Cẩn trọng tránh “mắc bẫy” vay tiêu dùng

  • Admin
  • 15-04-2016
  • Lượt xem

Nhiều người tiêu dùng sau khi ký hợp đồng một thời gian mới phát hiện mức lãi suất thực tế trên hợp đồng rất cao

Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng, người vay mua tiêu dùng sẽ rất dễ hiểu lầm khi vay với lãi suất cao, lên tới 6-6,5% mỗi tháng thay vì từ 1-2% như tư vấn ban đầu của công ty tài chính.

Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương (CQLCT) cho biết tranh chấp về dịch vụ tín dụng tiêu dùng là một trong những nội dung khiếu nại được tiếp nhận nhiều trong năm vừa qua.
 


Dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
 
Theo CQLCT, các hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu khi nhân viên tư vấn cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng như: mời chào ký hợp đồng với lãi suất thấp; có thể thanh lý hợp đồng bất kỳ thời điểm nào; thủ tục thanh lý đơn giản… trong khi thực tế đây đều là những nội dung xảy ra tranh chấp khi thực hiện hợp đồng.
 
Theo phản ánh của người tiêu dùng khiếu nại tới CQLCT, khi gặp nhân viên tư vấn để thực hiện việc ký kết, nhân viên thường giải thích qua loa nội dung hợp đồng, nhấn mạnh đến lãi suất cao, lợi ích khi tham gia… sau đó nhanh chóng đề nghị người tiêu dùng ký tên và nhân viên giải thích sau khi hợp đồng được công ty thông qua sẽ được gửi đến địa chỉ người tiêu dùng qua đường bưu điện.
 
Thực tế, một số người tiêu dùng cho rằng khi ký kết có để ý đến nội dung mức lãi suất nhưng trên hợp đồng khi đó để khoảng trống. Chỉ khi được cung cấp hợp đồng sau khi đã ký kết, người tiêu dùng mới phát hiện thấy thông tin về mức lãi suất (thường từ 6-6,5%/tháng, thay vì từ 1-2%/tháng như tư vấn ban đầu).
 
 
Tâm lý của người đi vay thường chỉ chú trọng vào việc được vay nên thường bỏ qua hoặc không chú ý tới các điều khoản, điều kiện của hợp đồng, chỉ đến khi xảy ra tranh chấp và được cung cấp các hợp đồng đã ký kết thì người vay mới nhận thức được các yếu tố ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Khi đó, rất khó có thể bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng vì hợp đồng đã được ký kết, hiệu lực thi hành đã được áp dụng.
 
Trước thực trạng của dịch vụ tín dụng tiêu dùng, CQLCT cho biết đã công bố nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông nhằm hướng dẫn và cảnh báo người tiêu dùng lưu ý khi tham gia các hợp đồng tín dụng tiêu dùng từ giữa năm 2015. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số vụ việc người tiêu dùng khiếu nại trong lĩnh vực này có xu hướng tăng cao.
 
Cân nhắc trước khi vay
 
Khi quyết định vay, người tiêu dùng cần đảm bảo tính ổn định của thu nhập, ít nhất trong toàn bộ thời hạn của khoản vay. Người tiêu dùng nên cân nhắc, tham khảo thông tin từ nhiều nguồn để lựa chọn đơn vị cho vay tiêu dùng, so với các ngân hàng thì lãi suất của các công ty tài chính cao hơn rất nhiều.
 
Trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cũng cần lưu ý về lãi suất, lãi phạt, phương thức trả nợ và các khoản phí, phải làm rõ những nội dung trong hợp đồng nhằm đảm bảo lãi suất, các chi phí phát sinh phải trả.
 
Nhiều người tiêu dùng sau khi ký hợp đồng một thời gian mới phát hiện mức lãi suất thực tế trên hợp đồng rất cao. Cho nên người tiêu dùng cần phải đề nghị nhân viên ghi rõ mức lãi suất trên hợp đồng trước khi ký.
 

Nên lưu giữ kỹ hợp đồng
 
Sau khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần kiểm tra một lần nữa các nội dung của hợp đồng. Nếu có gì sai khác phải thông báo ngay cho công ty và thực hiện quyền hủy hợp đồng (nếu cần thiết).
 
Người tiêu dùng có trách nhiệm yêu cầu và lưu giữ hợp đồng để làm căn cứ đối chiếu, so sánh trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Trong đó, cần lưu giữ một số thông tin cơ bản như số tiền trả nợ hàng tháng, phương thức trả nợ và thời hạn trả nợ để có thể theo dõi và thực hiện đúng định kỳ. Đồng thời lưu giữ tất cả các hóa đơn, tài liệu chứng minh nghĩa vụ thanh toán nợ.
 
CQLCT khuyến cáo, khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu công ty giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại tại Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, CQLCT hoặc Bộ Công Thương.

Trước khi lựa chọn đơn vị cho vay, người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin về hoạt động của đơn vị thông qua website hoặc qua người thân, bạn bè hoặc liên hệ tới Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 để được tư vấn thông tin.
 
Ngọc Diễm/Thương trường


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close