Ngân hàng, công ty du lịch cảnh báo chiêu lừa “ai cũng có thể sập bẫy”

  • Admin
  • 10-11-2023
  • 280 Lượt xem

Cuối năm là cao điểm của các hình thức lừa đảo, giả mạo, nhất là tội phạm công nghệ cao, các ngân hàng, công ty du lịch phát cảnh báo những chiêu lừa mới.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa cập nhật hình thức "lùa đảo bằng tài khoản giả mạo" tinh vi.

Theo đó, tội phạm đánh cắp thông tin hình ảnh CMND/CCCD và sử dụng công nghệ cao chỉnh sửa thông tin đăng ký mở tài khoản ngân hàng một cách trái phép.

Đối tượng lừa đảo thậm chí còn tìm kiếm và chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội có bảo mật yếu, trùng tên với tài khoản ngân hàng giả mạo để nhắn tin cho người thân, bạn bè của người bị hại; yêu cầu mượn tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt.

Chưa hết, một số nhóm đối tượng xấu còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh thương hiệu BIDV nhằm lừa đảo khách hàng và ứng viên thực hiện các nhiệm vụ, nộp phí... Phương thức chung của những hình thức lừa đảo này là đối tượng tự soạn thảo công văn giả mạo BIDV, giả mạo chữ ký, con dấu, email và bài đăng tuyển dụng của ngân hàng.

BIDV khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, việc tuyển dụng được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Ngân hàng này khẳng định không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển; không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trong quá trình tuyển dụng.

"Ngân hàng cũng không yêu cầu ứng viên tải app hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào. Không thông qua các hình thức môi giới cá nhân, tổ chức để giới thiệu việc làm có tốn phí.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin mã OTP, phí đặt cọc, phí giữ chỗ, mật khẩu các tài khoản cho bất kỳ ai để đăng ký dự tuyển, phỏng vấn" - BIDV cảnh báo.

Không chỉ ngân hàng, công ty du lịch cũng lên tiếng cảnh báo lừa đảo dịp cuối năm khi nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch tăng cao.

Ngân hàng, công ty du lịch cảnh báo chiêu lừa đảo mới - Ảnh 1.

Có người đã ra quán cà phê để đóng tiền cục tour đi Nhật của các đối tượng lừa đảo

Cụ thể, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt cho biết đối tượng xấu dùng nhiều hình thức quảng cáo trên mạng xã hội nhái tên thương hiệu, màu sắc tương tự để chào bán tour chương trình du lịch đi Nhật với mức giá "ảo" 6,999 triệu đồng/người/hành trình 6 ngày.

Sau đó, khách hàng bị lợi dung để chiếm đoạt tiền cọc, dụ dỗ áp dụng khuyến mãi rẻ này để mua kèm sản phẩm đất nông nghiệp ở xa…

Cá biệt, có khách hàng đã thông tin về việc hỏi đăng ký tour Nhật tại đây và được nhóm đối tượng mời ra quán cà phê để thu tiền cọc.

Trước đó, cơ quan công an đã đưa ra nhiều cảnh báo khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực du lịch như quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% rồi chiếm đoạt… 

"Du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký các sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì?

Sau đó lựa chọn đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín; có thể đề nghị phía công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ của công ty lữ hành, du lịch.

Thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cà phê" - ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Du lịch Việt nói.

Theo Thái Phương (NLĐ)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close