Vụ học sinh uống Milo nhập viện: 2 loại sữa pha với nhau

  • Admin
  • 28-10-2017
  • 736 Lượt xem

Doanh nghiệp nộp hồ sơ cung cấp thức uống miễn phí duy nhất là Milo cho học sinh nhưng khi kiểm tra tại nơi pha sữa, cảnh sát phát hiện thêm một loại khác.

Nhiều học sinh nhập viện vì đau bụng sau khi uống sữa miễn phí. Ảnh: Nhật Tân

Doanh nghiệp nộp hồ sơ cung cấp thức uống miễn phí duy nhất là Milo cho học sinh nhưng khi kiểm tra tại nơi pha sữa, cảnh sát phát hiện thêm một loại khác.

Chiều 27/10, hàng trăm học sinh tiểu học ở phường Lái Hiếu và Hiệp Thành (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) đã được cha mẹ đưa về nhà sau khi bác sĩ tại các cơ sở y tế khám, cho thuốc uống để chống độc. Một vài trường hợp sức khỏe yếu do tiêu chảy được theo dõi và truyền dịch tại Bệnh viện đa khoa Ngã Bảy.

Đau bụng sau nửa giờ uống sữa

Thủy (tên đã thay đổi, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lái Hiếu) cho biết khoảng 7h45 cùng ngày, em uống sữa trong ly giấy nhỏ được vặn ra từ bồn inox. Hơn nửa giờ sau Thủy cảm thấy khó chịu và đau bụng.

"Khi đau quá con báo với thầy thì cũng nghe các bạn kêu đau bụng rồi ói. Tụi con sau đó được thầy, cô đưa vào bệnh viện", học sinh này kể.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang, cho biết khi thấy một số học sinh bị đau bụng, nôn ói, hàng trăm em không xuất hiện triệu chứng cũng được đưa đến bệnh viện để khám sàng lọc.

"Các em vào bệnh viện đông nhưng số đau bụng với nôn ói cần theo dõi điều trị tại bệnh viện là 39. Khám và theo dõi một lúc thì cho về, hiện, chỉ còn 2 em nằm lại bệnh viện", ông Khởi nói.

Dấu hiệu gian dối

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hậu Giang, trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C. (đơn vị được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền) trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa ở thị trấn Cây Dương (Phụng Hiệp, Hậu Giang), cảnh sát và lực lượng quản lý thị trường phát hiện thêm một loại sữa khác.

Một số em phải truyền dịch. Ảnh: Nhật Tân
"Tại nơi lưu trữ và pha sữa có hai loại, trong đó có một loại mình đâu cho phép nhưng họ lấy pha với Milo, còn hạn sử dụng thì ổn", ông Khởi chia sẻ.

Theo ông Khởi, doanh nghiệp nói việc pha chế sữa diễn ra tại Cần Thơ rồi được xe chở xuống Hậu Giang. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện công đoạn chế biến tại kho ở thị trấn Cây Dương, cách thị xã Ngã Bảy khoảng 10 km, chứ không phải Cần Thơ.

Sau khi pha Milo với một loại sữa khác, thức uống được cho vào bồn inox 30-40 lít có van vặn rồi chở đến trường học. Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục thùng cho mỗi loại sữa tại kho của Công ty M.C., chờ xử lý.

4 nghi vấn khiến học sinh đau bụng

Theo lãnh đạo ngành y tế tỉnh Hậu Giang, việc hai loại sữa được Công ty M.C. pha trộn với nhau được cho là không ổn. Thứ hai, cơ quan chức năng nghi ngờ là có thể nước pha sữa đun sôi chưa đạt quy chuẩn nên còn hiện diện của vi sinh.

Thứ ba, có khả năng thời gian pha chế và thời gian đưa đến trường cách nhau quá xa, cộng với việc bảo quản không đúng cách đã dẫn tới sự việc.

Lái Hiếu là một trong hai trường tiểu học có học sinh uống sữa miễn phí tại thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang
Công ty M.C. cung cấp sữa miễn phí cho trên 30 trường ở Hậu Giang, bắt đầu từ ngày 16/10. Theo kế hoạch đến 24/11, doanh nghiệp sẽ cho học sinh uống sữa tại 127 điểm trường tiểu học.

Để tránh xảy ra trường hợp tương tự, UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở GD&ĐT ngừng ngay hoạt động này.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang cho biết chương trình do Bộ Giáo dục phối hợp với công ty sữa.

"Chương trình này đã tổ chức ở nhiều năm, nhiều tỉnh thành. Ở Hậu Giang cũng đã tổ chức được nhiều đợt, hơn 30 trường tiểu học đã uống sữa nhưng không sao cả. Thị xã Ngã Bảy là đợt thứ hai", bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, các em nhập viện do uống sữa được bệnh viện điều trị miễn phí.

Văn bản của Sở GD&ĐT Hậu Giang đề nghị các trường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát sữa miễn phí

Trao đổi với Zing.vn, cán bộ người phụ trách đối ngoại của Công ty TNHH Nestle Việt Nam cho biết bà đã biết có vụ học sinh uống sữa rồi nhập viện ở Hậu Giang nhưng chưa nắm rõ thông tin.

"Chúng tôi ủy quyền cho họ phát sữa ở các điểm đã được đồng ý. Đơn vị này đã làm việc lâu với công ty. Hiện nay thông tin còn 'nhiễu' nên tôi chưa trả lời chính xác được. Họ thực hiện theo hoạt động phát sữa, mình trả phí dịch vụ thôi", vị này nói.

Ba tuần trước, ngày 6/10, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang Nguyễn Văn Hiền ký công văn gửi các phòng giáo dục huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

Nội dung công văn kêu gọi tuyên truyền, cổ động cho giải bóng đá trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2018 và Công ty TNHH Nestle Việt Nam triển khai kế hoạch tặng sữa tại các trường tiểu học.

Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện cho đại diện cho Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C. (được Nestle Việt Nam ủy quyền) đến các trường tiểu học phát sữa từ 16/10 đến 24/11.


Việt Tường (news.zing.vn)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close