Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai xem thường quyền lợi khách hàng?

  • Admin
  • 08-09-2019
  • 766 Lượt xem

Từng là một khách hàng VIP của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai, chưa hề chậm trễ trong việc đóng lãi hay trả nợ gốc, vợ chồng ông Nguyễn Thái Hòa, bà Nguyễn Thị Ánh (trú tại tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku, Gia Lai) bỗng dưng bị quy vào nợ xấu, buộc phải trả nợ trước hạn?

Không những vậy, quyền sở hữu tài sản của khách hàng bị ảnh hưởng khi ACB chi nhánh Gia Lai yêu cầu khách hàng ký vào hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng nguồn tài sản đang được thế chấp một cách không rõ ràng (!).

Từ khách hàng VIP bỗng dưng thành “nợ xấu”(?)

Do nhu cầu cần vốn đầu tư kinh doanh, nhiều năm nay, vợ chồng ông Hòa và bà Ánh đã thế chấp hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất tại Ngân hàng ACB chi nhánh Gia Lai để vay với khoản tiền có lúc lên đến 9 tỷ đồng. Trong suốt thời gian vay vốn, vợ chồng bà Ánh chưa một lần vi phạm hợp đồng tín dụng và được đánh giá là khách hàng VIP của ACB Gia Lai.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai

Với gói tín dụng vay trả góp, đến tháng 6/2019, vợ chồng bà Ánh chỉ còn nợ ACB Gia Lai 6.435.946.000 đồng. Ngày 12/6/2019, xét thấy công việc kinh doanh không còn được nhiều thuận lợi như trước, vợ chồng bà Ánh đã làm đơn xin gia hạn nợ vay 24 tháng, đồng thời chỉ trả lãi hàng tháng thay vì vay trả góp cả gốc lẫn lãi hàng tháng như trước.

Vì là một khách hàng uy tín lâu năm, đơn xin gia hạn của vợ chồng bà Ánh đã được ngân hàng chấp thuận. Cụ thể, ngày 21/6/2019, ông Đinh Hữu Chung, Quyền Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu chi nhánh Gia Lai đã ký các hợp đồng sửa đổi, bổ sung theo đơn yêu cầu của vợ chồng bà Ánh: “Tạm ngưng góp vốn hàng tháng từ kỳ nợ tháng 6/2019 đến kỳ nợ tháng 6/2021; trả lãi hàng tháng, vốn tạm ngừng thanh toán vào cuối kỳ…”.

“Trong lúc công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn mà được ACB ký kết các hợp đồng tín dụng gia hạn cho hai năm, từ vay trả góp chuyển sang trả lãi hàng tháng, đã giúp vợ chồng tôi thoát được nhiều áp lực về tiền bạc. Mục đích của vợ chồng tôi lúc này là tìm cách bán số tài sản này để trả nợ ngân hàng, phần còn lại để đầu tư kinh doanh những việc khác”, bà Ánh phấn khởi cho biết.

Được gia hạn nợ, vợ chồng bà Ánh đã trả lãi tháng 6 theo đúng hợp đồng. Thế nhưng, đến cuối tháng 6/2019, sau hơn một tuần được ông Đinh Hữu Chung, Quyền Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu gia hạn nợ và trả lãi hàng tháng, vợ chồng bà được nhân viên ACB chi nhánh Gia Lai gọi điện thoại hối thúc đến một Văn phòng công chứng tại thành phố Pleiku (Gia Lai) để ký biên bản hoàn chỉnh hợp đồng sửa đổi, bổ sung mà ông Đinh Hữu Chung đã ký ngày 21/6/2019. Dù vợ chồng rất bận bịu công việc kinh doanh, nhưng để hoàn chỉnh thủ tục theo như nhân viên ngân hàng thông báo thì vợ chồng bà Ánh sẵn sàng hợp tác.

Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản – không phải tự dưng mà có?

Bà Ánh cho biết, khi vợ chồng bà đến Văn phòng công chứng, thì được ông Trưởng Văn phòng công chứng gọi đến hỏi với vẻ mặt rất tức giận: “Tại sao vợ chồng bà lại tự nguyện ủy quyền cho ngân hàng được toàn quyền chuyển nhượng khối lượng tài sản có giá trị lớn, trong thời hạn đến 10 năm?”

Lúc này, vợ chồng bà Ánh mới tá hỏa phát hiện, đây là Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản hiện đang thế chấp tại ngân hàng này. Xét thấy bản hợp đồng có điều mờ ám, vợ chồng bà Ánh đã không đồng ý ký ủy quyền. Trong lúc bà Ánh đang xem nội dung hợp đồng thì nhân viên ngân hàng đến giật lấy, không cho xem.

Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản do ông Đinh Hữu Chung, quyền Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai ký không được chấp thuận vì vi phạm quyền lợi chính đáng, quyền sở hữu tài sản của khách hàng.

Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản do ông Đinh Hữu Chung, quyền Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai ký không được chấp thuận vì vi phạm quyền lợi chính đáng, quyền sở hữu tài sản của khách hàng.

Không ký vào hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản cho ACB Gia Lai, vợ chồng bà Ánh vẫn không nhận được bất kỳ một thông báo chính thức nào từ phía ngân hàng. Ngày 12/7/2019, bà Ánh đóng lãi vay tháng thứ hai trong kỳ hạn vay vẫn không có trở ngại gì. Cho đến ngày 25/7/2019, vợ chồng bà một lần nữa bất ngờ nhận được hai văn bản từ ngân hàng ACB Gia Lai, và lần này là văn bản thông báo thu hồi nợ trước hạn cũng do ông Đinh Hữu Chung ký. Cả hai thông báo đều có nội dung: ACB quyết định chấm dứt cho vay và thu hồi trước hạn khoản vay kể từ ngày phát hành thông báo này.

Tuy nhiên, thông báo số 35, ACB yêu cầu vợ chồng bà Ánh thanh toán số tiền còn nợ hơn 4 tỷ trong vòng 15 ngày, còn thông báo số 36 lại yêu cầu thanh toán số tiền hơn 2,4 tỷ trong vòng 30 ngày?

Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản do ACB Gia Lai soạn thảo và

Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản do ACB Gia Lai soạn thảo và "ép" khách hàng ký với thời hạn lên tới 10 năm

“Không rõ lý do vì sao trong khi đang là khách hàng VIP, chưa hề vi phạm thỏa thuận với ngân hàng ACB, thì lại bị ngân hàng “ép” ủy quyền chuyển nhượng tài sản thế chấp trong khi mới gia hạn hợp đồng được hơn một tuần, rồi nay lại chấm dứt cho vay và thu hồi nợ trước hạn mà lý do không minh bạch” - bà Ánh thắc mắc.

Khách hàng đóng lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký – Ngân hàng không nhận?

Ngày 27/7/2019, vợ chồng bà Ánh đến gặp ông Chung để biết rõ nguyên nhân. Lúc này, ông Chung trả lời là do vợ chồng bà đã vi phạm hợp đồng tín dụng. Vợ chồng bà chưa ký hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản đang thế chấp tại ngân hàng, nên hợp đồng sửa đổi, bổ sung gia hạn nợ do chính ông Chung ký không có ý nghĩa gì?

Với lý do vi phạm hợp đồng được ông Chung đưa ra rất mập mờ, vợ chồng bà Ánh đã làm đơn khiếu nại đến Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu . Sau gần nửa tháng không thấy văn bản trả lời từ Ngân hàng ACB, đến ngày đóng lãi (12/8), bà Ánh đem tiền đến nộp thì các nhân viên phụ trách thông báo không thu lãi, vì hợp đồng của bà đã… “chuyển sang nợ xấu”?

Liên tục các ngày từ 12-14/8/2019 bà Nguyễn Thị Ánh, một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai nhiều lần đến nộp lãi theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng nhân viên ACB không nhận.

Liên tục các ngày từ 12-14/8/2019 bà Nguyễn Thị Ánh, một khách hàng VIP của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai nhiều lần đến nộp lãi theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng nhân viên ACB không nhận.

Theo tìm hiểu của PV, mấu chốt của sự việc xuất phát từ đơn xin gia hạn của vợ chồng bà Ánh. Trong đơn có viết: “Cho tôi được gia hạn tiền gốc các khoản vay trong vòng 24 tháng. Tiền lãi hàng tháng tôi cam kết thanh toán đầy đủ. Cùng với đó, tôi đang rao bán tài sản để trả nợ cho Ngân hàng ACB”. Nắm bắt được việc này, ông Đinh Hữu Chung đã lập hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản đang thế chấp để ngân hàng toàn quyền chuyển nhượng tài sản nhưng vợ chồng ông Nguyễn Thái Hòa, bà Nguyễn Thị Ánh không chấp nhận.

Sau khi mập mờ trong hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản bất thành, ông Chung đã ký hai biên bản thu hồi nợ trước hạn với lý do: Vợ chồng bà Ánh chưa thực hiện trả nợ công dân với số tiền 500.000.000 đồng trong một vụ kiện dân sự khác theo quyết định 42/2018/QĐST-DS của Tòa án Nhân dân TP Pleiku. Việc này được ông Nguyễn Cao Vũ, Giám đốc phụ trách khu vực ACB giải thích qua Công văn số 44/CV-TT.19 khẳng định vợ chồng bà Ánh đã vi phạm thỏa thuận tín dụng ngày 16/5/2017.

Công văn số 44/CV-TT.19 khẳng định vợ chồng bà Ánh đã vi phạm thỏa thuận tín dụng có nội dung mâu thuẫn với thực tế.

Công văn số 44/CV-TT.19 khẳng định vợ chồng bà Ánh đã vi phạm thỏa thuận tín dụng có nội dung mâu thuẫn với thực tế.

Cụ thể: “Bên được cấp tín dụng và/hoặc bên bảo đảm và/hoặc người có liên quan của bên được cấp tín dụng và/hoặc bên bảo đảm có liên quan hoặc dính líu đến các vụ kiện có thể ảnh hưởng đến phần lớn tài sản, nguồn tiền và tài sản để trả nợ của bên được cấp tín dụng và/hoặc bên bảo đảm…”. Vậy nên thông báo thu hồi nợ trước hạn của ACB là phù hợp.

Theo hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng được Ngân hàng ACB Gia Lai soạn thảo, tài sản thế chấp của vợ chồng bà Ánh được định giá trên 14 tỷ đồng. Với số tiền vợ chồng bà Ánh chưa thực hiện thi hành án dân sự chỉ bằng một phần rất nhỏ (cụ thể chỉ 3,521%) so với giá trị tài sản thế chấp. Vậy, việc vợ chồng bà Ánh liên quan đến vụ kiện nợ thi hành án chỉ chiếm 3,521% so với tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng thì rõ ràng không thể “ảnh hưởng đến phần lớn tài sản, nguồn tiền và tài sản để trả nợ” như lý do ACB Gia Lai cho là vi phạm hợp đồng tín dụng?

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, PV nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đăng ký làm việc với ông Đinh Hữu Chung, quyền Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh tỉnh Gia Lai nhưng ông Chung không bắt máy, không trả lời bất kỳ cuộc hẹn làm việc nào với báo chí.

Được biết, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 29/8/2019, vợ chồng ông Nguyễn Thái Hòa, bà Nguyễn Thị Ánh đã ủy quyền cho người thân đến Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh tỉnh Gia Lai nhằm thanh toán toàn bộ các khoản vay, lãi suất để rút lại toàn bộ tài sản thế chấp nhưng cán bộ tín dụng Ngân hàng này từ chối.

Kim Yến (thuonghieucongluan.com.vn)

https://thuonghieucongluan.com.vn/ngan-hang-tmcp-a-chau-acb-chi-nhanh-gia-lai-xem-thuong-quyen-loi-khach-hang-a80403.html?fbclid=IwAR2J240VWnnV3O_4T-3z1__eopt6CDvRtOzClt2X81kfbPm0_-NsXeNMpng


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close