Tp Hồ Chí Minh: Đất "vàng" về tay tư nhân sau 10 năm bỏ hoang

  • Admin
  • 05-03-2019
  • 1299 Lượt xem

Hơn 10 năm trước, Dự án Metro Star được phê duyệt là dự án căn hộ và cao ốc văn phòng do công ty nhà nước làm chủ đầu tư. Trầy trật nhiều năm, dự án trên mảnh đất “vàng” hơn 1,8ha này không thể triển khai nhưng đến nay, bỗng chốc về tay tư nhân và được đẩy giá bán trên… trời.

Dự án được khoác lên mình diện mạo mới và được thổi giá lên khá cao

Nguồn gốc đất công

Thời gian qua, hàng loạt thông tin quảng bá về dự án có tên Metro Star tọa lạc tại 360 Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, quận 9 khiến giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Với vị trí nằm ngay mặt tiền của Xa lộ Hà Nội, góc giao nhau giữa xa lộ và đường Đỗ Xuân Hợp, sát trạm dừng của dự án tàu cao tốc Metro… hàng loạt các tiện ích hội tụ, Metro Star được đánh giá là dự án “vàng” theo đúng nghĩa. Thế nhưng, ít ai biết dự án được quảng bá là sản phẩm của kiến trúc Singapore lại có số phận trầy trật suốt nhiều năm trời.

Theo điều tra của phóng viên Doanh nghiệp & Hội nhập, trong quá khứ mảnh đất 360 Xa lộ Hà Nội thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Cổ phần Công trình Giao thông công chánh (14-16 Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh). Đơn vị này được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số T00821 ngày 6/3/2009 với tổng diện tích 18.337,5 m2. Trước khi trở thành công ty cổ phần, công ty này có tên Công ty Công trình Giao thông công chánh, được thành lập ngày 26/1/1993 và trực thuộc quản lý của Sở Giao thông Công chánh Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Sở GTVT).

Ngày 19/3/2007, UBND TP HCM có chỉ thị 07/2007 về việc triển khai chương trình phát triển nhà ở của thành phố. Ngày 26/5/2008, Công ty này có tờ trình phê duyệt dự án phát triển nhà ở số 399/ CTGTCC gửi Sở Xây dựng TP HCM. Ngày 14/7/2008, Sở Xây dựng TP HCM ra quyết định số 73/QĐ- SXD- PTN về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng “Khu cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng” tại địa chỉ 360 Xa lộ Hà Nội. Tại quyết định này, dự án có tên chính thức là “Khu cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng” và Công ty Công trình Giao thông công chánh làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án có tổng diện tích 18.337,5 m2, diện tích đất xây dựng là 656,36m2 (chiếm 35,6 %) với mật độ xây dựng 35,6 %, còn lại là đất diện tích cây xanh, giao thông, sân bãi. Dự án được thiết kế trải dài từ đường Xa lộ Hà Nội tới đường Nam Hòa, trong đó có 153,5 m mặt tiền  đường Xa lộ Hà Nội và 20 m đường Nam Hòa của phường Phước Long A. Với các khối là cao ốc văn phòng kết hợp căn hộ, khối chung cư và khu nhà ở liên kế, quy mô dân số dự án là 1.272 người, tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 486 tỷ đồng. Nguồn vốn này được thực hiện theo phương án 34,3 % là vốn chủ đầu tư, 65,7 % là huy động vốn từ khách hàng, thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 2008-2010. Trên cơ sở đó, phần móng dự 

Trước đây dự án được giới thiệu của Tập đoàn C.T Group

Năm 2010, Công ty Công trình Giao thông công chánh chuyển đổi loại hình quản lý doanh nghiệp và có tên Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông công chánh. Tiếp đến vào năm 2011, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định số 57/QĐ- SXD- TDDA điều chỉnh một số nội dung của quyết định số số 73/QĐ- SXD- PTN liên quan đến dự án. Thế nhưng, không hiểu lý do gì, dự án khu cao ốc mà công ty Nhà nước này bao năm ấp ủ vẫn chỉ là bãi hoang, không thể thành hình hài duy chỉ có một phần móng khởi công dở mọc rêu và hoen gỉ.

Đất “vàng” về tay tư nhân 

Cho đến đầu năm 2016, xuất hiện pano, bảng hiệu quảng cáo dự án thuộc Công ty TNHH Ngôi nhà thân yêu I- Home là công ty thành viên thuộc Tập đoàn C.T Group rồi rầm rộ mở bán căn hộ đợt đầu tiên. Lúc này nhiều người bất ngờ và không khỏi đặt câu hỏi, vì sao lại xuất hiện đơn vị tư nhân sở hữu mảnh đất do công ty Nhà nước quản lý? Trong khi câu hỏi chưa ai trả lời được thì lúc này nhà mẫu đã mọc lên tại dự án và các hợp đồng mua bán do Công ty TNHH Ngôi nhà thân yêu I- Home phát hành.

Một số khách hàng đã ký hợp đồng và thanh toán tiền để mua nhà ở hình thành trong tương lại tại dự án này. Thế nhưng, sau đợt quảng cáo và mở bán ồn ào đầu năm 2016, dự án vẫn án binh bất động, không được triển khai. Cho đến những ngày cuối năm 2018, đầu 2019 khi quỹ đất quận 9 đang trở nên khan hiếm thì lại xuất hiện bảng hiệu dự án “Dự án Metro Star”. Tuyệt nhiên không thấy xuất hiện các thông tin về Công ty TNHH Ngôi nhà thân yêu I- Home hay Tập đoàn C.T Group bao quanh dự án trước đó. Song song với điều này, trên phương tiện truyền thông, các thông tin quảng bá rầm rộ về một dự án kiểu mẫu nhà ở thương mại mang dáng dấp Singapore. Trong khi các dự án căn hộ thương mại trở nên khan hiếm trên địa bàn TP HCM thì Metro Star trở thành “ngôi sao sáng”, được người mua kỳ vọng và giới đầu tư săn lùng. Giá bán căn hộ ở đây được đẩy lên khoảng trên dưới 35 triệu/m2 thời điểm hiện nay.

Dự án Metro Star hiện tại được mô tả là dự án “vàng” với những thiết kế tiêu chuẩn Singapore.

Theo điều tra của phóng viên, hiện mảnh đất có diện tích 18,337 m2 một thời của Công ty Công trình Giao thông công chánh, nay do Công ty Cổ phần CTSB đứng tên. Công ty này được các môi giới quảng cáo là liên doanh với một công ty Singapore. Công ty này có trụ sở tại 60A đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, nơi có trụ sở của Tập đoàn C.T Group. Công ty Cổ phần CTSB được đứng GCN mảnh đất trên do nhận góp vốn, theo hồ sơ số 032209.GP để thay thế Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T00821 ngày 6/3/2009 do Sở TN-MT cấp cho Công ty Công trình Giao thông công chánh.

Được biết, Công ty Cổ phần CTSB bắt đầu hoạt động ngày 30/11/2017, do bà Trần Khuê Giao (SN 1995) đại diện pháp luật. Bà Giao là con ruột của người sáng lập Tập đoàn C.T Group. Đây là tập đoàn đang sở hữu rất nhiều công ty thành viên và có trong tay những mảnh đất “vàng” tại TP HCM. Câu hỏi đặt ra là tại sao mảnh đất có hơn 100 mét mặt tiền Xa lộ Hà Nội một thời của công ty Nhà nước nay được ví như “vàng” giờ về tay một công ty tư nhân? Qua điều tra của phóng viên, mảnh đất này được bán rốt ráo ở thời điểm Công ty Công trình Giao thông công chánh vừa cổ phần hóa xong. Đáng lưu ý, mảnh đất có nguồn gốc nhà nước này không thông qua đấu giá và được bán chỉ định với giá rất... bèo.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

Lê Nam- Kỳ Anh (doanhnghiephoinhap.vn)

http://doanhnghiephoinhap.vn/tp-ho-chi-minh-dat-vang-ve-tay-tu-nhan-sau-10-nam-bo-hoang.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30&fbclid=IwAR3SLfzfyKwYnygx7u7WymAtnBbuGcW049YglZoaF-JSb55vErNYd5V8RaY


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close