Bà Rịa – Vũng Tàu: Những nghi vấn về tờ phiếu thu 2 tỷ đồng

  • Admin
  • 28-01-2018
  • 5809 Lượt xem

Do có những mâu thuẫn về chứng cứ nên Tòa án và Viện kiểm sát cấp cao đã bác đơn của bà Trúc.

Nhiều dấu hiệu bất thường từ phiếu thu tiền tỷ.

Mới đây, bà Nguyễn Nam Phương phản ánh với cơ quan chức năng và báo chí về trường hợp công ty Lan Anh của bà bị làm giả mạo phiếu thu nhằm trốn tránh khoản tiền 2 tỷ đồng nợ cá nhân. 

Theo phản ánh của bà Phương, đầu năm 2011 do quen biết và thân tình từ trước, bà Phương đã nhờ bà Trúc đứng dùm cho mình sổ tiết kiệm trị giá 2 tỷ đồng để thuận tiện cho việc làm ăn giữa hai người. Thời gian này bà Trúc có làm ăn, mua bán đất đai với bà Phương, bà Phương có nhờ bà Trúc mua giùm đất để đầu tư dự án nên bà Phương rất tin tưởng bà Trúc. Tuy nhiên, sau này bà Trúc cố tình chây ỳ, không thanh toán lại số tiền 2 tỷ đồng nói trên cho bà Phương, bà Trúc còn giả mạo phiếu thu của công ty Lan Anh và cho rằng mình đã thanh toán đủ nợ!?

Mẫu phiếu thu của công ty Lan Anh cung cấp cùng thời điểm với phiếu thu của bà Trúc.

Liên quan đến vụ việc, sau nhiều phiên tòa xét xử, tại Bản án dân sự phúc thẩm “Đòi lại tài sản” số 08/2016/DS-PT ngày 29/02/2016 của tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên buộc bà Trúc phải thanh toán số tiền 2 tỷ đồng cho bà Phương. 

 Chi cục thi hành án dân sự TP. Bà Rịa đã xác minh các tài sản do bà Trúc làm chủ sở hửu và kê biên để đảm bảo việc thi hành án gồm 19 thửa đất trong đó có 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa đã làm các thủ tục bán đấu giá tài sản của bà Trúc để đảm bảo việc thanh toán nợ cho bà Phương theo quyết định của bản án và đã chọn ra 3 thửa đất trong tổng số 15 thửa có sổ đỏ do bà Trúc đứng tên.

Chưa chấp nhận thi hành án, bà Trúc lại kiện chồng mình là ông Võ Văn Tư để phân chia tài sản trong thời ký hôn nhân và được được Tòa án TP. Bà Rịa thụ lý vụ án hôn nhân và gia đình số 195/2017/TLST-HNGĐ ngày 06/6/2017. Điều đáng chú ý, trong tài sản yêu cầu phân chia lại có 3 thửa đất đã được Chi cục thi hành án TP. Bà Rịa kê biên và đang hoàn tất các thủ tục để bán đấu giá đảm bảo chi trả khoản nợ 2 tỷ của bà Trúc cho bà Phương. 

Không thể chấp nhận việc thụ lý vụ án “Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân” của Tòa án TP. Bà Rịa vì ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của chính mình, bà Phương tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Chánh án Tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngày 08/9/2017, Chánh án Tòa án tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Hiếu đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 29/QĐ-GQKN như sau:

 “ 1. Chấp nhận khiếu nại của bà Nguyễn Nam Phương đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 12/2017/QĐ-GQKN ngày 17/8/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa.

2. Yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa ra quyết định tách vụ án “Tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân” số 272/TB-TLVA ngày 27/7/2017 đối với phần 03 thửa đất gồm: Thửa đất số 352, tờ bản đồ số 30 xã Hòa Long có diện tích 1.000m2; thửa đất số 20, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long có diện tích 1.420,5m2; thửa đất số 814, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long có diện tích 1.015,3m2.

3. Thẩm phán giải quyết trực tiếp vụ án ra quyết định đình chỉ vụ án, trả lại  đơn khởi kiện đối với phần yêu cầu khởi kiện 03 thửa đất này của bà Dương Thị Thanh Trúc theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự.

4. Quyết định giải quyết khiếu nại này có hiệu lực thi hành.”

Đến đây, bà Trúc vẫn không chịu thì hành bản án trên, mà dùng một  phiếu thu được lập của công ty Lan Anh, ghi ngày 16/2/2011 thể hiện bà Trúc đã thanh toán 2 tỷ đồng và đề nghị lên Viện Kiểm sát cấp cao, Tòa án cấp cao tại TP. HCM xem xét. Tuy nhiên cả hai cơ quan trên đều bác bỏ những nội dung bà Trúc đưa ra. Vì Tòa án cấp cao và Viện kiểm sát cấp cao có mời bà Nguyễn Nam Phương lên làm việc, bà Phương đã trình bày và cung cấp chứng cứ về một cuốn phiếu thu gốc của Công ty Lan Anh có số thứ tự từ 01 đến 50. Hai cơ quan này đã so sánh biểu mẫu giữa cuốn phiếu thu và tờ phiếu thu của bà Trúc cung cấp.

Điều dễ nhận thấy bằng mắt thường về tờ phiếu thu của bà Trúc cung cấp cho Viện Kiểm sát và Tòa án là hoàn toàn khác với mẫu phiếu thu mà công ty Lan Anh đang dùng tại thời điểm năm 2011. Hơn nữa, Bà Phương trình bày rằng,  Công ty Lan Anh chỉ cung cấp 01 tờ phiếu thu cho khách hàng (phiếu thu liên hồng), còn tờ phiếu gốc (phiếu thu liên trắng) thì Công ty giữ lại và toàn bộ phiếu thu của Công ty Lan Anh đều có thủ quỹ, kế toán, người lập phiếu ký nhận đầy đủ vào. Thế nhưng, phiếu thu của bà Trúc lại là phiếu thu gốc liên trắng không có thủ quỹ, kế toán, người giao tiền ký. Do có những mâu thuẫn nêu trên nên Tòa án và Viện kiểm sát cấp cao đã bác đơn của bà Trúc.

Biên bản tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của công an tỉnh BR – VT.

Điều bất hợp lý hơn nữa, khoản nợ của bà Trúc với bà Phương là khoản nợ cá nhân, vì sao bà Trúc lại nộp tiền cho công ty Lan Anh?  Ngày 01/3/2017, bà Phương đã làm đơn tố giác tội phạm đối với bà Trúc lên công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đã được công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp nhận.

Báo BVPL chuyển nội dung phản ánh của công dân đến cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài.

Theo Văn Quang (Báo BVPL)

 

 

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close