Tiết canh "chay" ngày Rằm rúng động mạng XH

  • Admin
  • 15-08-2019
  • 562 Lượt xem

Trong ngày Rằm tháng Giêng, món tiết canh chay của một công ty chuyên sản xuất, kinh doanh đồ ăn chay ở TP.HCM đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Trong ngày Rằm tháng giêng (Tết nguyên tiêu) một chỉ dẫn hướng dẫn làm món Tiết canh chay nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội đã gây chú ý của nhiều người. 

Theo hướng dẫn này, nguyên liệu để làm món tiết canh chay gồm có củ dền, rau câu, hành tây, mề chay, rau răm, đậu phộng...Nguyên liệu chính làm nên món chay này là mề chay và rau câu. Màu sắc đặc trưng của món tiết canh được tạo nên từ nước củ dền.

Tiết canh 'chay' ngày Rằm rúng động mạng XH
Hướng dẫn làm món tiết canh chay

Đi kèm hướng dẫn cách làm là hình ảnh món tiết canh chay đỏ tươi nhìn qua không khác gì món tiết canh thật. 

Được biết đây là hướng dẫn cách làm món ăn chay của một công ty chuyên cung cấp thực phẩm chay tên là Â.L ở phường 3, Q. Gò Vấp, TP.HCM. Công ty này hình thành hơn 15 năm cung cấp đồ chay cho nhiều chợ, siêu thị, nhà hàng ở trong nước và có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Hướng dẫn món ăn chay này đã gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, nếu ăn chay mà lòng vẫn tơ tưởng đến món mặn thì khác gì ăn mặn và mâm cỗ chay với thịt gà chay, giò chay, thịt lợn chay...thì không còn đúng với tinh thần ăn chay của đạo Phật.

Tiết canh 'chay' ngày Rằm rúng động mạng XH
Món ăn gây nên nhiều luồng tranh cãi

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, việc ăn chay không nhất thiết chỉ dành cho người tu hành. Nhiều người ăn chay là vì họ phải kiêng ăn "mặn" ví dụ như người bị bệnh tiểu đường phải chọn loại đường dành riêng cho họ.  Một số bạn đọc cũng cho biết, món này có thể dành cho những người mê tiết canh nhưng không dám ăn vì lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ngoài ra cũng có quan điểm nhấn mạnh, ăn món chay xuất phát từ nhu cầu sức khỏe nhưng bước đầu ăn món chay sẽ rất khó khăn. Nên việc tạo các món chay ngon, hợp vị và gần gũi là điều dễ hiểu, cần thiết.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện công ty Â.L, công ty cung cấp món ăn này cho biết, món tiết canh chay được tạo nên chính từ nhu cầu của khách ăn. Theo đó, có một số khách ưa chuộng món này nhưng lại không muốn ăn tiết canh từ động vật mà muốn ăn tiết canh từ thực vật.

Người đại diện này cho biết thêm, đây là món chay dễ làm khi nguyên liệu là những thứ gần gũi, đơn giản và công đoạn chế biến cũng không quá phức tạp. Các năm trước, công ty Â.L có sản xuất món này phục vụ trong thực đơn của nhà hàng (công ty có nhà hàng riêng). Tuy nhiên, một số khách khác lại phản ứng, không mốn món này có tên trên thực đơn của nhà hàng do vậy hiện công ty đã dừng việc chế biến món tiết canh chay.

Ngoài tiết canh chay, công ty này cũng sản xuất các món như dồi chay, bò, sườn, gà chay...

Theo quan niệm phổ thông của Phật tử Ðại thừa Việt Nam, ăn chay là dùng những chất thanh đạm, không ăn cá thịt và các thứ hôi nồng thuộc về loại ngũ tân vị (năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành, hẹ, tỏi, kiệu và hưng cừ)
Vệc ăn chay mang đến cho con người một sự thân tâm, thanh tịnh, tránh được nhiều bệnh tật trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra ăn chay tăng thêm phần công đức trên phương diện tiến tu qua lời dạy của Đức Phật là vì lòng thương xót chúng sinh; tránh ác báo của nghiệp sát và muốn dứt tâm tham nhiễm nơi vị trần.

N.Trang (vietnamnet.vn)

https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/tiet-canh-chay-ngay-ram-rung-dong-mang-xh-290373.html?fbclid=IwAR35C8xtu0LqI2iv3FA78wDg6LJuE2yhqkYkwCkSn63IyyPuB90m9DuPi30


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close