Bẫy nợ từ làm đẹp: “Cục nợ” trên trời rơi xuống

  • Admin
  • 16-03-2019
  • 683 Lượt xem

Bằng những lời mời chào "có cánh” như đến trải nghiệm làm đẹp da mặt miễn phí… rất nhiều người “sập bẫy” ký cam kết mua sản phẩm, để rồi rơi vào cảnh nợ ngân hàng.

Bà B.T.T.L (bìa trái) kể lại câu chuyện “sập bẫy” khi đi làm đẹp miễn phí ở spa. Ảnh: Văn Minh

Bà B.T.T.L (bìa trái) kể lại câu chuyện “sập bẫy” khi đi làm đẹp miễn phí ở spa. Ảnh: Văn Minh

Nhiều khách hàng hoang mang tột độ, đã đề nghị được trả lại sản phẩm, tất toán hợp đồng vay ngân hàng nhưng đều bị từ chối hoặc phải trả phí cao ngất ngưởng.

Phản ánh trực tiếp với phóng viên Tiền Phong, bà B.T.T.L (ngụ TPHCM) cho biết, một ngày giữa tháng 2/2019, bà nhận được cuộc điện thoại với giọng nữ mời chào đến spa trên đường Nguyễn Thông (phường 9, quận 3, TPHCM) trải nghiệm dịch vụ chăm sóc da miễn phí.

Được mời trải nghiệm miễn phí nên bà L cũng tranh thủ đến thử. Ngày 28/2, bà L. đến spa và được các nhân viên cho trải nghiệm chăm sóc da mặt. Khi mới thực hiện được một nửa bên mặt, một người tự nhận là quản lý vào giới thiệu bộ mỹ phẩm DeAura (công ty TNHH Venesa Việt Nam phân phối) có giá 43 triệu đồng và chèo kéo bà L mua.

Thấy số tiền quá lớn so với khả năng, bà L từ chối. Nhân viên spa trấn an bà L rằng không cần phải bỏ tiền mặt, hay thế chấp gì cả. Chỉ cần giấy chứng minh nhân dân để ký vay tín chấp từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với thời gian 12 hoặc 24 tháng, bà L sẽ có bộ mỹ phẩm về sử dụng.

Theo bà L trình bày, người quản lý nói rằng, vì bà là khách được mời trải nghiệm nên ưu đãi chỉ còn 43 triệu, chứ bán cho người ngoài là hơn 70 triệu đồng. Nhanh chóng bộ hợp đồng được soạn thảo xong, đưa bà L ký.

“Tôi nói để về nhà suy nghĩ lại. Nhưng phía nhân viên tiếp tục thuyết phục rằng sau một tháng mới đóng tiền mà, nói tôi ký đi không sao đâu”, bà L cho biết.

Theo bà L thuật lại, lúc spa xong rất mệt và hoang mang nên đã đặt bút ký chứ không đọc hợp đồng. “Lúc này tôi cứ nghĩ ký mua từ spa, nếu trong thời hạn 1 tháng không sử dụng có thể mang đến trả”, bà L cho biết.

Khi về nhà, bà L nhận được tin nhắn thông báo từ ngân hàng VPBank khoản vay 43 triệu đồng, yêu cầu đến ngân hàng để hoàn thiện hồ sơ vay. “Xem tin nhắn tôi mới giật mình, tại sao lại đi mua bộ mỹ phẩm vài chục triệu đồng trong khi gia đình khó khăn, đang nuôi 2 đứa con học đại học. Nếu chồng con, gia đình biết thì không biết sống sao”, bà L kể.

Liên hệ đến spa để đề nghị trả lại bộ mỹ phẩm thì bị từ chối dù bộ mỹ phẩm còn nguyên tem chưa xài. Bà L đã xin nghỉ buổi làm để trực tiếp đến spa đề nghị trả lại bộ mỹ phẩm. “Ngồi chờ từ 10h sáng đến tận 2 chiều mới được gặp người quản lý. Họ nói rằng sản phẩm mua rồi không đổi trả. Nếu trả thì phải chịu phạt phí gần bằng với số tiền mua mỹ phẩm nên khiến tôi vô cùng hoảng loạn”, bà L nhớ lại.

Trong tình cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ Châu (ngụ TP Cần Thơ) cũng được mời chào đến spa chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để trải nghiệm… miễn phí. Khi ra về thì chị Châu cũng trở thành con nợ bất đắc dĩ của ngân hàng.

Nhiều lần đến spa yêu cầu được trả lại sản phẩm, tất toán tiền vay ngân hàng nhưng đều bị từ chối. Đến nay, mỗi khi có số điện thoại lạ gọi đến chị Châu không dám bắt máy vì rất sợ bị đòi tiền trả góp hàng tháng.

Chị Châu cho biết, khi được mời chào mua mỹ phẩm chị cũng nói rõ không có tiền, điều kiện kinh tế không cho phép nên chỉ đến trải nghiệm miễn phí cho biết. Bất chấp lời từ chối của khách, nhân viên đưa cho chị Châu tờ giấy mua hàng và hợp đồng vay tín chấp ngân hàng.
Chị Châu bất đắc dĩ ký mua bộ mỹ phẩm DeAura với giá 43 triệu đồng bằng hình thức vay tín chấp. Chị cho biết khi về đọc hợp đồng vay mới giật mình vì mức lãi suất 18%/năm, trả trong thời hạn 18 tháng.

Nhiều lần chị quay lại spa để đề nghị đổi trả sản phẩm nhưng đều bị từ chối. Mang nợ cả chục triệu đồng khiến cuộc sống của chị lúc nào cũng bất an, lo sợ chồng và gia đình biết chuyện.

Bẫy nợ từ làm đẹp: “Cục nợ” trên trời rơi xuống - ảnh 1Bộ sản phẩm DeAura mà khách hàng mua Ảnh: Văn Minh

Khách hàng đồng loạt trả sản phẩm

Theo hồ sơ Tiền Phong có được, hiện đã có gần 50 khách hàng đã làm giấy ủy quyền cho bà Đinh Thị Lan (ngụ TPHCM) để thay mặt làm việc với phía công ty TNHH Venesa Việt Nam trong việc yêu cầu trả lại sản phẩm…

Bà Lan cho rằng, nhiều khách hàng được mời tới các spa để trải nghiệm miễn phí chăm sóc da mặt đã mua bộ mỹ phẩm DeAura với giá 43 triệu đồng từ việc vay tín chấp VPBank. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng thì không như lời quảng cáo, nhiều người bị dị ứng, nổi mụn… Bản thân bà cũng từng là “nạn nhân”, phải điều trị khá tốn kém.

Cụ thể, cuối năm 2018, bà cũng từng là khách hàng và là “nạn nhân” khi mua mỹ phẩm DeAura. “Tôi cũng được mời chào đến chăm sóc da miễn phí ở spa. Sau đó, nhân viên thuyết phục ký hợp đồng mua bộ mỹ phẩm với giá 43 triệu đồng. Về sử dụng thì bị dị ứng nên đã đến công ty đổi trả. Mất rất nhiều thời gian và thủ tục, cuối cùng tôi mới được phía công ty chấp nhận”, bà Lan chia sẻ.

“Người mua phải bóc tem sản phẩm ra ngay tại chỗ kiểm tra. Đây là “cái bẫy” để người mua không được hưởng chính sách đổi trả. Công ty quy định thời hạn hoàn trả sản phẩm là 15 ngày, kể từ ngày mua hàng hóa. Sản phẩm còn nguyên tem, nhãn, không bị biến dạng, hư hỏng và chưa được mở ra sử dụng. Đối với những sản phẩm người mua đã bóc sử dụng sẽ không có chính sách được đổi hoặc trả…”, bà Lan cho biết.

Bẫy nợ từ làm đẹp: “Cục nợ” trên trời rơi xuống - ảnh 2Một trong những đơn khách hàng đề nghị công ty TNHH Venesa Việt Nam cho trả sản phẩm. Ảnh: Văn Minh

Gửi đơn phản ánh đến báo Tiền Phong, bà Đinh Thị Lan cho biết, kể từ khi bà nhận ủy quyền cho gần 50 khách hàng này, bà thường bị đe dọa bởi những số điện thoại lạ. Mới đây, ngày 24/2, trên các trang mạng xuất hiện vào bài viết sai sự thật, xúc phạm bà. Theo bà Lan, nguyên nhân được cho là bà “nhúng tay” nhận ủy quyền từ 50 khách hàng này.

Để có thêm thông tin hai chiều, ngày 8/3, phóng viên đã trực tiếp đến Công ty TNHH Venesa Việt Nam (đơn vị phân phố mỹ phẩm DeAura). Tại quầy tiếp khách, một số người tự xưng là nhân viên của công ty ra đề nghị phóng viên để lại địa chỉ liên lạc, từ chối tiếp.

Bà Đinh Thị Lan (đại diện ủy quyền cho gần 50 khách hàng) đã gửi đơn thư tố cáo công ty TNHH Venesa Việt Nam lừa khách hàng mua mỹ phẩm kém chất lượng, công ty không cho trả lại sản phẩm,… Theo thông tin Tiền Phong có được, đơn đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận. Sau khi xác minh thông tin, Cục sẽ chuyển và phối hợp với Venesa để xem xét, giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Trí Đức (Công ty luật 360, Đoàn luật sư TPHCM) cho biết, trong trường hợp này người mua sản phẩm có thể gửi đơn phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của công ty TNHH Venesa. “Nếu khách hàng chứng minh được bộ mỹ phẩm DeAura kém chất lượng, có chứa chất nguy hại… thì có thể khởi kiện ra tòa án đòi quyền lợi”, luật sư Đức nói.

 

Văn Minh (tienphong.vn)

https://www.tienphong.vn/world-cup-2018-tin-tuc/bay-no-tu-lam-dep-cuc-no-tren-troi-roi-xuong-1387564.tpo


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close