VN Pharma chi 14 tỷ để được bán thuốc ung thư giả ở bệnh viện

  • Admin
  • 10-07-2019
  • 420 Lượt xem

VKS xác định Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm chi hơn 14 tỷ để bán thuốc ở một số bệnh viện. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng không thu được chứng cứ nhận tiền của cán bộ các cơ sở y tế.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, sau khi dùng hồ sơ giả "qua mặt" được tổ thẩm định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) cùng đồng phạm nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet giả chữa bệnh ung thư.

Cáo buộc nêu, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị can đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ.

VN Pharma chi 14 ty de duoc ban thuoc ung thu gia o benh vien hinh anh 1
Nguyễn Minh Hùng tại tòa trước đó. Ảnh: Tùng Tin.

Để che giấu khoản tiền bất chính, bị can Lê Thị Vũ Phương (cựu Kế toán trưởng VN Pharma) đã giao cho thủ quỹ công ty này quản lý, không đưa vào sổ sách.

Tài liệu tố tụng còn cho thấy ngoài nhập thuốc H-Capita giả, năm 2012, thấy Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) tự giới thiệu là người đại diện của Công ty Health 2000 Canada, Nguyễn Minh Hùng đã tìm gặp Cường.

Sau đó, 2 bị can thỏa thuận sử dụng Giấy phép đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp để mua 4 loại thuốc do Công ty Health 2000 Canada sản xuất, gồm: Kafotax 1000; Kaderox 250; H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Để nhập khẩu lô thuốc này, Hùng và đồng phạm cũng làm giả hợp đồng mua bán, chứng từ nhập khẩu hàng hóa.

Giai đoạn 2013 đến tháng 9/2014, sau khi nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc H-Capita giả, bị can Ngô Anh Quốc (cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma) chỉ đạo Lê Thị Vũ Phương sử dụng tiền để chi cho việc tiêu thụ các lô thuốc ở một số bệnh viện.

VKS xác định từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng thu được từ việc nâng khống giá mua thuốc để chi cho việc tiêu thụ hàng giả.

Trong số hơn 14 tỷ đồng, cơ quan tố tụng quy kết 7 tỷ đồng là tiền có được từ nâng giá thuốc H-Capita. Một nửa còn lại chưa xác định được là tiền nâng giá của những lô thuốc nào.

Ngoài ra, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma. Cơ quan tố tụng cũng không thu được chứng cứ thể hiện việc đưa tiền cho cán bộ y tế tại các bệnh viện mà VN Pharma bán thuốc giả.

Do đó, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà của các cán bộ bệnh viện. VKS đề nghị tiếp tục làm rõ ở giai đoạn sau của vụ án.

Theo cáo trạng mới, VKSND Tối cao truy tố Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và 10 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo khoản 4, Điều 157 Bộ luật Hình sự 1999, tội danh nói trên có khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong vụ án, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định đồng vai trò chủ mưu, cầm đầu. Những bị can còn lại giúp sức tích cực.

Hoàng Lam (news.zing.vn)

https://news.zing.vn/vn-pharma-chi-14-ty-de-duoc-ban-thuoc-ung-thu-gia-o-benh-vien-post963367.html?fbclid=IwAR3busBrolNwXbsAiKzFnJrCSqbDqwrBrZVNVhKIQ5_CT8PHrd5xFmRPO-Y


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close