Những điều cần lưu ý khi nộp hồ sơ xét tuyển Đại học năm nay

  • Admin
  • 01-08-2016
  • 726 Lượt xem

Từ ngày 1/8, đợt đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đầu tiên trong năm 2016 chính thức bắt đầu.Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), hình thức xét tuyển học bạ độc lập với tuyển sinh dựa vào kết quả thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia.

Do đó, thí sinh (TS) có thể xét tuyển chỉ một trong hai hoặc cả hai hình thức này, tùy vào mức điểm của các em...

Thí sinh phải có số di động khi xét trực tuyến

Xét tuyển học bạ và xét tuyển ĐH, CĐ hoàn toàn độc lập.

Bộ GD-ĐT vừa công bố một hướng dẫn ngắn các bước đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến dành cho các TS ĐKXT ĐH năm nay. Theo đó, điều kiện bắt buộc để TS đăng ký tham gia xét tuyển trực tuyến là TS phải có số điện thoại (SĐT) di động trong phiếu đăng ký dự thi, TS phải có đăng ký tuyển sinh trong phiếu đăng ký dự thi, TS đã tốt nghiệp THPT và cuối cùng trường ĐH, CĐ đã nhập dữ liệu ngành, tổ hợp môn.

Có 4 bước để thực hiện ĐKXT trực tuyến: Bước 1, chọn trường; bước 2, chọn ngành, bước 3, nhập mã xác nhận; bước 4, kết thúc. Với mỗi bước, Bộ đều đưa ra những hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện và trong trường hợp một số vấn đề có thể xảy ra với từng bước, hướng dẫn cũng chỉ ra những cách thức để TS có thể khắc phục.

Trong trường hợp TS không có SĐT di động hoặc sai SĐT di động thì cần làm đơn đề nghị và đến trực tiếp điểm tiếp nhận hồ sơ để bổ sung, điều chỉnh.

Trong trường hợp các trường ĐH, CĐ chưa nhâp dữ liệu ngành, tổ hợp môn thì TS sẽ không ĐKXT trực tuyến vào trường đó mà nộp phiếu đăng ký dự thi qua bưu điện hoặc tại trường. Hướng dẫn ngắn của Bộ cũng cập nhật số điện thoại đường dây nóng miễn phí để hỗ trợ cho TS ĐKXT trực tuyến.Thí sinh có thể gọi điện đến số 18008000 – nhánh 1, hỗ trợ TS sử dụng chức năng ĐKXT trực tuyến; nhánh 2, hỗ trợ TS về mã xác nhận.

Và nhiều cơ hội xét tuyển học bạ

Đồng thời, theo quy chế tuyển sinh, ngoài việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, các trường có thể chọn phương án tuyển sinh riêng. Trong đó, nhiều trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT.

Học sinh muốn tham dự nên tìm hiểu kỹ phương thức xét tuyển của trường mình có nguyện vọng xét tuyển. Hình thức xét tuyển học bạ này độc lập với hình thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, bắt đầu từ 1/8. Do vậy, TS có thể vừa tham gia nộp hồ sơ xét tuyển học bạ, vừa có thể sử dụng giấy chứng nhận để xét tuyển nguyện vọng 1 hay bất kỳ nguyện vọng nào khác. Hồ sơ ĐKXT bằng học bạ không tính vào hồ sơ ĐKXT bằng điểm thi. 

Điều kiện bắt buộc là học sinh phải tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, các em phải đáp ứng điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ (theo thang điểm 10).

Trường ĐH, CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và trường CĐ cộng đồng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy định. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định. 

Đối với trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp và các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào. Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành Văn hóa - Nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ GD-ĐT chấp thuận. 

Thí sinh lưu ý lịch xét tuyển nguyện vọng 1

Mỗi TS được nộp 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Thời gian xét tuyển NV1 từ ngày1/8- đến hết ngày 12/8, công bố điểm trúng tuyển chậm nhất ngày 14/8.

TS trúng tuyển đợt I nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học trước 17h00 ngày 19/8 (theo dấu bưu điện  nếu nộp qua bưu điện). Nhận điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 từ ngày 21/8 đến hết ngày 31/8. Công bố trúng tuyển bổ sung trước ngày 4/9.

TS trúng tuyển bổ sung đợt 1 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học từ trước 17h ngày 9/9 (theo dấu bưu điện  nếu nộp qua bưu điện).

Tuy nhiên theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định GD, Bộ GD-ĐT thì TS nên nộp ngay giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học, chứ không nên để tới ngày cuối. Bởi khi các em không nộp giấy báo, đồng nghĩa với việc các em đã có lựa chọn khác, nhà trường sẽ dành chỗ cho TS khác.

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close