Có hay không 2 cán bộ ở Tổng cục thuộc Bộ TN-MT nhận 12 tỷ "chạy" dự án?

  • Admin
  • 25-05-2019
  • 458 Lượt xem

Một Công ty đang nợ nần chồng chất vì chuyển 12 tỷ đồng cho 2 vị lãnh đạo công tác ở một cơ quan cấp Tổng cục thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường để "chạy" dự án. Ông chủ công ty này phải cắm cả nhà, vay nặng lãi để trả nợ và trả lương cho công nhân... 

Tiền mất tật mang vì “bánh vẽ dự án”?

Theo đơn tố cáo, vì mong muốn có được công ăn việc làm cho công ty, anh Trần Văn Viên – Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thiên An (gọi tắt Công ty Thiên An), địa chỉ tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Khoảng tháng 4/2017, qua sự giới thiệu anh Viên quen biết ông Nguyễn Văn Bản (SN 1963) – Phó Giám đốc Trung tâm thông tin, dữ liệu Biển và Hải đảo Quốc gia thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam của Bộ TN&MT cùng ông Đặng Ngọc Thơm (SN 1964) - Phó Trưởng phòng Khai thác dữ liệu là cấp dưới của ông Bản.

Anh Viên được 2 vị lãnh đạo này giới thiệu là có nhiều mối quan hệ và đã chạy xin được nhiều dự án xây dựng ở Bộ GTVT và Bộ TN&MT cho các doanh nghiệp, nếu muốn làm dự án thì phải lo kinh phí để "chạy", chắc chắn sẽ được. 

Trụ sở liên cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường nơi ông Bản và ông Thơm công tác 

Sau những lần trao đổi công việc, ngày 31/10/2017, hai vị lãnh đạo này đã gọi điện cho anh Viên mang tiền đến phòng làm việc của ông Bản ở tầng 2, tại trụ sở liên cơ quan Bộ TN&MT số 83 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), để 2 vị lãnh đạo này "chạy" dự án xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An là dự án xây lắp có giá trị khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Bằng những lời hứa chắc chắn như “rót mật vào tai” của 2 vị quan chức này, anh Viên đã tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền tỷ vào tài khoản của ông Đặng Ngọc Thơm để cho hai ông đi lo lót "chạy" dự án.

 Biên lai chuyển 1,5 tỉ đồng cho ông Nguyễn Văn Bản

Cũng theo anh Viên, ngày 8/4/2017, ông Bản và ông Thơm tiếp tục gọi anh Viên qua phòng làm việc của ông Bản để bàn về dự án tại Bộ TN&MT. Tại đây, ông Bản nói đại ý sẽ giúp anh Viên trúng thầu dự án đập ngăn mặn trên sông Thái Bình đoạn qua thành phố Hải Phòng, tổng kinh phí xây lắp dự kiến được phê duyệt là hơn 400 tỷ đồng...

Sau khi trao đổi, anh Viên lại tin tưởng tuyệt đối rồi chỉ đạo cho nhân viên công ty của mình tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản cho ông Nguyễn Văn Bản và ông Đặng Ngọc Thơm. Tổng số tiền anh Viên chuyển cho 2 "sếp" lo 2 dự án là 12 tỷ đồng. Cả 2 vị lãnh đạo hứa chắc chắn như đinh đóng cột là sẽ chạy được 2 dự án trên cho công ty của anh Viên.

Biên lai chuyển 2 tỷ đồng cho ông Đặng Ngọc Thơm 

Dài cổ chờ đợi dự án... 

Như vậy chỉ trong vòng một thời gian ngắn, ông Nguyễn Văn Bản và ông Đặng Ngọc Thơm hiện đang công tác tại Trung tâm thông tin, dữ liệu Biển và Hải đảo Quốc gia thuộc Bộ TN-MT đã nhận 12 tỷ đồng qua một số người của anh Trần Văn Viên chỉ định chuyển tiền vào tài khoản cho hai ông để chạy dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, lo lắng vì cả hai việc đều không có kết quả, anh Viên tìm gặp ông Bản và ông Thơm để hỏi rõ công việc, thì lúc này ông Bản đưa ra một tập danh mục photo và chỉ cho anh Viên biết phần chữ khoanh lại là dự án làm ở Hải Phòng được giao cho công ty của anh Viên thực hiện. Sau đó, ông Bản đã gửi vào email của anh Viên những thông tin về dự án để anh hoàn thiện xong thì chuyển cho ông Thơm để được xử lý.

 Ông Thơm và biên lai chuyển tiền

Mọi việc anh Viên đã làm xong theo sự hướng dẫn của ông Bản, nhưng chờ đợi mãi mà không thấy có thông tin phản hồi lại về 2 dự án nêu trên. Lúc này, anh Viên đã nhiều lần liên hệ và tìm gặp ông Bản và ông Thơm để làm rõ vụ việc, nhưng thấy 2 vị lãnh đạo này quanh co.

Khi biết không trúng dự án, anh Viên chỉ mong muốn lấy lại số tiền 12 tỷ đồng đã gửi cho 2 ông Bản và ông Thơm để công ty trang trải nợ nần. Anh Viên đã nói rõ tình hình khó khăn của Công ty Thiên An cho ông Bản và ông Thơm được biết, thì cả 2 ông này đã hứa hẹn ngày trả số tiền trên cho anh Viên. Tuy nhiên, chờ đợi mãi cũng chỉ là những lời hứa hão, khiến cho Công ty Thiên An của anh Viên rơi vào khủng hoảng vì hết sạch tiền. 

Đỉnh điểm là những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, ông Bản và ông Thơm hứa trả một phần số tiền trên cho anh Viên để anh chi trả tiền lương cho công nhân nhưng anh Viên tiếp tục nhận được lời hứa suông. Ngày 27 Tết anh Viên đã phải cắm nhà của gia đình để vay lãi nặng lấy mấy tỷ đồng trang trải nợ nần và trả lương cho công nhân về quê ăn tết.

 Biên lai chuyển 1 tỉ đồng cho ông Nguyễn Văn Bản

Cũng chỉ vì tin vào lời hứa của ông Bản và ông Thơm, mà gia đình anh Viên mâu thuẫn về tiền bạc, khủng hoảng về tinh thần, mọi chuyện bế tắc, do vậy anh Trần Văn Viên đã làm đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để kêu cứu nhằm lấy lại số tiền mà ông Nguyễn Văn Bản và ông Đăng Ngọc Thơm đã lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt.

Để làm rõ sự việc phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc, tại phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Bản – Phó giám đốc Trung tâm thông tin, dữ liệu Biển và Hải đảo Quốc gia, về nội dung đơn anh Trần Văn Viên tố cáo ông Bản và ông Thơm lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng tiền chạy dự án.

Trong cuộc trò chuyện, ông Bản thừa nhận có việc anh Viên có chuyện chuyển 12 tỷ để "chạy" dự án. Trong đó, một số tiền này ông Bản đã đưa cho một người tên là Thắng cấp dưới của ông để lo chạy dự án xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Ông Bản cũng "bắn tiếng" thêm là ông đã có 14 năm làm công tác Thanh tra, đồng thời có rất nhiều mối quan hệ...

Còn ông Đặng Ngọc Thơm thì cho biết ông chỉ là người nhận tiện hộ ông Bản qua số tài khoản của mình, còn về công việc cụ thể của 2 dự án trên như nào thì ông không biết.

Như vậy, mặc dù không có chức năng nhiệm vụ về 2 dự án nêu trên, trong khi các dự án này đã có đơn vị khác thực hiện, nhưng ông Nguyễn Văn Bản và Đặng Ngọc Thơm đã chiếm đoạt của anh Trần Văn Viên 12 tỷ đồng, khiến cho gia đình anh Viên và Công ty Thiên An rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, khốn cùng. Đến nay, khi có phóng viên báo chí vào cuộc thì ông Bản mới trả cho anh Viên được 2 lần là 500 triệu đồng.

Đề nghị lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ việc nhận tiền "chạy" dự án của ông Bản và ông Thơm.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này./.

Bình Minh (baovephapluat.vn)

https://baovephapluat.vn/phap-luat-ban-doc/dieu-tra-theo-don-thu/co-hay-khong-2-can-bo-o-tong-cuc-thuoc-bo-tn-mt-nhan-12-ty-chay-du-an-70147.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close