Thủ thuật trong phỏng vấn của các nhà tuyển dụng

  • Admin
  • 27-04-2023
  • 212 Lượt xem

Học hỏi, nắm bắt một vài mẹo tâm lý của các nhà tuyển dụng giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn trong buổi phỏng vấn và có thể đạt được kết quả như mong đợi.

Trong thế giới ngày nay, việc xem qua sơ yếu lý lịch của ứng viên và có một cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn với nhà tuyển dụng đôi khi là không đủ trong quá trình tìm kiếm một nhân viên hoàn hảo, phù hợp với vị trí ứng tuyển. Đó là lý do tại sao các nhà tuyển dụng phải sử dụng một số thủ thuật. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều đơn giản đến mức ứng viên có thể trượt một trong những bài kiểm tra tâm lý này và thậm chí còn không nhận thấy bản thân đã từng làm bài kiểm tra ấy trước đó.

Dưới đây là một phần thủ thuật trong cuộc phỏng vấn có thể ảnh hưởng đến vận mệnh tương lai của ứng viên mà bạn có thể tham khảo:

thu thuat trong phong van cua cac nha tuyen dung hinh anh 1

1. Bạn được mời một tách cà phê là có lý do

Gần đây, bài kiểm tra “tách cà phê” đã trở nên phổ biến đối với các nhà tuyển dụng. Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đưa ứng viên vào phòng và mời họ một tách cà phê. Sau cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng cẩn thận xem ứng viên sẽ làm gì với chiếc cốc - họ sẽ hỏi để nó ở đâu, họ sẽ để cốc trên bàn hay họ sẽ tự rửa nó trong bếp.

Trent Innes - đứng đầu công ty phát triển phần mềm kế toán Xero Australia, người đã tạo ra phương pháp trên, nói rằng thủ thuật này nói lên nhiều điều về tính cách và cách cư xử của một người, hơn là câu trả lời của họ cho các câu hỏi phỏng vấn thực tế. Nó cũng có thể cho thấy ứng viên sẽ phù hợp với nhóm suy nghĩ nhanh như thế nào. Quyết định tốt nhất trong trường hợp này, là vào bếp sau cuộc phỏng vấn và tự rửa cốc.

2. Sếp cố tình để bạn đợi

Trên thực tế, bài kiểm tra “tách cà phê” là một thủ thuật vô hại. Tình hình có thể khó khăn hơn nhiều nếu cuộc phỏng vấn được lên lịch vào 9 giờ sáng, nhưng khi ứng viên đến văn phòng sớm, nhà tuyển dụng vẫn đang bận và chúng ta phải đợi trong 10 phút. Và sau đó thêm 10 phút nữa. Và sau đó có thể lại thêm 15 phút nữa.

Thủ thuật này có thể cho thấy được mức độ ổn định về mặt cảm xúc của ứng viên trong những tình huống căng thẳng và mức độ họ muốn có được vị trí này nói chung.

3. Người phỏng vấn đột nhiên hét lên

Cao giọng, la hét và thậm chí sử dụng những từ ngữ xúc phạm là một cách khác để mô phỏng một tình huống căng thẳng và là cơ hội để kiểm tra khả năng chống lại căng thẳng của ứng viên. Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bình tĩnh, suy nghĩ và trả lời những câu hỏi này một cách cẩn thận nhất có thể.

4. Người phỏng vấn đưa ra một yêu cầu kỳ lạ và nói bạn thực hiện

Một bất ngờ khó chịu khác đối với ứng viên đi xin việc có thể là được ẩn sau một yêu cầu lập dị - chẳng hạn như nhảy ra khỏi cửa sổ. Trong trường hợp này, nhà tuyển dụng muốn xem khả năng sử dụng tư duy “ngoài luồng” của ứng viên.

Bạn có thể sử dụng cách sau để thoát khỏi tình huống này: leo lên bậu cửa sổ, nhưng nhảy xuống sàn của căn phòng nơi cuộc phỏng vấn đang diễn ra. Không ai rõ bạn nhảy xuống và đứng ở đâu. Hoặc bạn có thể gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng bằng cách đặt câu hỏi ngược lại với lựa chọn đôi bên cùng có lợi: “Công ty sẽ được lợi như thế nào từ bước nhảy vọt của tôi?”

5. Nhà tuyển dụng đột nhiên bắt đầu cư xử một cách kỳ lạ

Một thủ thuật khác là khi người phỏng vấn bắt đầu cư xử kỳ lạ. Ứng viên có thể bị người phỏng vấn phớt lờ, bằng cách họ nhìn vào màn hình máy tính hoặc bằng cách trả lời một cuộc điện thoại và rời khỏi phòng giữa cuộc phỏng vấn.

Thủ thuật này có thể cho thấy ứng viên sẽ tái tập trung sự chú ý của người phỏng vấn như thế nào hoặc họ sẽ sử dụng những cách nào để thoát khỏi tình huống này. Một trong những lựa chọn hiệu quả nhất là yêu cầu nhà tuyển dụng nên sắp xếp lại cuộc phỏng vấn cho mình vào một ngày khác.

thu thuat trong phong van cua cac nha tuyen dung hinh anh 2

6. Ứng viên được giới thiệu trước cả văn phòng

Có thể nhà tuyển dụng sẽ tạo cơ hội cho ứng viên giao tiếp với các đồng nghiệp tiềm năng của họ sau cuộc phỏng vấn. Nó có thể ở trong văn phòng hoặc sau giờ làm việc. Đây không phải là một cử chỉ lịch sự đơn giản - đó là cách nhà tuyển dụng tìm hiểu ý kiến ​​của các nhân viên về ứng viên mới này.

7. Nhà tuyển dụng đánh rơi bút xuống sàn

Một bài kiểm tra khác có thể giúp nhà tuyển dụng phát hiện ra những ứng viên nhạy bén là họ sẽ thả bút xuống và quan sát phản ứng của ứng viên sau đó. Nếu ứng viên cúi xuống và nhặt bút lên theo bản năng, có khả năng họ sẽ được tuyển dụng cho công việc này. Nếu ứng viên không nhặt mà để người phỏng vấn tự làm điều đó, có khả năng bạn sẽ không được nhận vào vị trí này./.

 

Theo CTV Bảo Linh/VOV.VN
Theo: Bright Side


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close