BÀ RỊA – VŨNG TÀU: Bất thường trong vụ án “Vợ kiện chồng để phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân”

  • Admin
  • 23-09-2017
  • 1099 Lượt xem

Dù không có biểu hiện của sự rạn nứt tình cảm trong chuyện vợ chồng nhưng bà Dương Thị Thanh Trúc vẫn khởi kiện chồng mình là ông Võ Văn Tư để phân chia tài sản trong thời ký hôn nhân (Ông Tư chồng bà Trúc hiện đang công tác tại Hội đồng nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - pv) đặt ra câu hỏi lớn cho dư luận địa phương? Liệu vụ án chỉ dơn thuần phân chia tài sản giữa hai vợ chồng hay còn có điều gì khuất tất phía sau?

au khi tài sản được kê biên để đảm bảo việc thi hành án, bà Dương Thị Thanh Trúc đã kiện chồng mình là ông Võ Văn Tư để phân chia tài sản trong thời ký hôn nhân. Việc này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu vụ án chỉ đơn thuần  là việc phân chia tài sản giữa hai vợ chồng hay còn có điều gì khuất tất phía sau?

Tài sản của bà Trúc đang bị kê biên để trả nợ

Được biết, hiện tại bà Trúc là người phải thi hành Bản án dân sự phúc thẩm “Đòi lại tài sản” số 08/2016/DS-PT ngày 29/02/2016 của tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chi cục thi hành án dân sự TP. Bà Rịa đã xác minh các tài sản do bà Trúc làm chủ sở hửu và kê biên để đảm bảo việc thi hành án gồm 19 thửa đất trong đó có 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa đã làm các thủ tục bán đấu giá tài sản của bà Trúc để đảm bảo việc thanh toán nợ cho bà Nam Phương theo quyết định của bản án và đã chọn ra 3 thửa đất trong tổng số 15 thửa có sổ đỏ do bà Trúc đứng tên. Trong giai đoạn định giá tài sản để bán đấu giá thì bà Trúc lại kháng cáo lên Tòa cấp cao và Viện kiểm sát cùng cấp tại TP.HCM, tuy nhiên cả Tòa án cấp cao và Viện kiểm sát cấp cao đều bác kháng cáo của bà Trúc.

Sau khi việc kháng cáo của bà Trúc lên Tòa án cấp cao và Viện kiểm sát cùng cấp bị bác, bà Trúc quay về Tòa án TP. Bà Rịa kiện chồng mình là ông Tư để phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân và được Tòa TP. Bà Rịa thụ lý. Việc thi hành án cho khoản nợ của bà Trúc phải trả cho bà Nam Phương lại phải ngưng để chờ kết quả từ Tòa án TP. Bà Rịa và không biết chờ đến khi nào? Bởi bà Trúc kiện rồi lại rút đơn, rồi lại tiếp tục khởi kiện trở lại trong khoảng thời gian hơn 20 ngày, nếu việc này cứ lặp đi lặp lại thì liệu việc thi hành án khoản tiền mà mà bà Trúc phải trả cho bà Nam Phương kéo đến bao giờ?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho biết: “Căn cứ Theo Điều 75 Luật thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định về Giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án có nội dung như sau:

Trường hợp tài sản của người phải thi hành án bị cưỡng chế để thi hành án mà có người khác tranh chấp thì Chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp về quyền của họ được khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại Tòa án hoặc không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì Chấp hành viên xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của Luật này.”

Tài sản đã kê biên, hết thời hiệu khởi kiện vẫn được tòa TP.Bà Rịa thụ lý

Ngày 18/5/2017 bà Trúc nộp đơn khởi kiện chồng mình là ông Tư lên Tòa án TP. Bà Rịa để “Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân” và được Tòa án TP. Bà Rịa thụ lý vụ án hôn nhân và gia đình số 195/2017/TLST-HNGĐ ngày 06/6/2017. Điều đáng chú ý, trong tài sản yêu cầu phân chia lại có 3 thửa đất đã được Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa kê biên và đang hoàn tất các thủ tục để bán đấu giá đảm bảo chi trả khoản nợ 2 tỷ của bà Trúc cho bà Nam Phương.

Nhận được thông báo này từ Tòa án TP. Bà Rịa, Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa đã có công văn số 460/CCTHADS ngày 07/6/2017 gửi cho Tòa án nhằm hỗ trợ việc thi hành án. Văn bản đã nói rõ 3 thửa đất này đã được Chi cục thi hành án kê biên và tổ chức bán đấu giá theo luật định, đề nghị Tòa án TP. Bà Rịa xác định tài sản nêu trên để phân chia theo tài sản của bà Trúc hay không. Tuy nhiên, phía Tòa án TP. Bà Rịa đã có công văn số 242/CV-TA ngày 15/6/2017 phúc đáp cho Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa biết việc thụ lý vụ án và thụ lý tài sản gồm 3 thửa đất trên là đúng quy định pháp luật.

Về viêc này ông Nguyễn Văn Hậu cho rằng: “Căn cứ theo Khoản 3 Điều 150 của Bộ luật dân sự 2015 do Quốc hội ban hành quy định về thời hiệu khởi kiện có nội dung như sau:

 Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

Như vậy, khi Tòa án nhận đơn khởi kiện mà hết thời hiệu khởi kiện thì Tòa án không tiến hành thụ lý vụ án. Vì vậy, việc chi cục Thi hành án yêu cầu những tài sản được kê biên khi thời hiệu khởi kiện đã hết thì không được liệt kê vào một vụ án tranh chấp khác là hoàn toàn hợp lý theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành.”

Không đồng ý với việc thụ lý này của Tòa án TP. Bà Rịa, bà Nam Phương đã làm đơn khiếu nại lên các cấp. Điều ngạc nhiên là sau đó chính bà Trúc lại rút đơn khởi kiện, Tòa án đình chỉ vụ án và bên Chi cục thi hành án lại tiếp tục tiến hành bán đấu giá tài sản.

Mọi việc tưởng chừng êm xuôi thì ngày 27/7/2017 Tòa án TP.Bà Rịa lại ra thông báo thụ lý vụ án số 272/2017/TB-TLVA theo đơn khởi kiện của bà Trúc. Nghĩa là sau quyết định đình chỉ vụ án của Tòa án TP. Bà Rịa không lâu thì bà Trúc lại khởi kiện trở lại và Tòa án TP. Bà rịa tiếp tục thụ lý vụ án khiến cho việc thi hành án số tiền 2 tỷ mà bà Trúc nợ bà Nam Phương tiếp tục chờ đợi!

Không thể chấp nhận việc thụ lý lần 2 vụ án “Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân” của Tòa án TP. Bà Rịa vì ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của chính mình, bà Nam Phương tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Chánh án Tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện kiểm sát tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa để đòi lại sự công bằng.

Ngày 08/9/2017, Chánh án Tòa án tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Hiếu đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 29/QĐ-GQKN như sau:

 “ 1. Chấp nhận khiếu nại của bà Nguyễn Nam Phương đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 12/2017/QĐ-GQKN ngày 17/8/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa.

2. Yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa ra quyết định tách vụ án “Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân” số 272/TB-TLVA ngày 27/7/2017 đối với phần 03 thửa đất gồm: Thửa đất số 352, tờ bản đồ số 30 xã Hòa Long có diện tích 1.000m2; thửa đất số 20, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long có diện tích 1.420,5m2; thửa đất số 814, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long có diện tích 1.015,3m2.

3. Thẩm phán giải quyết trực tiếp vụ án ra quyết định đình chỉ vụ án, trả lại  đơn khởi kiện đối với phần yêu cầu khởi kiện 03 thửa đất này của bà Dương Thị Thanh Trúc theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự.

4. Quyết định giải quyết khiếu nại này có hiệu lực thi hành.”

Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy việc đưa 03 thửa đất đang trong quá trình thi hành án và đã hết thời hiệu khởi kiện mà Tòa án TP. Bà Rại vẫn đưa vào thụ lý là trái với luật tố tụng dân sự và yêu cầu Tòa án TP. Bà Rịa đình chỉ vụ án, điều chỉnh việc thụ lý tài sản tranh chấp. Như vậy, việc bà Trúc khiếu kiện chồng mình phân chia tài sản và cố tình đưa tài sản đang bị thi hành án vào vụ kiện là một dấu hiệu bất thường?!

Cảnh báo: Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện bà Trúc không chỉ thi hành bản án để trả nợ 2 tỷ đồng cho bà Nam Phương, mà theo một số người dân tại địa phương, hiện bà Trúc còn vay tiền của nhiều người dân trên địa bàn để làm ăn và hiện số tiền này chưa thể xác minh cụ thể. 

Nói về việc người phải thi hành án cố tình kéo dài việc thi hành án và có dấu hiệu tẩu tán tài sản, Luật sư Nguyên Văn Hậu cho rằng: “Căn cứ theo Khoản 1 Điều 165 Luật thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định về Xử lý vi phạm có nội dung: Người phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định; không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.”

Dũng Hoàng (BVPL)

 

 

 

 

 

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close