Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Nhà máy Bê tông Lê Phan ngày đêm “bức tử” môi trường?

  • Admin
  • 22-04-2019
  • 714 Lượt xem

Nhà máy bê tông Lê Phan có công suất 240m³/h đóng trên địa bàn xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đơn vị này hàng ngày đang “bức tử” môi trường khi xả một lượng lớn nước thải lẫn bã bê tông ra môi trường. Không chỉ xả thải, xe bồn chở bê tông của nhà máy khi lưu thông đã cày nát tuyến đường dân sinh, bụi bay trắng trời. Điều này đã gây nên hiện tượng ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng tại khu vực.

Được biết, ngày 05 tháng 12 năm 2018, trạm sản xuất bê tông tươi thứ 18 của Công ty TNHH Xây dựng Lê Phan chính thức khánh thành và đi vào hoạt động tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nhà máy Bê tông Lê Phan – Phú Mỹ đi vào hoạt động đã nâng gấp đôi công suất với hai trạm sản xuất bê tông tươi, có tổng công suất là 240m³/h.

Nước thải của Nhà máy bê tông Lê Phan – Phú Mỹ ngang nhiên xả ra môi trường mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ môi trường nào.

Mặc dù được nâng công suất lên gấp đôi, nhưng Nhà máy Bê tông Lê Phan – Phũ Mỹ đã ít quan tâm tới việc bảo vệ môi trường khi để tình trạng nước thải lẫn bã bê tông vô tư chảy thải trực tiếp ra môi trường. Không chỉ xả nước thải gây ảnh hưởng tới môi trường, bã bê tông cũng được đổ thải trực tiếp ra khu vực người dân đang trồng củ mì.

Vô tư xả thải trực tiếp ra phần đất trồng cây mì của nhân dân – Đây là hành động hàng ngày của Nhà máy Bê tông Lê Phan nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý?

Tuyến đường dân sinh của bà con nhân dân trong khu vực đã bị cày xới, hàng cây xung quanh bao phủ một lớp dày bụi màu trắng. Mỗi lần xe bê tông Lê Phan lưu thông qua tuyến đường này là bụi bay mù mịt, phủ kín một vùng trời.

Tuyến đường dân sinh và hàng cây bên đường luôn bị phủ một lớp bụi trắng dày đặc.

Cán bộ xã Tóc Tiên: Hách dịch khi làm việc với phóng viên

Phóng viên Bảo vệ rừng và Môi trường đã kịp thời ghi nhận và phản ánh hiện tượng trên tới lãnh đạo xã Tóc Tiên. Tại buổi làm việc, ông Dương Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc Nhà máy Bê tông Lê Phan xây dựng ở vị trí hiện tại có được cấp phép hay có phù hợp với quy hoạch và chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường hay không UBND xã không hề có hồ sơ về những vấn đề trên. Khi nhà máy tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động cũng không hề gửi hồ sơ về cho UBND xã để tiện việc quản lý, dẫn đến xã gặp khó trong quản lý …”.

Trụ sở UBND xã Tóc Tiên (Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Để có thông tin chính xác cung cấp cho báo chí, ông Hùng đã mời ông Trương Quốc Bảo, cán bộ xã phụ trách môi trường, địa chính, nông nghiệp sang làm việc và phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ cho báo chí.

Ngạc nhiên là thay vì chấp hành phân công công việc của cấp trên, vị cán bộ trẻ này lại cự cãi với Phó Chủ tịch ngay trước mắt phóng viên cơ quan báo chí. Không chỉ dừng lại ở việc bất tuân lệnh của lãnh đạo chỉ đạo, ông Bảo còn có lời lẽ thô tục, thiếu hiểu biết pháp luật khi phát ngôn: “Tôi không làm việc với các anh, thẻ của anh (thẻ Nhà báo – PV) tôi làm được 10 cái, các anh phải có văn bản gửi đến xã mới làm việc”.

Kết thúc buổi làm việc với UBND xã Tóc Tiên, phóng viên của báo tiếp tục ghi nhận được hiện tượng “vô tư” xả thải trực tiếp từ Nhà máy bê tông Lê Phan – Phú Mỹ ra môi trường. Sự việc này diễn ra lộ thiên giữa ban ngày, nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng sở tại đến xử lý.

Công luận đang hết sức băn khoăn: Phải chăng Thị xã Phú Mỹ và xã Tóc Tiên đang buông lỏng công tác quản lý bảo vệ môi trường?

Bê tông Lê Phan thờ ơ với công tác bảo vệ môi trường?

Để có thông tin khách quan về công tác bảo vệ môi trường của nhà máy, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc và phản ánh với đại diện Nhà máy bê tông Lê Phan – Phú Mỹ.

Bà Thương – Nữ cán bộ Văn phòng Nhà máy Bê tông Lê Phan – Phú Mỹ tỏ thái độ thờ ơ với vấn đề phóng viên phản ánh.

Tuy nhiên, thay vì cầu thị thông tin phóng viên cung cấp, bà Thương – Nữ cán bộ Văn phòng Nhà máy lại tỏ ra thiếu hợp tác và có những lời lẽ thiếu chuẩn mực với phóng viên cơ quan báo chí, cho rằng vì phóng viên đã đến trực tiếp để liên hệ đặt lịch làm việc với nhà máy nên mới tiếp, nhà máy có thể sẽ không làm việc với phóng viên về những nội dung phóng viên phản ánh…..

Thiết nghĩ, Công ty TNHH Lê Phan là một doanh nghiệp lớn, có uy tín trong ngành cung cấp VLXD, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh với 18 Nhà máy bê tông thương phẩm, hàng ngày cung cấp ra thị trường hàng ngàn mét khối bê tông tươi. Thế nhưng ở Nhà máy bê tông Lê Phan – Phú Mỹ lại xảy ra tình trạng xả thải, “bức tử” môi trường. Phải chăng hệ thống Nhà máy bê tông Lê Phan đều có điểm chung như vậy? Phải chăng đây là cách làm riêng của bê tông Lê Phan?

Bảo vệ môi trường có vẻ như được xem là hành động “xa xỉ” đối với Nhà máy bê tông Lê Phan – Phú Mỹ.

Điều đáng nói là hiện tượng “bức tử” môi trường đang diễn ra thường nhật, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, môi trường sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân xã Tóc Tiên nhưng cán bộ phụ trách môi trường của cơ quan chính quyền sở tại và doanh nghiệp lại thờ ơ, bỏ ngoài tai những bức xúc và phản ánh về công tác bảo vệ môi trường. Câu hỏi đặt ra là phải chăng Bê tông Lê Phan đang thách thức pháp luật, hay được ai đó “bảo kê” để ngang nhiên xả thải?

Đề nghị thị xã Phú Mỹ cần có biện pháp mạnh tay ngăn chặn kịp thời hành vi xả thải và gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy Bê tông Lê Phan – Phú Mỹ.

Phượng Long – Đình Tưởng (baovemoitruong.org.vn)

https://baovemoitruong.org.vn/phu-my-ba-ria-vung-tau-nha-may-be-tong-le-phan-ngay-dem-buc-tu-moi-truong/?fbclid=IwAR2BMil1tBuH5mhy66RdwTSwTVV1I4MRyOtKxtIk2QnjpyRUHvgd-43numw


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close