Lợi thế từ kinh doanh theo chuỗi

  • Admin
  • 13-04-2016
  • Lượt xem

Trên thế giới, mô hình kinh doanh theo chuỗi không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tên tuổi đã phát triển mô hình này và còn nhân rộng khắp thế giới như BigC, Domino’s Pizza, KFC, Metro Cash& Carry, McDonalds, Starbuck…

Tiềm năng phát triển chuỗi kinh doanh

Kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp đã khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường như: Cà phê Trung Nguyên, Kinh Đô Bakery, NinoMax, Phở 24, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Wrap&Roll…
Tiềm năng phát triển chuỗi kinh doanh.

Mô hình kinh doanh chuỗi là mô hình chuẩn về thương hiệu đồng nhất.

Trong kinh doanh theo chuỗi có 2 hình thức thường gặp là nhượng quyền thương mại (franchise) và tự phát triển. Franchise chiếm ưu thế vì tốc độ phát triển nhanh chóng. Do doanh nghiệp đầu tư dựa trên lợi thế thương hiệu đã có sẵn, không phải tốn chi phí xây dựng, quảng bá thương hiệu mà chỉ tốn chi phí quản lý kinh doanh, mua lại thương hiệu… Có thể trong một thời gian ngắn phát triển được nhiều địa điểm kinh doanh.

Franchise biến thành một mục tiêu mà hầu như các nhà kinh doanh theo chuỗi đều muốn nhắm tới. Được tiếp sức từ nguồn vốn của các quỹ đầu tư, các thương hiệu này nhanh chóng mở rộng quy mô cũng như sức ảnh hưởng của thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường.

Còn với các doanh nghiệp tự phát triển phải bỏ vốn ra để đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu, xây dựng từng địa điểm kinh doanh trong hệ thống. Tuy phát triển hệ thống chậm hơn franchise nhưng cũng được khách hàng đón nhận.

Nhìn chung mô hình kinh doanh chuỗi là mô hình chuẩn về thương hiệu đồng nhất. Lợi thế là doanh nghiệp sẽ có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng, bành trướng nhanh trên thị trường.

Có nhiều cửa hàng thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được quảng bá nhiều hơn qua các phương tiện truyền thông, kéo theo đó là chi phí marketing cũng giảm xuống so với việc marketing cho nhiều cửa hàng riêng lẻ.

Mô hình kinh doanh theo chuỗi khép kín allunee

Cũng trong dòng chảy thị trường, với mục tiêu kinh doanh thương mại điện tử kết hợp với kinh doanh theo chuỗi khép kín, Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Rồng Việt (TRV) đã quyết định đầu tư hơn 50 tỷ đồng để xây dựng và phát triển khoảng 25 – 30 địa điểm kinh doanh thuộc hệ thống chuỗi dịch vụ này trong năm nay.
Ông Phan Thanh Dũng, Tổng Giám đốc Thiên Rồng Việt. (Ảnh: Minh Đức)

Các địa điểm này sẽ kinh doanh nhiều dịch vụ trong đó có khách sạn, nhà hàng, cà phê, siêu thị đặc sản và du lịch… Như vậy, việc TRV đầu tư kinh doanh chuỗi dịch vụ sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường, thêm một tên tuổi mới theo đuổi mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Chia sẻ về ý tưởng kinh doanh loại hình này, cho biết ý tưởng kinh doanh một chuỗi hệ thống xuất phát từ những lần đi công tác trước đây phải vừa lo công việc, vừa lo chỗ ở, nơi ăn uống, quà tặng, đi lại… rất mất thời gian và chi phí phát sinh nhiều. Từ đó, dự án chuỗi hệ thống có những dịch vụ khép kín đã ra đời nhằm tạo một sự riêng biệt với chức năng hỗ trợ qua lại, giảm các chi phí không cần thiết và quan trọng là cùng phục vụ một nhóm khách hàng mục tiêu.

Ông Dũng cho biết, tuy thị trường không hạn chế, nhưng kinh doanh chuỗi không phải cứ mở thêm nhiều địa điểm kinh doanh là thành công. Ngoài việc đầu tư đúng tầm, hướng tới dài hạn còn nhận định đúng xu hướng tiêu dùng, thị trường cũng như điều nghiên lượng khách nơi mình muốn hoạt động.

Bên cạnh đó, thì chi phí quản lý và chất lượng dịch vụ là vấn đề quan trọng nhất khi nhân rộng chuỗi kinh doanh, ông Dũng cho biết thêm.

Thường các doanh nghiệp tự phát triển chuỗi kinh doanh chỉ đơn thuần xây dựng thương hiệu trên cùng một sản phẩm. Nhưng với tham vọng đưa những đặc sản của mọi miền đất nước đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng tiện lợi, cũng như tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển nên chuỗi hệ thống allunee không chỉ kinh doanh trên một sản phẩm mà nhiều sản phẩm tại một điểm kinh doanh.

Sự khác biệt của hệ thống chuỗi khép kín “5 trong 1” allunee so với những hệ thống nhà hàng khách sạn khác là chuỗi dịch vụ khép kín, phục vụ tối đa nhu cầu của khách du lịch lưu trú, trải nghiệm ẩm thực ba miền và tiêu dùng đặc sản. Khi tham gia mô hình này khách hàng sẽ được phục vụ với giá cả thấp nhất và chương trình hậu mãi tốt nhất.

Mô hình kinh doanh chuỗi là mô hình chuẩn về thương hiệu đồng nhất. Lợi thế là doanh nghiệp sẽ có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng, bành trướng nhanh trên thị trường.
Hữu Thắng


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close