TMV Sài Gòn Venus tư vấn, liên kết phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?

  • Admin
  • 23-12-2020
  • 571 Lượt xem

Nghịch lý "không được làm nhưng được tư vấn!"

Thẩm mỹ viện (hay Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ) trước khi được chính thức hoạt động, thì ngoài việc cấp giấy phép, Sở Y tế còn phê duyệt “Danh mục kỹ thuật” kèm theo. Trong đó, “Danh mục kỹ thuật” sẽ liệt kê cụ thể các dịch vụ được phép làm.

TMV Sài Gòn Venus tư vấn, liên kết phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?

TMV Sài Gòn Venus quảng cáo nhiều dịch vụ vượt phép

Và trên cơ sở “Danh mục kỹ thuật” được phê duyệt, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xác nhận nội dung quảng cáo cho thẩm mỹ viện. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, Thẩm mỹ viện chỉ được quảng cáo, tư vấn và thực hiện các dịch vụ trong “Danh mục kỹ thuật” được cấp phép. Với những hành vi cố tình cung cấp, tư vấn dịch vụ ngoài danh mục, chính là đang hoạt động vượt phép.

Mặc dù quy định đã rõ ràng là vậy, song trả lời Báo Kinh tế và Đô thị, Thẩm mỹ viện Sài Gòn Venus (TMV Sài Gòn Venus) có trụ sở tại 406 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh) lại cho biết, cơ sở này có đủ chuyên môn để “TƯ VẤN” cho khách hàng các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê, gây tê tủy sống…bất chấp các dịch vụ đó không nằm trong “Danh mục kỹ thuật” đúng tuyến mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phê duyệt cho cơ sở này.

“Các dịch vụ thẩm mỹ nâng ngực, thu quầng ngực, treo ngực sa trễ, hút mỡ bụng, dịch vụ vùng kín, căng da mặt…thẩm mỹ viện chỉ TƯ VẤN, không bao giờ thực hiện phẫu thuật tại thẩm mỹ viện. Khi khách hàng có yêu cầu thì sẽ tiến hành phẫu thuật tại khoa phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Vạn Hạnh (điều này ghi rất rõ trên trang wed). Theo Hợp đồng hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Vạn Hạnh số 2525/HĐHT ngày 02/01/2020”, văn bản của TMV Sài Gòn Venus nêu rõ.

Đồng thời, cơ sở này còn khẳng định quy trình hoạt động như trên là đúng với quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cụ thể là quy định nào của Bộ Y tế thì không thấy TMV Sài Gòn Venus đề cập.

Trái ngược với cách lập luận của TMV Sài Gòn Venus, thực tế cho thấy, thời gian vừa qua không thiếu các trường hợp thẩm mỹ viện trên địa bàn TP vì quảng cáo, tư vấn, cung cấp dịch vụ trái phép, vượt phép mà bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt hành chính, buộc tháo gỡ quảng cáo, thậm chí đình chỉ hoạt động.

Vậy, TMV Sài Gòn Venus là trường hợp ngoại lệ? Hay Cơ sở này được “đặc cách” để hoạt động “một mình một kiểu”?

Câu trả lời là không có bất cứ ngoại lệ nào, vì theo ghi nhận của PV, TMV Sài Gòn Venus (hay còn gọi là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ) hoạt động theo danh mục kỹ thuật số 1262/QĐ-SYT do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phê duyệt ngày 25/03/2016.

 

TMV Sài Gòn Venus tư vấn, liên kết phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?

Quyết định phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn của TMV Sài Gòn Venus ngày 07/11/2016

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh phê duyệt danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế thực hiện tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, địa chỉ số 11 Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5, TP Hồ Chí Minh (gồm 36 kỹ thuật đúng tuyến theo danh mục đính kèm).

Đến ngày 07/11/2016, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục ra văn bản số 1823/QĐ-SYT về việc phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn đối với Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, tại địa chỉ: số 406 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, TMV Sài Gòn Venus được cấp phép thực hiện các dịch vụ bao gồm: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Và, không được thực hiện phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể.

Đồng thời, trong quyết định phê duyệt nói trên, Sở Y tế chỉ đạo TMV Sài Gòn Venus phải thực hiện đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép và quy trình kỹ thuật chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, rõ ràng, ngay từ thời điểm phê duyệt danh mục kỹ thuật, Sở Y tế đã quy định một cách rành mạch, cụ thể, dứt khoát về phạm vi hoạt động của TMV Sài Gòn Venus. Trong phạm vi được quy định, TMV Sài Gòn Venus chỉ được quảng cáo, chỉ được tư vấn và chỉ được thiện các dịch vụ phê duyệt trong “Danh mục kỹ thuật”.

Đến đây, có thể khẳng định, hành vi mượn cớ “TƯ VẤN” để tiếp cận khách hàng có nhu cầu thực hiện các dịch vụ ngoài giấy phép là TMV Sài Gòn Venus đã và đang hoạt động vượt phép.

Venus thuê phòng mổ?

Như đã thông tin ở trên, TMV Sài Gòn Venus cho biết, với các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê, cơ sở này sẽ hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh để cùng thực hiện. Vậy, vai trò của Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cụ thể là gì? Có phải Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cho TMV Sài Gòn Venus thuê phòng mổ hay không?

TMV Sài Gòn Venus tư vấn, liên kết phẫu thuật thẩm mỹ trái phép?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy tư vấn cho PV. Ảnh cắt từ clip

Để làm rõ các nghi vấn nói trên, trong vai khách hàng, PV được nhân viên của TMV Sài Gòn Venus tư vấn qua tổng đài lần lượt các dịch vụ treo ngực mỏ neo giá 65 triệu đồng, dịch vụ hút mỡ cắt da chùng 50 triệu đồng, căng da mặt thái dương + da trán + da cổ 85 triệu đồng….

Theo đó, nhân viên của TMV Sài Gòn Venus nhiều lần cam kết với PV về việc sẽ thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, nhưng bác sĩ đứng mổ là bác sĩ Nguyễn Tiến Huy. Đồng thời, tất cả quy trình từ thăm khám, tư vấn, thu tiền đều do TMV Sài Gòn Venus thực hiện. Thậm chí, thủ tục nhập viện và xuất viện ở bệnh viện Vạn Hạnh, Venus cũng đứng ra làm thay cho khách hàng.

Ngày 06/11/2020, theo đúng lịch hẹn trước đó, PV đến trụ sở của TMV Sài Gòn Venus ở địa chỉ 406 Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh) và được trực tiếp bác sĩ Nguyễn Tiến Huy thăm khám 2 dịch vụ nâng ngực và cấy mỡ mông.

“Cả hai dịch vụ sẽ được thực hiện trong khoảng 1- 1,5 tiếng đồng hồ. Làm xong em sẽ được nằm lại Bệnh viện Vạn Hạnh 1 ngày, và nhìn chung phẫu thuật cũng ít đau lắm. Thời gian đầu sinh hoạt nhẹ nhàng, sau 3 tháng em có thể hoạt động bình thường trở lại”, bác sĩ Huy tư vấn.

Như vậy, đến đây có thể thấy, vai trò duy nhất của Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh là “địa điểm mổ”, các khâu còn lại đều do “một tay” TMV Sài Gòn Venus đảm nhiệm. Hay nói khác hơn Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cho TMV Sài Gòn Venus thuê phòng mổ?

Lỗ hổng chết người từ cho thuê phòng mổ thẩm mỹ không phải là câu chuyện xa lạ với hoạt động kinh doanh thẩm mỹ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Thực tế, đã có không ít trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ ở các bệnh viện cho thuê phòng mổ. Vậy, sau những bất cập nêu trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Phòng Y tế quận 5 đã ở đâu khi TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép một cách rầm rộ đến vậy?

Đáng nói, cơ sở này còn xác nhận với PV Báo Kinh tế và Đô thị về việc TMV Sài Gòn Venus và Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (781/B1-B3-B5 Hẻm 781 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP Hồ Chí Minh) làm việc với nhau đều có hợp đồng theo quy định của pháp luật và khi có rủi ro xảy ra thì giải quyết theo Hợp đồng số 2525/HĐHT ngày 02/01/2020. Và Hợp đồng hợp tác này đã được nộp lên và báo cáo với Sở Y tế.

Liên quan đến từng điều khoản trong Hợp đồng 2525/HĐHT, cũng như những phản hồi của Sở Y tế TP về bản chất của hợp đồng này, Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo.

 

Theo Tiểu Thúy - Thy Thy/tieudung.vn

Nguồn: https://tieudung.vn/lam-dep/tmv-sai-gon-venus-tu-van-lien-ket-phau-thuat-tham-my-trai-phep-48762.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close