài chính cho nhóm TH Group nhưng mối quan hệ giữa hai đơn vị này liệu có chỉ đơn thuần như những đối tác.

Đã có những ý kiến đặt vấn đề về câu chuyện cho vay sân sau nhưng đó mới chỉ là một giả thuyết chưa đủ căn cứ. Công bằng mà nói, trong hoạt động kinh doanh, việc ngân hàng trực tiếp hay gián tiếp tham gia thu xếp, tài trợ vốn cho các doanh nghiệp - kể cả doanh nghiệp có quan hệ với cổ đông ngân hàng - là rất bình thường, thậm chí là tất lẽ, miễn rằng các khoản cấp vốn được thực hiện chuẩn mực, hợp lý và hợp lệ./.

Phan Thành (viettimes.vn)

https://viettimes.vn/th-group-va-dong-von-baca-bank-353275.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close