Xung quanh việc Tập đoàn Sungroup được thuê đất 70 năm để làm dự án bất động sản

  • Admin
  • 17-05-2019
  • 579 Lượt xem

Tập đoàn Sungroup được UBND tỉnh Kiên Giang cho thuê hơn 100ha đất tại Bãi Khem (Phú Quốc) để triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Bãi Khem. Việc cho doanh nghiệp này thuê đất 70 năm có đúng thẩm quyền và đầy đủ cơ sở pháp lý? Việc Tập đoàn này xây dựng các căn biệt thự nghỉ dưỡng trên đất rừng sau đó, bán với giá nhiều triệu đô la Mỹ/căn như vậy có đúng quy định pháp luật?

Hàng loại căn biệt thự được xây dựng trên đất rừng (giáp biển) của Tập đoàn Sungroup ở Phú Quốc có dấu hiệu vi phạm pháp luật?


Tháng 10/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn cho Công ty TNHH Mặt trời Mẫu Sơn (thuộc Tập đoàn Sungroup) thuê đợt 1 hơn 52.000m2 tại Mẫu Sơn để thực hiện Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, thời hạn thuê đất là 70 năm.

Theo Điều 58 Luật Đất đai năm 2013, đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi hội đủ các điều kiện trong các văn bản sau đây:

Văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng 10ha đất trồng lúa trở lên; từ 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên; Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất lúa; dưới 20ha đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Đối với dự án tại đảo và các xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì cơ quan nhà nươc có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi được sự chấp thuận bằng văn bản của các Bộ, ngành, có liên quan…

Như vậy, trường hợp Sungroup triển khai dự án du lịch, cáp treo tại Mẫu Sơn là khu vực biên giới giáp với Trung Quốc, ngoài văn bản chấp thuận của Thủ tướng cần thêm sự chấp thuận bằng văn bản của các Bộ, ngành như, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài Nguyên – Môi trường, Bộ Công an…

Dự án du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc (Kiên Giang) cũng tương tự. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra tại dự án ở Mẫu Sơn là Tập đoàn này chỉ phải nộp tiền thuê đất một năm, một lần.

Như vậy, chi phí ban đầu, Sungroup phải bỏ ra là khá thấp. Do nộp tiền thuê đất theo năm nên doanh nghiệp không thể mang bất động sản này đi thế chấp huy động vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, sẽ đối mặt với rủi ro chính sách. Đó là trường hợp giá cho thuê đất sẽ biến động trong suốt 70 năm.
 

Các căn biệt thự được xây dựng sát biển bán với giá 2-3 triệu đô la (!?)..


Tại dự án Phú Quốc, ngoài việc xây dựng cáp treo, Sungroup còn xây dựng hàng loạt bất động sản nghỉ dưỡng. Theo các thông tin bán hàng, các căn biệt thự tại đây được quảng bá nằm ở vị trí “thiên đường”, xây dựng dưới tán rừng nằm sát bờ biển thơ mộng, giá mỗi căn từ 2-3 triệu đô la Mỹ. Nếu mua các căn hộ này, khách hàng sẽ được tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại với mức cho vay từ 50-70% giá trị căn hộ…

Tuy nhiên, đang có nhiều câu hỏi đặt ra như: Tại sao Sungroup có thể xây dựng hàng loạt căn hộ biệt thự đem bán trên đất rừng? Ai là người phê duyệt đánh giá tác động môi trường và việc thẩm định, cấp giấy phép xây dựng ?

Mặt khác, các ngân hàng dựa vào cơ sở pháp lý nào để nhận thế chấp các căn biệt thự xây trên đất rừng được nhà nước cho Sungroup thuê với thời hạn 70 năm?

Sungruop được biết đến như một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đầu tư vào bất động sản nghĩ dưỡng với hàng loạt các dự án nổi tiếng ở Hạ Long, Cát Bà, Đà Nẵng, Sapa, Phú Quốc, Tây Ninh, Lạng Sơn… Được biết, tại Đà Nẵng, ngoài núi Bà Nà, Sungroup cũng hoàn tất việc chuẩn bị để có thể xây dựng dự án tại núi Thần Tài. Thời gian qua, có không ít ý kiến lo ngại về việc Tập đoàn này phá hỏng môi trường cảnh quan thiên nhiên để dựng lên các dự án bất động sản nghỉ dưỡng…

Một số hình ảnh PV ghi lại tại dự án của Tập đoàn Sungroup ở Phú Quốc:

 

Việt Hùng – Trần Duẩn – Luộc Giang (Theo Luật Sư Việt Nam)

Nguồn: http://vnfinance.vn

http://vnfinance.vn/bat-dong-san/xung-quanh-viec-tap-doan-sungroup-duoc-thue-dat-70-nam-de-lam-du-an-bat-dong-san_t114c91n5266

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close