TP.HCM sẽ đối thoại, đảm bảo quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm

  • Admin
  • 21-09-2018
  • 706 Lượt xem

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay đối với những người dân đã bố trí tái định cư nhưng còn thiếu nợ, TP sẽ xem xét để người dân không bị thiếu nợ, yên tâm sinh sống.

Tại buổi họp báo về vụ Thủ Thiêm, sáng 21-9, báo giới đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh 3 vấn đề. Một là vấn đề bồi thường, tái định cư cho các hộ dân trong và ngoài khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch. Hai là xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những sai phạm theo kết luận thanh tra. Ba là việc khắc phục quỹ đất thiếu trong quy hoạch 160 ha tái định cư theo quyết định 367 của Chính phủ. 

Trả lời các vấn đề của báo chí nêu, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng thừa nhận, TP có những sai sót trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị Thủ Thiêm. “Đây là một dự án lớn, kéo dài đã 20 năm, với hơn 15.000 hồ sơ là một khối lượng rất lớn, việc sai sót trong quá trình thực hiện là rất khó tránh khỏi”, ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đang trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Về việc giải quyết các sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, ông Tuyến cho biết sẽ tập trung giải quyết ba vấn đề lớn. Đầu tiên là rà soát lại toàn bộ pháp lý quy hoạch. Thứ hai là sẽ giải quyết các trường hợp trong 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm. “Tinh thần là TP sẽ bám sát theo kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ để giải quyết. Chính sách cụ thể như thế nào thì hiện nay TP, quận 2 và các sở ngành có liên quan đang tập trung vận làm. Khi có kết quả chính thức, sẽ báo cáo với Trung ương thông qua. Sau đó TP sẽ đối thoại với người dân, đến khi nào người dân thống nhất thì sẽ triển khai thực hiện”, ông Tuyến cho hay.

Ông Tuyến cũng khẳng định, TP chỉ giải quyết những hộ còn lại của khu 4,3 ha, những hộ dân trước đây đã giải quyết xong thì sẽ không được xem xét lại. Đặc biệt, ông Tuyến cũng cam kết, đối với những người dân đã bố trí tái định cư nhưng còn thiếu nợ, lãnh đạo TP sẽ xem xét để người dân không bị thiếu nợ, yên tâm sinh sống.

Báo giới đang trao đổi với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Với những bà con còn bức xúc kéo dài thì TP sẽ tiếp tục lắng nghe, cái nào đúng thì tiếp tục giải quyết”, ông Tuyến cho hay. Ngoài ra, với các hộ dân hiện đang sống tại khu tạm cư An Khánh, Phó chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã có kế hoạch bố trí cho các hộ tạm cư trong các khu tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay chính là giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Ông Tuyến cho hay, TP cùng với UBND quận 2 đang nghiên cứu khu vực để bố trí các mặt bằng kinh doanh cho người dân.

Liên quan đến việc giao đất cho các 51 doanh nghiệp (DN) trong khu tái định cư 160 ha, ông Tuyến cho hay, TP sẽ rà soát lại toàn bộ pháp lý giao đất của các dự án. Theo đó, đối với các dự án đã giao đất đúng cho DN thì vẫn phải đảm bảo cho DN được sản xuất kinh doanh và phát triển bình thường. Với các DN chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc chậm triển khai thì sẽ thu hồi dự án, bán đấu giá để lấy tiền bổ sung vào ngân sách giải quyết cho người dân Thủ Thiêm hiện đang vướng mắc.

Liên quan đến việc xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm, ông Tuyến cho biết do sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian dài tới 20 năm nên cần có thời gian. TP đã giao cho Sở Nội vụ thông báo đến các cá nhân, tổ chức sai phạm để những người này có báo cáo giải trình, từ đó sẽ kiểm điểm làm rõ.

“Thành phố đảm bảo sẽ công khai sau khi có kết luận” – ông Tuyến cho hay.

Việt Hoa - Tá Lâm (plo.vn)

http://plo.vn/thoi-su/tphcm-se-doi-thoai-dam-bao-quyen-loi-cho-nguoi-dan-thu-thiem-793263.html


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close