Những hiệu bánh trung thu từng “dính phốt” nay ra sao?

  • Admin
  • 10-09-2016
  • 709 Lượt xem

Hơn tuần nữa thì đến Tết Trung thu nhưng không khí mua bán tại các dòng bánh của nhiều thương hiệu lớn trên thị trường vẫn trong tình trạng khá chậm.

Trong khi tại địa chỉ bánh cổ truyền có tiếng tại Hà Nội mà năm ngoái “dính” bê bối lại nườm nượp khách hàng.

Thương hiệu lớn vẫn trong cảnh… đìu hiu

Hằng năm, những quầy bánh Trung thu luôn được bày bán sớm, khoảng hơn 1 tháng trước Rằm tháng Tám. Nhất là những năm gần đây, nhiều người dân và các cơ quan, đơn vị đã theo thị hiếu mua bánh Trung thu để làm quà biếu, tặng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa phải là thời điểm “chính vụ” nên sức tiêu thụ trên thị trường bánh Trung thu vẫn đang khá ảm đạm.

Tại Hà Nội, các thương hiệu bánh Kinh Đô, Long Đình, Thu Hương, Hữu Nghị… vẫn xuất hiện rất nhiều trên các tuyến phố. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, mức độ tiêu thụ các mặt hàng bánh Trung thu trên thị trường vẫn đang chậm dù Tết Trung thu đang đến gần. Nhiều chủ cửa hàng được hỏi cho biết, lượng tiêu thụ chậm hơn so với năm ngoái.

Anh Thành, chủ đại lý bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Xuân Thủy và Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết: “Ở thời điểm hiện tại thì bán quá chậm. Nhìn chung là chậm hơn so với năm ngoái”. Anh cũng đưa ra nguyên nhân là bởi chưa đến dịp, thời tiết mưa bão nhiều, tuyến đường mà anh đặt cửa hàng cũng không thuận lợi lắm và có thể nhiều người không thích dạng bánh này nữa nên đến giờ vẫn bán rất chậm.

Tại gian hàng bánh Trung thu Thu Hương, đường Trần Thái Tông, chị Nguyễn Thị Mừng, đại diện bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Anh Phát (mở 11 chi nhánh bán bánh Trung thu dịp này) cho biết: “Chúng tôi chủ yếu bán cho các đơn vị, doanh nghiệp. Phân khúc nhiều người lựa chọn có giá 300.000 – 600.000 đồng/hộp. Những năm trước, dịp này bánh đã bán chạy nhưng năm nay thì bán lẻ vẫn chậm. Mỗi ngày thu khoảng 2 – 5 triệu đồng/quầy, ít có đột biến”.

Có vẻ ngược lại với không khí ảm đạm của thị trường, các dòng bánh cao cấp nổi tiếng đắt đỏ của các khách sạn lại hút khách. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu từ khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, sức tiêu thụ tại đây tốt hơn năm ngoái và đã gần hết bánh do nhu cầu mua để biếu/tặng cao. Hiện tại, ở đây chỉ còn dòng sản phẩm 828.000 đồng/hộp, các dòng giá thấp hơn và đắt nhất (kèm quà tặng đắt tiền) thì đã bán hết.

Tại khách sạn Daewoo, hiện cũng đã ngừng sản xuất và chỉ đóng gói cho khách hàng. Trong đó, dòng giá thấp nhất (690.000 đồng/ hộp) thì đã sớm bán hết.

Tiệm bánh từng “dính phốt” vẫn đông khách

Trái ngược với suy đoán trước đó của chúng tôi, thương hiệu Bảo Phương (Thụy Khuê, Tây Hồ) bị tai tiếng về vệ sinh an toàn thực phẩm mùa Trung thu năm 2015, những ngày này lại đông khách.

Từng “dính” tai tiếng vào năm ngoái nhưng Bảo Phương cho biết lượng khách hàng vẫn không giảm

Giữa tháng 9/2015, cơ quan chức năng đã kiểm tra và tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương 2 (223 Thụy Khuê) do không có giấy đăng ký kinh doanh, một số nguyên liệu không chứng minh được nguồn gốc. Tuy nhiên, sau đó chủ cửa hàng đã hoàn thiện thủ tục hành chính và hoạt động bình thường. Chiều 30/8, chúng tôi có cuộc trao đổi với chủ cơ sở sản xuất này là vợ chồng anh Phạm Hải Đăng – Vũ Thu Thủy.

Chị Vũ Thu Thủy cho biết: “Năm nay chúng tôi đã có giấy tờ kinh doanh và đủ mọi điều kiện. Tổn hại từ vụ việc năm ngoái không ảnh hưởng nhiều bởi khách hàng vẫn tin tưởng và ủng hộ nên lượng khách năm nay vẫn không giảm”.

Theo quan sát của PV, xưởng sản xuất 223 Thụy Khuê này rộng khoảng 80m2 khá gọn gàng và sạch sẽ; cơ sở vật chất làm bánh được bố trí cao ráo, thoáng mát, các nhân viên đều có trang phục làm việc, khẩu trang và găng tay đầy đủ. Được biết, sáng 29/8, đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra tại đây, theo kết quả kiểm tra thì cơ sở này đủ và đạt các điều kiện về kinh doanh, an toàn thực phẩm.

Mùa Trung thu năm ngoái, “Xuân Đỉnh, làng nghề có truyền thống làm bánh Trung thu được nhắc đến khá nhiều trên báo chí bởi có 2 cơ sở (Đỗ Thế Gia và Bình Chung) bị phát hiện không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm: Tay không nặn bánh, tay trần ép khuôn, không tem nhãn, không vỏ hộp. Năm nay, họ tiếp tục sản xuất và vẫn có khách hàng đến mua hằng ngày.

Trưa 30/8, chúng tôi có mặt tại cơ sở sản xuất Đỗ Thế Gia trong ngõ 117 Xuân Đỉnh. Theo quan sát, bánh đóng gói ngay tại đây, nhân viên được trang bị tạp dề, mũ và găng tay, cơ sở có diện tích khá rộng nhưng không gọn gàng. Tuy nhiên, khi có người lạ đến thì họ lập tức ra hiệu cho đóng cửa xưởng lại và không cho vào bên trong. Qua dò hỏi về sự việc năm ngoái thì bà chủ cơ sở này nói: “Ở đâu chẳng có “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Đây bánh sạch sẽ, nhân viên chúng tôi cũng cho đeo mũ áo đầy đủ, nếu không an toàn thì liệu có thể tồn tại lâu vậy được không?”. Người chủ này cũng cho biết, hằng ngày bán ra ít nhất phải vài trăm cái. Đồng thời, họ có 2 dòng bánh: “Đỗ Thế Gia” và “Đỗ Thế Dự”, trong đó, loại “Đỗ Thế Dự” có giá rất rẻ (15.000 đồng/1 chiếc bánh 150g) vẫn được các chủ hàng khác đến mua rất nhiều để bán lấy lời.

Tìm đến cơ sở Bình Chung, khách đến mua bánh tại đây khá nhộn nhịp. Nhân viên cũng có mũ, áo, khẩu trang và găng tay nhưng diện tích cơ sở khá nhỏ. Tại đây, bánh được bày lên khay và phun sương – ngay gần mặt đường. Tuy nhiên, khi hỏi về sự việc năm ngoái và những gì đã khắc phục thì chủ cửa hàng có thái độ không hợp tác với chúng tôi.

Theo Nông Thuyết (GĐ&XH)


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close