Việt Nam - Iraq: Cơ hội kiếm điểm của thầy Park

  • Admin
  • 08-01-2019
  • 855 Lượt xem

Trong trận ra quân Asian Cup hôm nay, Việt Nam cần giành ít nhất một điểm để phục vụ mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Ở các giải đấu đã qua, thầy Park luôn mang đến niềm hân hoan cho CĐV. Ông và học trò vào chung kết U23 châu Á khi không ai nghĩ Việt Nam có thể qua vòng bảng. Tại Asiad, nhà cầm quân Hàn Quốc kéo đội Olympic đến bán kết và chỉ chịu thua nhà vô địch sau đó - Hàn Quốc. Và ở AFF Cup, ông giúp đội tuyển quốc gia vô địch sau 10 năm đợi chờ. Nhưng phía trước họ là thử thách cao vời vợi: Asian Cup - giải số một châu Á. Năm 2007 Việt Nam từng vượt qua vòng bảng để vào tứ kết giải đấu này, nhưng khi đó đội tuyển được thi đấu trên sân nhà với những lợi thế nhất định.

HLV Park và học trò bước vào thử thách cực đại ở Asian Cup. Ảnh: AFC.

HLV Park và học trò bước vào thử thách cực đại ở Asian Cup. Ảnh: AFC.

Dưới trướng thầy Park, Việt Nam từng vượt qua hàng loạt "ông lớn" như Australia, Iraq, Qatar, Nhật Bản, Bahrain hay Syria, nhưng chỉ ở cấp độ Olympic. Tại AFF Cup, đội tuyển cũng hạ Malaysia và Philippines, nhưng đó là những đối thủ chưa đạt tầm châu Á. Tại bảng D Asian Cup, thầy trò HLV Park bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Iran và Iraq. Iran từng đạt bốn điểm ở World Cup 2018, trong đó có trận hòa Bồ Đào Nha. Còn Iraq là cựu vô địch, và ở giải gần nhất từng vào bán kết.

Việt Nam từng đụng độ Iraq ở ba trận, nhưng chưa thể chiến thắng. Tại tứ kết Asian Cup 2007, Younis Mahmoud lập cú đúp vào lưới thủ môn Dương Hồng Sơn. Tái ngộ ở lượt đi vòng loại World Cup 2018, Công Vinh giúp Việt Nam dẫn trước đến phút 95, trước khi Mahmoud đá phạt đền gỡ hòa. Ở lượt về, Mohannad Abdulraheem ghi bàn duy nhất.

Vòng loại World Cup 2018 là thời gian sa sút của bóng đá Iraq, khi rơi xuống vị trí 119 FIFA năm 2016. Họ trải qua giai đoạn chuyển giao giữa lứa cựu binh như Mahmoud và lứa trẻ tài năng. Sau gần ba năm, Alaa Abbas, Mohanad Ali, Safaa Hadi, Hussein Ali và Ayman Hussein đều cứng cáp hơn. Ở màn tái ngộ trên sân Zayed tối nay, Iraq có thể lột xác. Họ vừa thắng hai trận giao hữu với Trung Quốc và Palestine, trước khi lên đường sang UAE. HLV Srecko Katanec cho thấy ông biết cách bắt đúng điểm rơi phong độ của học trò.

Ali Adnan (số 6) là cầu thủ nổi tiếng nhất của Iraq hiện tại. Ảnh: Kooora.

Ali Adnan (số 6) là cầu thủ nổi tiếng nhất của Iraq hiện tại. Ảnh: Kooora.

HLV Katanec sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3, với cơ chế hoạt động có phần giống Việt Nam. Theo tiết lộ của trang Kooora, nhà cầm quân người Slovenia xây dựng chiến thuật này ngay từ khi ông dẫn dắt Iraq. Bộ ba trung vệ Iraq là Ahmad Ibrahim, Frans Dhia Putros và Ali Faez. Hai bên cánh là bộ đôi giàu kinh nghiệm Ali Adnan (trái) và Waleed Salim (phải).

Safaa Hadi và Osama Rashid cùng trấn giữ trung tuyến của Iraq. Rashid đang chơi ở giải Bồ Đào Nha và được Valencia để mắt tới. Anh giữ nhiệm vụ kết nối với hàng công ba người: Hussein Ali, Mohanad Ali và Ahmed Yasin. Trong đó, Hussein Ali có thiên hướng đá lùi để làm bóng, còn Mohanad sắm vai trung phong cắm với chiều cao 1m83. Katanec có đội hình gần như mạnh nhất, chỉ thiếu tiền vệ cánh Ali Husni - cầu thủ dính chấn thương trong trận đấu tập với Palestine.

Tại Asian Cup năm nay, bên cạnh hai đội đứng đầu mỗi bảng, bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất cũng có vé vào vòng 1/8. Và đó là lối đi mà Việt Nam có thể nhắm đến. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Park thừa nhận Iran là đối thủ quá tầm, nhưng Việt Nam sẽ cố gắng kiếm bốn điểm trong hai trận đấu với Iraq và Yemen. "Chúng tôi đã tập cật lực kể từ sau chức vô địch AFF Cup", ông cho biết thêm. "Lúc này các cầu thủ đang có động lực lớn để có kỳ Asian Cup thành công. Iraq, Iran và Yemen đều mạnh, nhưng Việt Nam cũng vậy", ông cho biết thêm.

Tình hình lực lượng của Việt Nam hiện tại có thể đem đến sự yên tâm lớn, nhất là khi Trọng Hoàng và Văn Toàn đều có thể thi đấu. Vị trí bỏ trống của trung vệ Trần Đình Trọng nhiều khả năng được thay bằng Bùi Tiến Dũng. Trong khi đó, Tiến Linh, Đức Chinh hoặc Công Phượng sẽ đá trung phong cắm sau khi Anh Đức từ giã đội tuyển. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Hùng Dũng chắc suất đá chính, còn Xuân Trường, Đức Huy và Huy Hùng cũng đều có khả năng vào sân.

Công Phượng và các đồng đội từng đánh bại Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á năm 2018. Ảnh: Anh Khoa.

Công Phượng và các đồng đội từng đánh bại Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á năm 2018. Ảnh: Anh Khoa.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Văn Lâm - Duy Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải - Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Xuân Trường, Văn Hậu - Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức

Iraq: Jalal Hassan - Frans Dhia Putros, Ahmad Ibrahim, Ali Faez - Waleed Salim, Safaa Hadi, Osama Rashid, Ali Adnan - Ahmed Yasin, Mohanad Ali, Hussein Ali

Xuân Bình (vnexpress.net)

https://vnexpress.net/bong-da/viet-nam-iraq-co-hoi-kiem-diem-cua-thay-park-3864931.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close