Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang "bảo kê" cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả?

  • Admin
  • 03-06-2019
  • 731 Lượt xem

Nhập lậu, buôn bán kinh doanh hàng giả là những gì đang diễn ra tại Mosfly Việt Nam, tuy nhiên công ty này đang lập lờ việc thu hồi để qua mặt cơ quan chức năng, trục lợi từ người tiêu dùng. Phía sau việc kinh doanh hàng giả còn chứa đựng điều gì, hãy cùng chúng tôi vén bức màn bí mật này.

Kỳ 2: Cục quản lý môi trường y tế “có nối giáo cho giặc”?

Nhận được khiếu nại về việc Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) (Mosfly Việt Nam) giả mạo hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm từ tháng 8/2018, nhưng phải đến tháng 4/2019, cục này mới ra quyết định thu hồi…

Chậm chễ trong việc ra quyết định thu hồi?

Nhận được đơn thư khiếu nại về việc Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) có địa chỉ tại Lô J4, đường N4, KCN Nam Tân Uyên mở rộng, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang phân phối 2 sản phẩm là Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w, giả mạo giấy chứng nhận lưu hành của Malaysia để làm giả hồ sơ đăng ký lưu hành 2 sản phẩm nêu trên tại Việt Nam. Nhưng phài gần một năm sau, Cục quản lý môi trường y tế mới ra quyết định rút giấy phép lưu hành, yêu cầu thu hồi sản phẩm.

Hàng loạt công văn yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan của Bộ Y tế

Theo công văn số 933/MT- VP ngày 23/8/2018 của Cục Quản lý môi trường Y tế nhận được yêu cầu của chính yêu cầu của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia  khẳng định không sản xuất và đóng gói bất kỳ sản phẩm nào cho Mosfly Việt Nam trong đó có 2 sản phẩm nhang muỗi  nêu trên. Đồng thời cũng tại công văn này Cục quản lý môi trường y tế cũng yêu cầu Công ty Mosfly Việt Nam phải có thư khẳng định Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia là nhà sản xuất theo ủy quyền, cung cấp hợp đồng gia công và bản gốc giấy chứng nhận lưu hành tự do của 2 chế phẩm Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w trước ngày 31/8/2018.

Công văn số 1073/MT-SKHC, Cục quản lý môi trường y tế đã khẳng định: Bản gốc Giấy chứng nhận lưu hành tự do tại Malaysia của 2 chế phẩm nhang muỗi Mosfly Black Mosquito coils và Mosfly Green Mosquito Coils không đúng với bản sao công chứng của Giấy chứng nhận lưu hành tự do tại Malaysia lưu trong hồ sơ đăng ký lưu hành đã được cục này phê duyệt và yêu cầu Mosfly Việt Nam cũng cấp giấy chứng nhận bản gốc trước ngày 5/10/2018. Liên tiếp nhiều công văn sau đó vào các ngày 11/10/2018, 6/11/2018, 11/12/2018 đều yêu cầu Mosfly Việt Nam cung cấp văn bản gốc nhưng không được đáp ứng. Đồng thời cũng ra tối hậu thư là sẽ rút giấy phép lưu hành nếu Mosfly Việt Nam không cung cấp được hồ sơ trùng khớp với văn bản đã ký duyệt.

Sự việc kéo dài từ tháng 8/2018 mà đến tận ngày 26/4/2019, Cục quản lý môi trường y tế mới ra quyết định số 81/QĐ -MT rút số đăng ký lưu hành sản phẩm diệt côn trùng Mosfly Green Mosquito Coils ra khỏi danh mục chế phẩm diệt côn trùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được cấp số lưu hành tại Việt Nam. Ngày 9/5/2019, Cục này cũng ra quyết định rút số đang ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng Mosfly Black Mosquito Coils tại Việt Nam đồng thời buộc Mosfly Việt Nam phải thu hồi toàn bộ 2 sản phẩm  trên.

Liệu có việc ra quyết định thu hồi cho có?

Việc Mosfly Việt Nam luôn tìm cách trì hoãn với nhiều lý do khác nhau như: Giám đốc đi vắng, bản gốc CFS đang thất lạc... Và đến khi cung cấp giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm CFS thì lại không trùng khớp với bản lưu đã từng đăng ký với Cục quản lý Môi trường Y tế.

 

Gần 1 năm sau khi nhận được đơn thư khiếu nại, Cục quản lý môi trường y tế mới ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận lưu hành 2 sản phẩm của Mosfly Việt Nam

Đến khi không thể chứng minh được giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia, Mosfly Việt Nam đã có động thái xin trả lại giấy đăng lý lưu hành chế phẩm Mosfly Green Mosquito Coils theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 91/2016/NĐ - CP ngày 1/7/2016 của chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Kèm theo là Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm số 093.17/GCN ký ngày 24/5/2017. Đồng thời tại Cv số 23/19/KHTH về việc phúc đáp công văn số 108/MT -SKHC ngày 19/2/2019, Mosfly Việt Nam cũng bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo.

Có thể thấy Mosfly Việt Nam đã có hành vi coi thường sức khỏe người tiêu dùng. Một mặt xin trả lại giấy đăng ký lưu hành, đồng nghĩa với việc công nhận đây là sản phẩm giả mạo nhưng vẫn muốn được tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo để thu hồi vốn. Tại Nghị định số 185/2013/NĐ - CP  quy định rất rõ việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề. Phải chăng mức phạt quá nhẹ không đủ sức răn đe?

Tuy nhiên, dư luận cũng đặt ra câu hỏi việc Cục quản lý môi trường y tế chậm chễ trong việc ra quyết định rút giấy phép lưu hành sản phẩm có tạo điều kiện cho Mosfly Việt Nam tẩu tán hàng nhập lậu. Và đến nay hơn 1 tháng sau khi ra quyết định rút giấy chứng nhận, yêu cầu Mosfly thu hồi sản phẩm đã được ban ra. Mosfly Việt Nam không có động thái rõ ràng nào cho việc chấp hành 2 quyết định nêu trên. Trong phần lưu hồ sơ tại các quyết định số 81 và 94 của Cục này có phần gửi UBND các tỉnh thành phố, Tổng cục Hải Quan...

Thực tế ngày 10, 31/5/2019, PV báo Thương Hiệu và Công luận đã liên hệ với UBND các tỉnh và cục quản lý thị trường như phần lưu trong công văn thì đều nhận được câu trả lời là chưa nhận được văn bản hay chỉ đạo gì về vấn đề này.  Vậy câu hỏi đặt ra, Cục quản lý môi trường y tế có gửi văn bản thông báo đến các địa chỉ như đã ghi trong quyết định hay không. Rất mong sự hồi đáp từ phía Cục quản lý môi trường y tế.

Tại Nghị định số 185/2013/NĐ - CP  quy định rất rõ việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề.

Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Là phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, diệt côn trùng, trang thiết bị y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tiêu hủy tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

b) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả quy định tại Điều này;

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

d) Buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

Hải Dương (thuonghieucongluan.com.vn)

https://thuonghieucongluan.com.vn/tham-nhap-the-gioi-sp-diet-con-trung-ai-dang-bao-ke-cho-mosfly-viet-nam-kinh-doanh-hang-gia-a76273.html?fbclid=IwAR1zxv17qvxbT-y_756eOYcXsFu4jOJTY3EeJ_y2uLfCA1I_NYrx9mHpedI

 

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close