TP.HCM: Hoang mang khi hiệu trưởng mang trường đi thế chấp

  • Admin
  • 04-07-2019
  • 1527 Lượt xem

Gần đây, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tỏ ra hoang mang trước những lùm xùm xung quanh việc Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường đi vay mượn tiền cá nhân bên ngoài để giải chấp ngân hàng cho 2 cơ sở của trường.

Phóng viên báo NB&CL đã vào cuộc tìm hiểu sự thật xung quanh vấn đề này.

Qua tìm hiểu, PV được biết sau một thời gian dài hoạt động không hiệu quả, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn không còn đủ khả năng thanh toán tiền gốc và lãi vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – chi nhánh An Phú. Vì vậy, ngày 15/12/2017, ông Vũ Khắc Chương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng trường này đã ký hợp đồng số 01/2017/HĐ với bà Trần Thị Kim Thanh, vay số tiền là 78.994.998.000 đồng để đáo hạn ngân hàng.

Hai tài sản mà Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn dùng để thế chấp bảo đảm khoản vay với bà Thanh là 2 Giấy CNQSDĐ và công trình gắn liền với đất tại 83/1 (số mới 160/72) Phan Huy Ích (Phường 12, Quận Gò Vấp, TP.HCM) và tại số 53/1 Phan Văn Hớn, KP5 (Phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM). Theo thỏa thuận giữa bà Trần Thị Kim Thanh và HĐQT Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, bà Thanh được sử dụng hai tài sản vừa nêu để đi vay ngân hàng.

Cơ sở Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tại 53/1 Phan Văn Hớn, KP5, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM – một trong 2 cơ sở Hiệu trưởng mang đi thế chấp, rồi vay mượn bên ngoài để giải chấp gây nên những “lùm xùm” trong thời gian qua.

Cơ sở Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tại 53/1 Phan Văn Hớn, KP5, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM – một trong 2 cơ sở Hiệu trưởng mang đi thế chấp, rồi vay mượn bên ngoài để giải chấp gây nên những “lùm xùm” trong thời gian qua.

Không những hỗ trợ Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn giải chấp ngân hàng đối với 2 cơ sở đào tạo, tiếp đó bà Trần Thị Kim Thanh còn góp 10 tỷ đồng để trở thành cổ đông chính thức thông qua Hợp đồng góp vốn số 05/2018/HĐGV ngày 7/6/2018.

“Lùm xùm” bắt đầu phát sinh khi bà Thanh chuẩn bị tham gia vào HĐQT đã phát hiện nhiều dấu hiệu khả nghi trong hoạt động tài chính của nhà trường. Cụ thể, trong việc xác định vốn góp của các thành viên HĐQT khi tính phần trăm cổ phần, ông Vũ Khắc Chương xác định vốn góp của các cổ đông vào Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn là 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại công văn gửi Ngân hàng Vietinbank ngày 9/7/2018 để xác định vốn góp của các cổ đông và của bà Thanh thì ông Chương lại cho biết vốn góp ban đầu của các cổ đông Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn chỉ 70 tỷ đồng.

Trước sự thiếu minh bạch tài chính trong xác định tỷ lệ vốn góp, ông Chương không đưa ra được chứng từ, chứng cứ để xác minh sự chênh lệch nên bà Thanh xin rút vốn và yêu cầu hoàn trả khoản vay.

Theo hợp đồng vay tiền giữa bà Thanh và Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, nhà trường phải chịu trách nhiệm thanh toán tiền vay cho bà Thanh định kỳ 6 tháng 1 lần, với số tiền gốc 13 tỷ và lãi hàng tháng. Tuy nhiên từ tháng 11/2018 đến nay Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn không thực hiện trách nhiệm tài chính này.

Đáng nói hơn, khi bà Thanh mang hai Giấy CNQSDĐ và tài sản trên đất mà Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn giao cho bà Thanh làm thủ tục vay vốn ngân hàng thì không được ngân hàng chấp nhận với lý do: đất 2 cơ sở này của Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn chưa được chuyển đổi công năng sử dụng cho mục đích giáo dục.

Bà Thanh bức xúc: ông Chương lại cam kết hoàn tất thủ tục pháp lý chuyển công năng sang đất giáo dục trong vòng 2 tuần để bà Thanh có thể thế chấp vay vốn ngân hàng. Hứa là vậy nhưng từ ngày 10/9/2018 đến nay ông Chương, cũng như HĐQT Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vẫn không thực hiện.

Bức xúc của bà Thanh chưa dừng lại ở đó. Ngày 29/11/2018 khi bà Thanh yêu cầu Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Tây Sài Gòn hoàn trả 2 Giấy CNSDĐ (là 2 chứng thư pháp lý dùng để thế chấp vay vốn) thì đã bị từ chối;  cụ thể, phía ngân hàng thông báo: 2 Giấy CNSDĐ đang bị “thất lạc” nên chưa thể hoàn trả.

Tiếp đó, để được cấp lại giấy mới theo quy định, Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Tây Sài Gòn yêu cầu chủ sở hữu – Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn phối hợp làm các thủ tục theo quy định nhưng phía Nhà trường vẫn không có động tĩnh gì.

Trước hàng loạt dấu hiệu bất thường, liên tục đẩy bà Thanh từ bất lợi này sang bất lợi khác,  Báo NB&CL đã liên lạc với ông Vũ Khắc Chương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên ông Chương từ chối trả lời các câu hỏi xung quanh những “lùm xùm”  gây hoang mang cho phụ huynh học sinh; lý do được ông Chương đưa ra: “Hiện TAND quận Bình Thạnh đang thụ lý giải quyết vụ việc, chờ tòa đưa ra phán quyết cuối cùng”.

Thanh Hải (congluan.vn)

https://congluan.vn/hoang-mang-khi-hieu-truong-mang-truong-di-the-chap-post64561.html

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close